SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Binance sắp ngừng dịch vụ lending BUSD; Galxe bị tấn công

Tuần qua, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm gần 20 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh ngưỡng 28,000 USD, Ethereum giảm hơn 6% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 09 2023
Updated Oct 25 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Trust Wallet (TWT) ở mức 27.3%, Tokenize Xchange (TKX) ở mức 14.5% và Render (RNDR) ở mức 8.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là THORChain (RUNE) ở mức -19.9%, Radix (XRD) ở mức -18.8% và ApeCoin (APE) ở mức -16.4%.

crypto 9 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 9/10, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 50 (trung lập), không đổi trong tuần qua.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Người dùng friend.tech bị hack tài khoản, mất 22 ETH

Trong bài đăng ngày 3/10, người dùng friend.tech có biệt danh @darengb cho biết tài khoản mạng xã hội của anh đã bị hack mất 22 ETH (tương đương gần 37,000 USD) do bị đánh tráo SIM.

Cụ thể, người này tiết lộ kẻ tấn công đã đánh tráo SIM và chiếm quyền truy cập vào tài khoản friend.tech để đánh cắp toàn bộ Ethereum mà anh đang sở hữu. Trước đó, anh đã bán 34 key của mình song quá trình này dường như không có vấn đề gì bất thường.

Mọi chuyện xảy ra từ khi người này nhận được các cuộc gọi rác liên tục vào sáng ngày 3/10. Sau đó, hacker bắt đầu truy cập vào tài khoản friend.tech của Daren và chiếm quyền kiểm soát. Kẻ tấn công cũng xoá toàn bộ tin nhắn trong phần chat và bắt đầu đánh cắp toàn bộ 22 ETH trong ví tiền mã hoá của người dùng này. 

Trong khi đó, theo báo cáo của nhà sáng lập SlowMist, một số người dùng cho biết tài khoản của họ trên friend.tech bị hack và mất hết tài sản tiền mã hoá lưu trữ trong ví. Ngoài ra, vị lãnh đạo nhấn mạnh friend.tech là nền tảng socialfi cung cấp dịch vụ tập trung và có thể được đăng ký bằng số điện thoại, email hoặc tài khoản Apple. 

Đáng chú ý, quá trình này diễn ra mà không cần xác thực 2FA. Ông cho rằng các hình thức bảo mật này không an toàn và vô tình khiến tài khoản người dùng bị hacker tấn công, gây thiệt hại về tài sản. 

Grayscale nộp đơn đăng ký spot Ethereum ETF

Theo thông báo ngày 2/10 từ Grayscale, sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, NYSE Arca đã nộp đơn lên SEC, xin chuyển đổi từ ETHE sang spot Ethereum ETF. Ethereum Trust (ETHE), quỹ tín thác hiện tại của Grayscale là sản phẩm giúp nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại Mỹ tiếp cận với ETH mà không cần nắm giữ loại tiền số này.

Michael Sonnenshein, Giám đốc Điều hành của Grayscale công bố thông báo mới trên Twitter và nhấn mạnh công ty hướng đến các sản phẩm đầu tư dễ tiếp cận với tiền mã hóa.

"Grayscale cam kết cung cấp cho nhà đầu tư những sản phẩm minh bạch và được quản lý chặt chẽ. Khi nộp đơn xin chuyển đổi ETHE thành ETF, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm quan trọng để đưa Ethereum vào khung pháp lý của Mỹ".
Michael Sonnenshein, CEO Grayscale

Binance sẽ ngừng dịch vụ lending BUSD

Hôm 3/10, sàn giao dịch Binance thông báo sẽ đóng tất cả khoản vay và lệnh thế chấp BUSD còn tồn đọng vào ngày 25/10. Người dùng vẫn có thể vay và cho vay trên sàn bằng các loại stablecoin như Tether (USDT), Dai (DAI), TrueUSD (TUSD) và USD Coin (USDC). 

Hiện tại, tính năng cho vay BUSD vẫn hoạt động trên Binance. Hôm 31/8, Binance cho biết sẽ ngừng các dịch vụ liên quan đến BUSD vào năm 2024. Ngày 13/2, Paxos, nhà phát hành stablecoin BUSD tuyên bố rằng công ty này sẽ ngừng hợp tác với Binance do các kiện tụng với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). 

Việc mint thêm BUSD hiện đã bị tạm dừng. Trước thông báo ngừng hoạt động, stablecoin BUSD là một trong những stablecoin lớn nhất, đạt mức vốn hóa 23 tỷ USD hồi tháng 11/2022. Ngày 4/10, vốn hóa loại stablecoin này chỉ dao động quanh 2.23 tỷ USD.

Ledger gia nhập làn sóng cắt giảm nhân sự

Ngày 5/10, Pascal Gauthier, CEO Ledger đã gửi bức tâm thư về việc sa thải nhân viên vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ông cũng nói lời cảm ơn với những nhân sự sẽ rời công ty. 

“Chúng tôi phải đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự vì sự lâu dài của doanh nghiệp. Những khó khăn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại khiến doanh thu của Ledger giảm sút, buộc công ty phải sa thải bớt nhân sự để đáp ứng với tình hình chung.”
Pascal Gauthier, CEO Ledger

Ledger cũng lưu ý rằng đội ngũ quản lý của công ty luôn cố gắng hỗ trợ những nhân sự phải thôi việc. Doanh nghiệp sẽ tôn trọng luật lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân viên cũ.

ceo ledger
Pascal Gauthier, Giám đốc Điều hành công ty sản xuất ví lạnh Ledger. Ảnh: FrenchWeb.

Giao thức Galxe bị tấn công

Theo thông báo trên Twitter tối ngày 6/10, Galxe thông báo tạm ngưng trang web với lý do sửa chữa lỗi. Đồng thời dự án yêu cầu người dùng không kết nối ví với Galxe cho đến khi có thông báo tiếp theo. 

"Không kết nối ví, không chấp thuận bất kỳ giao dịch, hủy kết nối ví của bạn", Galxe đưa ra cảnh báo cho người dùng.

Một số người dùng báo cáo rằng họ bị yêu cầu cấp quyền tất cả tài sản trong ví khi ấn vào nút "approve" trên trang web của Galxe. 

Theo tài khoản @toleexxyz1, trong quá trình thêm mạng lưới mới, anh đã vô tình cấp quyền không giới hạn token trong ví của anh ta. Vài phút sau đó, tất cả tài sản đều bị đánh cắp. 

Tương tự, trong discord của dự án, nhiều người dùng cũng gặp tình trạng mất sạch tiền trong tài khoản. 

Dự án Galxe phát hiện lỗi bảo mật ảnh hưởng đến DNS của đường dẫn "htpp://galxe.com". Giao thức khuyên người dùng không truy cập trang web trong khi vấn đề đang được giải quyết.

Đọc thêm: vốn hóa thị trường stablecoin chạm đáy trong 18 tháng qua

RELEVANT SERIES