SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liquid staking duy trì đà tăng hậu nâng cấp Shanghai

Theo báo cáo của Coin98 Insights, mảng liquid staking tiếp tục chiếm vị thế áp đảo trong thị trường Ethreum staking. Qua các năm, thị phần liquid staking tăng đều và hiện ổn định ở mức 36-37%.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 21 2023
Updated Sep 22 2023
2 min read
thumbnail

Xét riêng hoạt động staking trên Ethereum, số validator đang hoạt động tăng mạnh sau khi nâng cấp Shanghai thành công vào ngày 12/4. Số liệu Coin98 Insights thu thập được cho thấy, số validator 3 tháng sau nâng cấp tăng hơn 97,200 người. Như vậy, vào tháng 7, ước tính hơn 3.1 triệu ETH đang được stake trên blockchain Ethereum.

Tính đến ngày 18/8, 23.3 triệu ETH được stake trong Etherum Beacon chain (731,881 validator), chiếm 19.4% nguồn cung lưu hành của ETH. Theo dữ liệu DefiLlama, TVL của các dự án liquid staking đạt gần 20 tỷ USD trong năm qua, vượt xa nhiều mảng khác trong DeFi như cho vay hay giao dịch trên sàn DEX.

thị phần liquid staking
Thị phần liquid staking. Nguồn: Coin98 Insight.

Trong đó, Lido cùng stETH đang chiếm phần lớn số coin được liquid staking trên Ethereum (76% thị phần). Đầu tháng 9, tổng số ETH được stake trên Lido cán mốc ATH hơn 8.4 triệu ETH. Việc ETH staking trên Lido phá kỷ lục là bước tiến lớn của giao thức sau khoảng thời gian ảm đạm năm 2022.

Tháng 4/2022, TVL của Lido đạt đỉnh 20.32 tỷ USD, nhưng nhanh chóng giảm mạnh xuống còn 4.51 tỷ USD sau sự kiện depeg của stablecoin UST (Terra). Sự sụt giảm này phần lớn bị ảnh hưởng bởi xu hướng giá ETH trong giai đoạn đó. Đồng thời, Ether TVL của Lido đã giảm từ 6.59 triệu xuống còn 4.27 triệu ETH.

thị phần lido
Thị phần các dự án Ethereum liquid staking. Nguồn: Coin98 Insight.

Bên cạnh Lido, 4 giao thức liquid staking lớn trong thị trường lần lượt là Coinbase (cbETH), Rocket Pool (rETH), Frax Finance (frxETH) và StakeWise (sETH2). 4 giao thức này đang chiếm tổng cộng hơn 21% thị phần. Các giao thức liquid staking tiếp tục cạnh tranh gay gắt khi mỗi dự án có phương hướng hoạt động khác nhau.

Rocket Pool có chiến lược phi tập trung hóa LST thông qua mô hình Reward Bearing. Chẳng hạn, nếu người dùng stake 100 ETH vào mạng lưới Ethereum, sau một thời gian 100 ETH sẽ sinh ra thêm lợi nhuận 10 ETH và 1 liquid staking token có giá 1.1 ETH. 

Trong khi đó, Frax Finance chọn hướng tiếp cận tối đa hóa lợi nhuận của người tham gia với Frax AMO và các chiến lược Curve Wars. Sau khi UST sụp đổ, FRAX là một trong những stablecoin thuật toán hiếm hoi còn hoạt động và duy trì peg.

Đọc thêm: cafeindaily: FED giữ nguyên lãi suất; SEC nhắm vào sàn giao dịch và dự án DeFi

RELEVANT SERIES