SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

‘Bóng ma’ lạm phát ảnh hưởng đến thị trường crypto

Đến tối ngày 19/5, Bitcoin giảm về dưới 27,000 USD khi các giao dịch có khối lượng lớn gây áp lực lên giá. Sau bài phát biểu từ các thành viên của FED, tỷ lệ FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 6 tăng lên đáng kể.
Avatar
tranhtnn
Published May 19 2023
Updated Sep 16 2023
5 min read
thumbnail

Như Interlock đã đưa tin, xuyên suốt tuần thứ ba tháng 5, 14 thành viên của FED đã có bài phát biểu về chu trình tăng lãi suất tiếp theo. Và 22h tối nay (19/5), Chủ tịch Powell sẽ có bài phát biểu.  

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến ngày 19/5, có 59.8% dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất và 40.2% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp vào tháng 6 sắp tới.

coin98
Xác suất lãi suất vào tháng 6. Nguồn: CME FedWatch.

Tỷ lệ dự đoán FED tăng lãi suất 0.25% đã tăng mạnh trong vài tuần gần đây, từ dưới 5% đến hơn 40%. Theo đó, nguyên nhân được cho là dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp trong tuần (tác động tích cực đến sức mạnh đồng USD, tiêu cực cho thị trường crypto) và giọng điệu diều hâu của các quan chức FED.

Theo bài phát biểu của Lorie Logan - Chủ Tịch FED ở Dallas này 19/5, dữ liệu kinh tế không đủ để hỗ trợ quyết định ngừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6 sắp tới.

“Dữ liệu trong những tuần tới có thể cho thấy ngưng tăng là phù hợp nhưng bây giờ vẫn chưa. Nghĩa là chúng ta phải chờ đợi dữ liệu về chỉ số CPI và tỷ lệ thất nghiệp trong thời gian tới”, Lorie Logan chia sẻ.

“Một mặt, lạm phát quá cao và chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu trong việc giảm thiểu nó”, theo bài phát biểu của thành viên hội đồng quản trị Philip Jefferson tại Diễn đàn Bảo hiểm Quốc tế năm 2023 ở Washington, DC.

"Mặt khác, GDP đã chậm lại đáng kể trong năm nay. Dù những tác động đến thị trường lao động cho đến nay vẫn chưa đáng kể, việc lãi suất cao hơn 5% đã mang lại những tác động xấu cho nền kinh tế".

Đến tối ngày 19/5, thị trường crypto đều chìm trong sắc đỏ, vốn hoá thị trường bốc hơi gần 30 tỷ USD. Bitcoin mất hỗ trợ 27,000 USD, giảm gần 2%. Các top coin cũng có mức giảm từ 1-5% trong 24h qua.

coin98
Thị trường crypto 24h qua. Nguồn: Coin360.

Theo nhà giao dịch @DaanCrypto (với hơn 323,000 người theo dõi trên Twitter), trong ngày 18/5 đã có một cá voi bán giá giá Bitcoin trên sàn Bitfinex. Cụ thể, người này đã xả 235 BTC (trị giá khoảng 6.2 triệu USD) trong vòng một phút.

“Rõ ràng là không có ý định từ từ thoát ra để có mức giá tốt nhất”, @DaanCrypto chia sẻ.

Nhiều nhà giao dịch “án binh bất động"

Ngày 19/5, tài khoản Twitter @CryptoMichNL (nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight) cho biết ông đã dừng toàn bộ lệnh mua khi Bitcoin thủng hỗ trợ 27,000 USD. @CryptoMichNL cho biết ông sẽ giao dịch khi Bitcoin lấy lại hỗ trợ trên hoặc chờ giá giảm về 26,400 - 25,000 USD.

Bên cạnh đó, nhà giao dịch @CryptoTony__ cũng không thực hiện bất kỳ giao dịch Bitcoin nào ở vùng này. Ông cho biết sẽ bắt đầu các vị thế mua nếu Bitcoin vượt qua mức 27,500 USD hoặc vị thế bán nếu giá đóng cửa dưới 26,600 USD.

Xét về phân tích kỹ thuật, Bitcoin không mấy lạc quan khi đã hình thành mô hình đảo chiều vai đầu vai và retest thành công đường neckline. Target của Bitcoin có thể là vùng 23,500 USD, bằng với chiều cao mô hình.

Vào lúc 22h tối nay, chủ tịch Powell sẽ có bài phát biểu về chu trình tăng lãi suất tiếp theo của FED. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch với đòn bẩy lớn. Trong quá khứ, thị trường crypto thường có xu hướng biến động mạnh vào thời điểm này.

coin98
Chủ tịch FED phát biểu. Nguồn: Forex Factory.

Đọc thêm: Thị trường phục hồi khi thỏa thuận trần nợ của Mỹ lạc quan hơn

RELEVANT SERIES