SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Jupiter của Solana vượt mặt Uniswap; Viction sắp triển khai 50 dự án; Manta Network đạt top 3 về TVL

Ngày 30/1, thị trường crypto sắc nhẹ, vốn hoá tăng khoảng 45 tỷ USD. Bitcoin tăng gần 3% lên vùng 43,500 USD, các top coin có mức tăng 2-7%.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 30 2024
Updated Feb 06 2024
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Sui (SUI) ở mức 15.2%, Bittensor (TAO) ở mức 13.9% và ORDI (ORDI) ở mức 11.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Mantle (MNT) ở mức -2.9%, Lido DAO (LDO) ở mức -2.6% và Frax Share (FXS) ở mức -1.7%.

crypto 30 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 61 (tham lam), tăng 6 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Jupiter của Solana vượt mặt Uniswap về khối lượng giao dịch

Ngày 29/1, khối lượng giao dịch của sàn Jupiter đạt 480 triệu USD trong 24h qua, với phần lớn volume đến từ giao dịch hoán đổi stablecoin và memecoin Wen.

Trong bối cảnh cơn sốt airdrop memecoin mới và các giao dịch hoán đổi stablecoin tăng cao, khối lượng giao dịch trên sàn DEX Jupiter của Solana đã đứng đầu bảng xếp hạng ở mức 480 triệu USD trong ngày.

Theo dữ liệu của CoinGecko, hoạt động giao dịch Jupiter đã đánh bại Uniswap trên cả hai giao thức V2 và V3 tới 10 triệu USD.

dex vol
Jupiter có khối lượng giao dịch 480 triệu USD trong 24h qua. Nguồn: CoinGecko.

Phần lớn khối lượng giao dịch đến từ Solana, stablecoin USDC, USDT với 191 triệu USD. Bên cạnh đó, hơn 50 triệu USD khối lượng giao dịch hàng ngày đến từ token WEN - memecoin là do Jupiter phát hành. Theo đó, WEN được airdrop cho tất cả người dùng Jupiter, có giao dịch trên Phantom Wallet, marginfi, Step Finance,...). Hiện số token WEN được airdrop có giá khoảng 100 USD.

Viction sẽ triển khai 50 dự án trong năm 2024

Buổi trò chuyện được tổ chức trong kênh Discord dự án vào ngày 17/1 với sự tham gia của ông Lê Thanh, thành viên hội đồng quản trị tại Viction Foundation cùng ông Marcus và ông Lak, 2 nhà phát triển hệ sinh thái Viction.

Viction, trước đó là TomoChain, là mạng lưới blockchain Layer 1 tương thích với Ethereum (EVM) được sinh ra tại Việt Nam. Trong năm 2023, đội ngũ dự án đã cố gắng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nhà phát triển xây dựng sản phẩm trên nền tảng. Một số dự án hàng đầu thị trường đã hợp tác với Viction như Pyth, LayerZero, Covalent để cung cấp cho builder công cụ và dịch vụ tối ưu.

Cũng trong năm 2023, Viction đã tổ chức hơn 25 buổi workshop thu hút hơn 15,000 người tham dự. Hơn nữa, đội ngũ dự án cũng tổ chức Viction Horizon Startup Hackathon với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300,000 USD.

Mục tiêu quan trọng của Viction là xây dựng cộng đồng builder trung thành, sau đó phát triển sản phẩm phù hợp thị trường và giải quyết đúng vấn đề.
Ông Lê Thanh, thành viên Hội đồng của Viction Foundaiton.

Theo ông Thanh, mục tiêu quan trọng của Viction 2024 là hỗ trợ những dự án có tiềm năng trở thành tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp blockchain. Nền tảng hướng đến việc triển khai từ 20 đến 50 dự án nhằm tạo ra hệ sinh thái bền vững, tạo tiền đề cho giai đoạn tăng trưởng vào năm 2025.

Tiêu chí phát triển của Viction trong năm 2024 bao gồm tập trung vào hoạt động on-chain, hướng đến mass adoption, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ cộng đồng builder và tạo cơ hội việc làm trong Web3.

Nền tảng karaoke Web3 Hàn Quốc bị hacker tấn công

Cuối tuần qua, Somesing, dự án karaoke dựa trên blockchain ở Hàn Quốc đã bị hack 730 triệu token SSX. Con số này tương đương 11.58 triệu USD.

Số tiền bị đánh cắp bao gồm 504 triệu token SSX dự kiến lưu hành vào cuối năm 2025 và 226 triệu SSX thuộc sở hữu của đội ngũ Somesing. Dự án khẳng định vụ việc không xuất phát từ nội bộ và họ đã phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành điều tra.

