SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lào cắt điện máy đào coin do hạn hán

Nửa đầu năm 2023, tình trạng hạn hán kéo dài ở Lào đã khiến nhu cầu điện tăng cao hơn trong khi năng suất của các nhà máy thủy điện sụt giảm.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 28 2023
Updated Sep 13 2023
2 min read
thumbnail

Électricité du Lào (EDL), công ty điện thuộc nhà nước Lào, thông báo sẽ tạm dừng cung cấp điện cho hoạt động đào coin ở nước này. Nguyên nhân là Lào đã phải trải qua hạn hán khốc liệt trong năm nay, khiến các nhà máy thủy điện gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu điện.

Ngoài ra, EDL cho biết các nhà máy thủy điện tạo ra 95% điện năng của cả nước. Chính quyền Lào mong muốn tập trung cung cấp điện tại địa phương và xuất khẩu lượng lớn điện sang Thái Lan vào năm 2024. Khả năng xuất khẩu của Lào cũng sẽ bị ảnh hưởng khi các điều kiện khắc nghiệt hơn.

trại đào coin ở lào
Trại đào coin ở tỉnh Champasak, Lào. Nguồn: Laotian Times.

Trả lời tờ báo địa phương Laotian Times, nhân viên EDL tiết lộ lý do khác khiến nhà máy ngừng cấp điện cho các dự án đào coin là họ không có khả năng thanh toán hóa đơn.

Trước đây, Lào từng có các chính sách khuyến khích đào coin và giao dịch tiền mã hóa. Những thay đổi trên đã cho thấy những thách thức Lào phải đối mặt trước cuộc khủng hoảng năng lượng và mùa đông tiền mã hóa.

Tháng 11/ 2021, Lào bắt đầu triển khai thí điểm hoạt động đào coin và giao dịch tiền mã hóa. Động thái này có thể là nhằm nắm bắt khoảng trống Trung Quốc để lại sau khi chính quyền đất nước tỷ dân phát lệnh cấm giao dịch tiền mã hóa. Thời điểm đó, 6 công ty đã được cấp phép đào coin ở Lào.

Chính sách cũng khuyến khích các công ty tiêu thụ điện trong khai thác tiền mã hóa, với mức sử dụng tối thiểu là 10 megawatt. Nguồn điện được cung cấp bởi EDL theo hợp đồng 6 năm có thể gia hạn. Ngoài ra, chính quyền Lào còn miễn trừ phí truyền tải điện và thuế nhập khẩu cho nhà cung cấp thuộc sở hữu nhà nước.

Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào, quy định các doanh nghiệp tiền mã hóa được hỗ trợ phải hoàn toàn thuộc sở hữu của Lào, tài chính ổn định và được yêu cầu gửi chứng khoán 5 triệu USD cho ngân hàng trung ương quốc gia.

Đọc thêm: Lộ diện cá voi Bitcoin lớn thứ 3 thế giới?

RELEVANT SERIES