SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried và lãnh đạo FTX bị tố biển thủ 1 tỷ USD

Theo Economic Times, FTX đã đệ đơn kiện cựu CEO Sam Bankman-Fried và một số giám đốc khác để thu hồi 1 tỷ USD.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 21 2023
Updated Jul 21 2023
3 min read
thumbnail

Trong đơn khiếu nại ngày 20/7 đệ trình lên Tòa án Phá sản Mỹ, các bị cáo bao gồm Sam Bankman-Fried - nhà sáng lập FTX, Caroline Ellison - cựu CEO Alameda Research, Gary Wang - đồng sáng lập FTX và Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật FTX.

FTX tuyên bố các cựu giám đốc đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác và biển thủ tiền của khách hàng cho những bất động sản xa hoa, hoạt động quyên góp chính trị, đầu cơ và thú cưng. Ngoài ra, công ty cáo buộc ban lãnh đạo đã “lạm dụng quyền kiểm soát” FTX và các công ty liên quan để thực hiện “một trong những vụ gian lận tài chính lớn nhất lịch sử”.

image
Gary Wang, Sam Bankman-Fried và Caroline Ellison.

Các bị cáo đã tạo điều kiện cho một số ít nhân viên có quyền kiểm soát hoàn toàn việc chuyển giao tiền pháp định và tài sản mã hóa. Bên cạnh đó, họ có quyền tự ý thuê và sa thải nhân viên mà không chịu bất kỳ sự giám sát nào.

FTX chỉ ra các cựu giám đốc đã phát hành số vốn chủ sở hữu trị giá hơn 725 triệu USD. Đồng thời, Bankman-Fried và Wang đã biển thủ thêm 546 triệu USD để mua cổ phần của sàn giao dịch Robinhood. Trong khi đó, Ellison đã tự chi 28.8 triệu USD tiền thưởng cho chính mình và dùng 10 triệu USD mua cổ phần của một công ty AI.

Ngày 24/1/2022, Bankman-Fried đã chuyển 10 triệu USD từ tài khoản FTX US đến cho cha mình để "làm quà tặng". Ngay sau đó, cha của Bankman-Fried đã thực hiện 6 lần chuyển tiền với tổng trị giá 6.75 triệu USD vào tài khoản cá nhân của ông trên Morgan Stanley và TD Ameritrade. 

"Việc chuyển nhượng được thực hiện khi FTX đã mất khả năng thanh toán và các bị cáo biết điều đó"
Nhóm lãnh đạo mới của FTX

Luật liên bang yêu cầu người nhận ủy thác phá sản không chuyển nhượng tài sản trong vòng 2 năm trước khi nộp đơn theo Chương 11. FTX tiết lộ “món quà” này đang được sử dụng để trả cho chi phí pháp lý của nhà sáng lập FTX. 

Đáng chú ý, khoảng tháng 7/2019, Bankman-Fried đã chỉ đạo các cộng sự sửa đổi bộ code của sàn giao dịch. Ban đầu, FTX cấm các tài khoản có số dư âm. Bankman-Fried sau đó đã yêu cầu các nhân viên sửa đổi phần mềm cho phép tài khoản của Alameda có số dư âm trên sàn giao dịch.

Qua đó, FTX vẫn duy trì hoạt động dù bị thâm hụt ngân sách nặng nề. Đến tháng 3/2022, Ellison ước tính sàn giao dịch đã bị thâm hụt tiền mặt hơn 10 tỷ USD.

Sau khi FTX nộp đơn phá sản vào tháng 11, FTX hiện đang được tiếp quản bởi CEO mới là John J. Ray III. FTX đang tái cơ cấu công ty và cân nhắc khởi động lại sàn giao dịch vào khoảng quý II/2024.

Đọc thêm: FTX muốn thu hồi tiền từ thiện để trả nợ.

RELEVANT SERIES