SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Lào cắt điện máy đào coin; Velodrome ra mắt DEX trên Base

Ngày 29/8, thị trường crypto xanh nhẹ, vốn hoá sideways quanh vùng 1,035 tỷ USD. Các dự án thuộc top 10 có biến động thấp, dưới 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 29 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là FLEX Coin (FLEX) ở mức 17.6%,Curve DAO (CRV) ở mức 6.6% và Rollbit Coin (RLB) ở mức 6.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức -4.4%, Maker (MKR) ở mức -3.7% và dYdX (DYDX) ở mức -3.6%.

crypto 29 8
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 39 (sợ hãi), tăng 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

OnlyFans xâm chiếm Friend.tech

Các nhà sáng tạo trên OnlyFans đã bắt đầu chuyển sang Friend.tech, mạng xã hội trên Layer 2 Base sau khi ứng dụng này ra mắt tính năng gửi hình ảnh.

Được xây dựng trên mạng lưới Base, Friend.tech là ứng dụng liên kết với tài khoản Twitter, cho phép người dùng có thể token hóa tài khoản thành "chìa khóa" (key). Người dùng Friend.tech có thể mua key của tài khoản khác nhằm tham gia vào đoạn chat cá nhân với chủ tài khoản.

Nền tảng mạng xã hội đã chứng kiến sự tăng trưởng số lượng người dùng mới sau khi ra mắt tính năng gửi hình ảnh vào ngày 25/8.

Khoảng 4 tài khoản OnlyFans đã thành công lọt top 50 tài khoản với key đắc nhất trên Friend.tech. Cụ thể, từ khoá của JenfoxxUwU trị giá 0.87 ETH (tương đương 1,450 USD) trong khi chi phí đăng ký của cô ấy trên OnlyFans chỉ 3.75 USD.

Một số thành viên trong cộng đồng đã dự đoán được xu hướng này khi Friend.tech vừa ra mắt tính năng hình ảnh. Một điều thú vị là logo của Onlyfans có biểu tượng ổ khóa trong khi người dùng có thể dùng "chìa khóa" để tham gia vào tài khoản trên Friend.tech.

Siêu sao bóng đá Brazil có nguy cơ bị tạm giam vì lừa đảo crypto

Siêu sao bóng đá Brazil Ronaldinho Gaúcho có thể bị chính quyền giam giữ để làm chứng về cuộc điều tra gian lận liên quan đến tiền mã hoá tại quốc gia này.

Theo thông tin từ báo chí địa phương, Ronaldinho đã không xuất hiện trước Quốc hội vì cuộc điều tra lừa đảo crypto, được cho là có dính líu đến một trong những công ty của ông.

Cựu ngôi sao của Paris Saint-Germain, FC Barcelona và AC Milan đã không ra làm chứng tại phiên điều trần quốc hội vào ngày 24/8, với lý do điều kiện thời tiết bất lợi và phớt lờ trát đòi hầu tòa lần thứ 2 của giới chức Brazil. Theo nghị sĩ Aureo Ribeiro, siêu sao bóng đã sẽ có thêm cơ hội để làm chứng vào ngày 31/8. Nếu Ronaldinho tiếp tục không xuất hiện, các quan chức sẽ đưa ông lên uỷ ban.

Theo luật pháp Brazil, các nhân chứng được triệu tập ra hầu tòa trước Quốc hội có nghĩa vụ phải xuất hiện. Nếu không tuân thủ, họ có thể bị cảnh sát phạt tiền và buộc phải đưa ra trước Quốc hội.

Cuộc điều tra xoay quanh dự án kinh doanh của Ronaldinho với tên gọi 18kRonaldinho. Công ty được cho là đã hứa hẹn với khách hàng về lợi nhuận hàng ngày trên 2% thông qua đầu tư tiền mã hoá.

Tuy nhiên, vì không đáp ứng được lời hứa ban đầu, vụ kiện pháp lý đã nổ ra. Cụ thể, đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại hơn 61 triệu USD đã được đệ trình để chống lại công ty với lý do không trả lợi nhuận cho khách hàng.

Trong khi đó, đội ngũ pháp lý của Ronaldinho lập luận ông chỉ đơn thuần là đại sứ của công ty, đồng thời là nạn nhân trong vụ lừa đảo bị cáo buộc. Theo họ, hình ảnh và tên của anh ta đã bị sử dụng trái phép để đánh lừa khách hàng tiềm năng mà chưa được thông qua.

Lào cắt điện máy đào coin do hạn hán

Nửa đầu năm 2023, tình trạng hạn hán kéo dài ở Lào đã khiến nhu cầu điện tăng cao hơn trong khi năng suất của các nhà máy thủy điện sụt giảm.

