SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum Name Service (ENS) phát hành tên miền “.box"

Ngày 7/6, Ethereum Name Service (ENS) thông báo sẽ ra mắt tên miền mới “.box" vào tháng 9 năm nay.
Avatar
quynhnt
Published Jun 07 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Theo đó, tên miền “.box" được lấy cảm hứng từ một dự án có tên là My.Box. Nick Johnson - nhà sáng lập ENS cho biết đây sẽ là dịch vụ Internet đầu tiên dựa trên blockchain được triển khai cho người dùng Ethereum và được kích hoạt bởi dự án này. 

Đáng chú ý, My.Box sẽ cho phép cộng đồng sử dụng các tên miền trong lĩnh vực tiền mã hoá và một số ứng dụng trên mạng, chẳng hạn như email. 

“Chúng tôi rất vui khi ra mắt tên miền “.box” tiên phong về TLD, có thể định tuyến DNS dựa trên blockchain do ENS kích hoạt. Những cầu nối giữa Web2 và Web3 này rất quan trọng để mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng", Johnson chia sẻ trong thông báo. 

Ngoài ra, nhà sáng lập dự án tiết lộ, bằng việc triển khai trên ENS, tên miền này giúp việc đặt tên trên mạng lưới phi tập trung trở nên đơn giản hơn. Theo đó, việc đăng ký và chuyển miền “.box” sẽ được tiến hành trên mạng Ethereum. 

Bên cạnh đó, quyền sở hữu NFT sẽ được liên kết với tên miền này và các tên miền khác dựa trên My.Box của ENS. Dự án My.Box dự kiến ra mắt vào tháng 9.

Ethereum Name Service là dự án cung cấp dịch vụ tên miền phân tán, cơ chế mở và được phát triển trên hệ sinh thái Ethereum. Nền tảng này sẽ chuyển đổi những cái tên trong đời sống hàng ngày của người dùng thành tên nhận diện trên mạng lưới Ethereum. Các tên miền này sẽ được sử dụng như địa chỉ ví, nội dung mã hash và ứng dụng vào siêu dữ liệu hệ thống. 

Không giống như tên miền “.eth”, không tương tác được với giao thức DNS, miền “.box” có thể truy cập được trên tất cả các trình duyệt web thông qua ENS. Điều này cho thấy việc tích hợp quan trọng của giao thức ENS và DNS trong dự án.

Hơn nữa, đội ngũ phát triển của My.Box cũng tiết lộ dự án sẽ cho phép người dùng sử dụng đồng thời tên miền Ethereum và tên web thông thường. Quá trình này sẽ được triển khai thông qua việc mã hoá tên miền DNS với mỗi lần đăng ký đặt tên. 

“Chúng tôi có một cơ chế để token hóa miền DNS. Hãy nghĩ về mọi thứ bạn biết liên quan đến “.eth”. Sau đó bạn có thể đặt tên miền DNS của mình (thông qua cùng một dApp) và sử dụng nó cho các trang web và email", Josh Brandley - nhà sáng lập My.Box cho biết. 

Ngoài ra, Brandley nhấn mạnh tên miền này được triển khai trên mạng layer 2 Ethereum. Do đó, phí gas sẽ được duy trì ở mức tối thiểu. 

Tuy nhiên, Johnson cũng cho biết một số thách thức tiềm ẩn liên quan đến khả năng chống kiểm duyệt. Theo ông, không giống như tên miền “.eth", “.box" có những điểm khác biệt nhất định. Theo chính sách TLD của ICANN, các tên miền “.box” phải tuân thủ các quy định cụ thể.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES