SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Làn sóng Ordinals đổ bộ Ethereum

Lấy cảm hứng từ giao thức Bitcoin Ordinals, Ethscriptions mang đến cho người dùng Ethereum một cách mới để mint NFT và các tài sản mã hóa khác.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 19 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 17/6, giao thức Ethscriptions được ra mắt bởi Tom Lehman, đồng sáng lập trang web âm nhạc Genius.com. Lehman tuyên bố dự án là "một thành công lớn" và gần 30,000 Ethscriptions đã được tạo trong vòng 18h đầu tiên kể từ khi giao thức khởi chạy.

Theo Lehman, tài sản Ethscriptions sử dụng Ethereum calldata, dữ liệu trong hợp đồng thông minh, để giảm phí mint và nâng cao tính phi tập trung so với các phương pháp dựa trên hợp đồng thông minh thông thường.

Người dùng bây giờ chỉ có thể mint inscription dưới dạng hình ảnh, song Lehman cho biết giao thức sẽ sớm cho phép tải lên các loại tệp khác nhau trong tương lai. Hiện tại, người dùng có thể ghi lại bất kỳ hình ảnh nào miễn là có kích thước dưới 96 kilobyte.

Dự án đầu tiên của Lehman trên giao thức Ethscriptions được đặt tên là Ethereum Punks. Dự án đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng. Toàn bộ 10,000 tài sản mã hóa đã được yêu cầu mint gần như cùng một lúc. 

Để đảm bảo tính độc đáo, Lehman cho biết không có Ethscription nào trong một khối có thể có cùng nội dung. Khi cần chuyển giao bản quyền, dữ liệu đầu vào của giao dịch phải trùng khớp với hàm băm của Ethscription.

bộ sưu tập ethereum punks
Bộ sưu tập Ethereum Punks.

Lehman cũng đã khởi chạy website ethscriptions.com, cho phép người dùng hiển thị các Ethscription theo địa chỉ. Cộng đồng đã có thể tìm thấy Ethscription trên marketplace OpenSea và nền tảng Emblem Vault cũng đã cho phép giao dịch bộ sưu tập Ethscription.

Lehman cho biết việc khởi chạy dự án đã thu hút được nhiều hoạt động của người dùng đến mức giao diện API của trang web Ethscriptions bị sập trong thời gian ngắn. Khác với Bitcoin, mạng lưới Ethereum vốn đã cho phép người dùng tạo NFT và nhiều loại tài sản mã hóa khác. Do đó, không rõ liệu Ethscription có thể thu hút sự chú ý lớn như Bitcoin Ordinals hay không.

Trong vòng chưa đầy 6 tháng, tổng số Ordinals được ghi trên Bitcoin đã tăng từ 0 lên 10 triệu. Sức tăng mạnh mẽ phần lớn được thúc đẩy bởi cơn sốt chuẩn token BRC-20 và memecoin hồi tháng 5. Thời điểm đó, việc nhiều người đổ xô mint token BRC-20 đã khiến mạng lưới bị tắc nghẽn nghiêm trọng, điển hình là vào ngày 7/5, khi khoảng 400,000 giao dịch chuyển tiền đã phải chờ xác nhận trên mempool.

Đọc thêm: Ethereum xem xét tăng giới hạn staking cho validator

RELEVANT SERIES