Électricité du Lào (EDL), công ty điện thuộc nhà nước Lào, thông báo sẽ tạm dừng cung cấp điện cho hoạt động đào coin ở nước này. Nguyên nhân là Lào đã phải trải qua hạn hán khốc liệt trong năm nay, khiến các nhà máy thủy điện gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu điện.

Ngoài ra, EDL cho biết các nhà máy thủy điện tạo ra 95% điện năng của cả nước. Chính quyền Lào mong muốn tập trung cung cấp điện tại địa phương và xuất khẩu lượng lớn điện sang Thái Lan vào năm 2024. Khả năng xuất khẩu của Lào cũng sẽ bị ảnh hưởng khi các điều kiện khắc nghiệt hơn.

đào coin
Trại đào coin ở tỉnh Champasak, Lào. Nguồn: Laotian Times.

Trả lời tờ báo địa phương Laotian Times, nhân viên EDL tiết lộ lý do khác khiến nhà máy ngừng cấp điện cho các dự án đào coin là họ không có khả năng thanh toán hóa đơn.

Lộ diện cá voi Bitcoin lớn thứ 3 thế giới

Theo dữ liệu của Arkham Intelligence, sàn giao dịch Robinhood hiện nắm giữ số Bitcoin trị giá hơn 3 tỷ USD, lọt top 3 holder Bitcoin trên thế giới.

3 tháng qua, một cá nhân hay tổ chức bí ẩn đã chuyển khoảng 118,300 Bitcoin (hơn 3 tỷ USD) từ nhiều ví nhỏ vào một ví chung. Dữ liệu của BitInfoCharts cho thấy những giao dịch đầu tiên được thực hiện vào ngày 9/5. Việc ví này liên tục "gom hàng" Bitcoin đã khiến nhiều người tò mò về danh tính người đứng sau chiếc ví.

Cộng đồng tiền mã hóa đã đặt ra nhiều đồn đoán, từ giả thuyết gã khổng lồ tài chính BlackRock đang tích cực mua Bitcoin để chuẩn bị cho quỹ Bitcoin ETF, cho đến tin đồn sàn giao dịch Gemini chuyển số lượng nắm giữ của người dùng sang ví.

ví chứa hơn 3 tỷ usd btc
Arkham Intelligence xác định Robinhood là chủ nhân ví chứa hơn 3 tỷ USD Bitcoin.

Đến nay, công ty phân tích dữ liệu Arkham xác định chủ nhân ví Bitcoin nói trên là Robinhood. Xếp hạng trên Robinhood, 2 sàn giao dịch Binance và Bitfinex lần lượt nắm giữ số Bitcoin trị giá 6.4 tỷ USD và 4.3 tỷ USD.

Hiện Robinhood vẫn chưa bình luận công khai về số Bitcoin này.

Velodrome ra mắt sàn DEX trên layer 2 Base

Theo The Block, sàn giao dịch Aerodrome của Velodrome Finance sẽ hoạt động trên layer 2 Base với mạng lưới đối tác gồm hơn 20 dự án.

Ra mắt tháng 6/2022, Velodrome lấy ý tưởng từ Solidly, sàn giao dịch phi tập trung được xây dựng trên blockchain Fantom bởi “bố già DeFi” Andre Cronje. Với TVL 194 triệu USD, Velodrome hiện là giao thức DeFi lớn nhất trên OP Mainnet (tên cũ là Optimism).

Đội ngũ dự án tiết lộ họ sẽ tận dụng thanh khoản trên Base bằng các hoạt động tương tự trên OP Mainnet. Velodrome nổi tiếng với mô hình flywheel (bánh đà), tạo ra nhiều pool thanh khoản đại diện cho một token.

Theo đó, các dự án sẽ tìm cách thuyết phục chủ sở hữu token veVELO bỏ phiếu cho pool của họ, tăng phần thưởng cho pool và thu hút nhiều người cung cấp thanh khoản hơn. Khi pool được nhiều người cung cấp thanh khoản, độ trượt giá giảm, tạo ra vòng lặp tích cực cho dự án, nhà giao dịch và chủ sở hữu veVELO.

"Velodrome thống trị trên OP Mainnet là do các layer thanh khoản trong hệ sinh thái của chúng tôi đã hoạt động hiệu quả hơn các DEX multichain khác".
Alexander Cutler, đồng sáng lập Velodrome

Đọc thêm: Velodrome ra mắt sàn DEX trên layer 2 Base

RELEVANT SERIES