“Chúng tôi xác nhận vụ hack không liên quan đến bất kỳ thành viên nào của Somesing. Vụ việc có thể được thực hiện bởi các hacker chuyên nghiệp”, Somesing viết trong thông báo.

Somesing đã báo án với Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc và dự định gửi cảnh báo cho Tổ chức Hình sự Quốc tế (Interpol). Somesing cũng đang truy tìm kẻ tấn công với sự trợ giúp của tổ chức blockchain Hàn Quốc Klaytn Foundation và công ty đối tác Interpol Uppsala Security. Somesing có kế hoạch đóng băng tài sản và thực hiện hành động pháp lý sau khi xác định thủ phạm.

Các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn của Hàn Quốc, bao gồm Upbit, Bithumb và Coinone, đã ngừng nạp rút SSX theo yêu cầu của Somesing. Các công ty cảnh báo người dùng giá SSX có thể biến động mạnh do ảnh hưởng của vụ hack. Theo dữ liệu CoinGecko, giá SSX đã giảm hơn 14% trong 24h qua và hiện được giao dịch ở mức 0.0139 USD.

Lý do TVL Manta Network đạt top 3

Đầu tháng 1, Manta Pacific đã vượt mạng Base của Coinbase để trở thành mạng layer 2 lớn thứ 2 trong thị trường, chỉ sau 5 tháng kể từ khi ra mắt. Kenny Li, đồng sáng lập Manta Network cho biết điều này xuất phát từ hai động lực chính.

Đầu tiên, chiến dịch New Paradigm đưa blockchain này vươn lên vị trí thứ 4 trong vài tuần trước. Đây là nâng cấp nhằm đưa các tài sản sinh lợi vào mạng layer 2. Khi người dùng gửi ETH, nền tảng sẽ stake và trả lại lợi nhuận cho họ. Nếu gửi stablecoin USDC, lượng tài sản này sẽ được sử dụng để kiếm lãi từ Kho bạc (U.S. Treasury) thông qua đối tác Mountain Protocol.

"Tôi nghĩ tính năng mới thu hút được nhiều sự quan tâm trong thời gian ngắn và đưa chúng tôi lên top 4. Sau đợt phát hành token, thanh khoản và khối lượng giao dịch tăng đột biến. Điều đó đã đẩy blockchain lên top 3."
Kenny Li, Đồng sáng lập Manta Network

Manta Pacific hiện có TVL dao động quanh 1.7 tỷ USD, chỉ xếp sau Arbitrum và Optimism. Theo L2 Beat, Manta Pacific đã vượt xa Base về TVL.

tvl manta
TVL của Manta tăng gần 20% vào rạng sáng ngày 30/1. Ảnh: L2Beat.

TD Cowen: "Ethereum ETF khó được phê duyệt trong năm nay"

TD Cowen dự đoán rằng SEC sẽ không phê duyệt spot Ethereum ETF cho đến cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026. Trước đó, ngân hàng này cũng nhấn mạnh SEC sẽ thông qua các đơn đăng ký sau cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.

"Chúng tôi nghĩ SEC sẽ không phê duyệt ETF Ethereum trong năm 2024. Đây là quyết định liên quan đến chính trị. TD Cowen tin rằng việc Gary Gensler, Chủ tịch SEC thông qua quỹ spot Ethereum ETF sẽ không mang lại nhiều lợi ích. Điều này còn khiến thành viên của Đảng Dân chủ khó chịu, tương tự lần phê duyệt quỹ spot Bitcoin vào đầu tháng 1”, TD Cowen Washington Research Group nêu bật trong báo cáo.

td cowen
TD Cowen là ngân hàng đầu tư đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Theo TD Cowen, Gensler cần sự hỗ trợ của những thành viên Đảng Dân chủ trong đợt bầu cử tiếp theo. Ngoài ra, nếu Gensler muốn đổi vị trí sang Bộ trưởng Tài chính và Tổng thống Joe Biden tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2, ông vẫn cần nhận sự ủng hộ từ họ.

"Vì vậy, không có lý do gì để Gensler phê duyệt spot Ethereum ETF và tạo thêm hiềm khích. Quan điểm của chúng tôi vẫn là Gensler sẽ không vội thông qua quỹ spot Ethereum ETF. Trước tiên, ông ấy vẫn cần xem hiệu suất của các spot Bitcoin ETF".
TD Cowen Washington Research Group 

Đọc thêm: Magic Eden ra mắt ví multi-chain, hỗ trợ 4 mạng lưới lớn

RELEVANT SERIES