SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lào ưu tiên công nghệ blockchain để chuyển đổi kỹ thuật số

Ngày 26/5, Chính phủ Lào đã tổ chức khai mạc Hội nghị Bộ trưởng (HNBT) về Chuyển đổi Kỹ thuật số blockchain 4.0 tại thủ đô Viêng Chăn. Hội nghị do Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chủ trì, với sự tham dự của nhiều chuyên gia blockchain và nhà lãnh đạo trong nước.
Avatar
quynhnt
Published May 30 2023
Updated Aug 10 2023
3 min read
thumbnail

Theo nguồn tin từ công ty MetaBank của Singapore, trọng tâm chính của cuộc họp xoay quanh việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Lào bằng cách tận dụng công nghệ blockchain.

Đáng chú ý, các chuyên gia đã giới thiệu về khái niệm blockchain 4.0 tại sự kiện và cho biết tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa chính phủ và nhiều công ty trong ngành blockchain. Từ đó, Lào được định vị là môi trường có nhiều thuận lợi nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển trong bối cảnh hiện tại. 

MetaBank là một tổ chức đối tác của Bộ Công nghệ Lào. Hai tổ chức đang có kế hoạch thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển blockchain để hỗ trợ sáng kiến ​​blockchain 4.0.

Bên cạnh đó, hội nghị đã vạch ra một số mục tiêu cho quá trình phát triển kinh tế kỹ thuật số của Lào, bao gồm:

  • Sử dụng công nghệ blockchain để tạo doanh thu tài chính
  • Tăng dự trữ ngoại hối
  • Kiềm chế lạm phát
  • Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững
  • Nâng cao mức sống
  • Tăng khả năng cạnh tranh quốc tế trong ngắn hạn. 

Ngoài ra, sự kiện cũng đề xuất thành lập Ủy ban chuyển đổi công nghệ blockchain, tuân thủ quy định pháp luật và soạn thảo dự luật phù hợp với nền kinh tế của đất nước. 

Trong hội nghị, Siphandone đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ blockchain vào các quy trình khác nhau của chính phủ và sử dụng rộng rãi cho quản lý hành chính cũng như dịch vụ công cộng. Hơn nữa, ông cho rằng việc bắt kịp sự cải tiến của blockchain là điều cần thiết để đạt được kế hoạch 5 năm của Lào về phát triển quốc gia, kinh tế và xã hội.

Lào là một trong những quốc gia Đông Nam Á đã từng bước cởi mở hơn với ngành tiền mã hoá. Trước đó vào tháng 2, công ty phần mềm tài chính Nhật Bản Soramitsu đã ký thoả thuận với Ngân hàng Trung ương Lào để triển khai dự án liên quan đến đồng tiền kỹ thuật số CBDC của nước này. 

Theo đó, một loại tiền kỹ thuật số có tên DLak sẽ được giao dịch với các ngân hàng thương mại để đổi lấy tiền fiat và được sử dụng để thanh toán bằng mã QR hoặc trên ứng dụng. Sáng kiến ​​này nhằm giải quyết tốc độ giao dịch kỹ thuật số chậm trễ của Lào trong thời gian trước, thậm chí phải mất một tháng để chờ xử lý. 

Đọc thêm: Nga cởi mở hơn với sàn crypto tư nhân

RELEVANT SERIES