SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum xem xét tăng giới hạn staking cho validator

Các nhà phát triển Ethereum đang cân nhắc nâng số dư tối đa của mỗi validator từ 32 ETH lên 2,048 ETH. Đề xuất đã được thảo luận trong cuộc họp gần đây của đội ngũ dự án.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 19 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Hiện tại, mỗi validator trên Ethereum phải có số dư staking cố định 32 ETH. Điều này khiến các tổ chức staking quy mô lớn phải tạo ra nhiều validator để kiếm lợi nhuận tối đa từ số ETH họ sở hữu. Do đó, số lượng validator đã nhanh chóng tăng vọt. Hiện có 600,000 validator đang hoạt động trong khi hơn 90,000 validator đang chờ được triển khai. 

Trong cuộc họp ngày 16/6, Michael Neuder, nhà nghiên cứu của Ethereum Foundation đã đưa ra đề xuất này. Ông cho biết giới hạn số dư validator hiện tại thúc đẩy tính phi tập trung nhưng cũng vô tình dẫn đến tình trạng lạm phát validator. Neuder cho rằng việc nâng giới hạn có thể làm chậm quá trình mở rộng validator và cải thiện hiệu quả hoạt động cho mạng lưới.

Theo Neuder, đề xuất sẽ mở ra tính năng tự động tổng hợp phần thưởng cho validator. Hiện tại, nếu phần thưởng kiếm được vượt giới hạn 32 ETH, số ETH này phải được chuyển hướng đến nơi khác. Nếu giới hạn 32 ETH thay đổi, những phần thưởng này có thể được gộp lại để validator kiếm lợi nhuận từ phần thưởng staking dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đề xuất này hứa hẹn giải quyết các mối lo ngại về hoạt động của các nhà vận hành node lớn. Ví dụ điển hình là các sàn giao dịch như Coinbase, vốn đang duy trì hàng chục nghìn validator do mỗi validator chỉ được có số dư staking 32 ETH.

Việc tăng số dư staking sẽ cho phép các tổ chức như vậy quản lý ít validator hơn, giúp giảm tính phức tạp cho quy trình staking. Tuy nhiên, Neuder cảnh báo đề xuất có thể kéo theo một số rủi ro nhất định. Chẳng hạn, các validator có thể chịu khoản phạt hay còn gọi là slashing cao hơn nếu vi phạm. 

Trong blockchain Proof-of-Stake, slashing là hình phạt áp dụng với các validator có hành vi xấu hoặc gây hại cho mạng lưới. Hình phạt thông thường là trừ thẳng vào số lượng coin họ stake trong mạng lưới tùy vào mức độ nghiêm trọng.

Đề xuất này vẫn còn là vấn đề gây tranh luận trong các nhà phát triển cốt lõi. Các nhà phát triển sẽ tiếp tục thảo luận thêm chi tiết về đề xuất trên các nền tảng xã hội như ETHMagicians và Discord.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES