SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Liquid staking tăng trưởng hậu Shanghai; Mt. Gox dời lịch trả nợ sang 2024; Xuất hiện đối thủ của Friend.tech

Ngày 22/9, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm hơn 20 tỷ USD về vùng 1,034 tỷ USD. Các top coin có mức giảm từ 1-4%.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 22 2023
Updated Sep 22 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Terra Luna Classic (LUNC) ở mức 25.7%, Frax Share (FXS) ở mức 1.1% và LEO Token (LEO) ở mức 0.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là MultiversX (EGLD) ở mức -8.6%, ImmutableX (IMX) ở mức -7.1% và Optimism (OP) ở mức -6.1%.   

crypto market
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 43 (sợ hãi), giảm 4 điểm trong ngày.

chỉ số sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Thái Lan chuẩn bị đánh thuế crypto với khách lưu trú

Bất kỳ người nào cư trú ở Thái Lan từ 180 ngày trở lên sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản nước ngoài, bao gồm tiền mã hóa.

Theo tờ Bangkok Post, Cục Thuế Thái Lan đang lên kế hoạch áp thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu nước ngoài, trong đó có lợi nhuận có được từ giao dịch tiền mã hóa. Chính sách thuế mới sẽ áp dụng với bất kỳ người nào cư trú tại Thái Lan trong hơn 180 ngày.

Quy tắc sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2024 và các mẫu khai thuế đầu tiên sẽ được phát hành vào năm 2025. Theo quy định trước đó, chỉ có thu nhập nước ngoài được chuyển đến Thái Lan trong cùng năm mới bị đánh thuế. Với quy định mới, cá nhân buộc phải khai báo bất kỳ thu nhập nào kiếm được ở nước ngoài, ngay cả khi số tiền đó không được sử dụng tại địa phương. 

quy định crypto ở thái
Chính quyền Thái Lan bắt đầu siết chặt quy định crypto sau khi sàn Zipmex phá sản. Nguồn: Bloomberg.
"Nguyên tắc của thuế là bạn phải trả thuế cho thu nhập bạn kiếm được từ nước ngoài dù bạn kiếm được nó như thế nào và tiền kiếm được ở năm nào".
Quan chức Bộ Tài chính Thái Lan giải thích

Bangkok Post nhận định chính sách này đặc biệt nhắm vào các nhà giao dịch chứng khoán thông qua các công ty môi giới nước ngoài, nhà giao dịch tiền mã hóa và người Thái có tài khoản nước ngoài.

Liquid staking duy trì đà tăng hậu nâng cấp Shanghai

Theo báo cáo của Coin98 Insights, mảng liquid staking tiếp tục chiếm vị thế áp đảo trong thị trường Ethreum staking. Qua các năm, thị phần liquid staking tăng đều và hiện ổn định ở mức 36-37%.

Xét riêng hoạt động staking trên Ethereum, số validator đang hoạt động tăng mạnh sau khi nâng cấp Shanghai thành công vào ngày 12/4. Số liệu Coin98 Insights thu thập được cho thấy, số validator 3 tháng sau nâng cấp tăng hơn 97,200 người. Như vậy, vào tháng 7, ước tính hơn 3.1 triệu ETH đang được stake trên blockchain Ethereum.

Tính đến ngày 18/8, 23.3 triệu ETH được stake trong Etherum Beacon chain (731,881 validator), chiếm 19.4% nguồn cung lưu hành của ETH. Theo dữ liệu DefiLlama, TVL của các dự án liquid staking đạt gần 20 tỷ USD trong năm qua, vượt xa nhiều mảng khác trong DeFi như cho vay hay giao dịch trên sàn DEX.

liquid staking
Thị phần liquid staking. Nguồn: Coin98 Insights.

Trong đó, Lido cùng stETH đang chiếm phần lớn số coin được liquid staking trên Ethereum (76% thị phần). Đầu tháng 9, tổng số ETH được stake trên Lido cán mốc ATH hơn 8.4 triệu ETH. Việc ETH staking trên Lido phá kỷ lục là bước tiến lớn của giao thức sau khoảng thời gian ảm đạm năm 2022.

Mt. Gox tiếp tục dời lịch trả nợ sang năm 2024

Theo nguồn tin từ Wu Blockchain, sàn Mt. Gox đã thay đổi thời hạn trả nợ thêm một năm từ ngày 31/10 năm nay sang ngày 31/10/2024.

Cụ thể, Wu Blocckain cho biết Mt. Gox tiếp tục “quay xe" thay đổi lịch trả tài sản cho các chủ nợ của sàn giao dịch này. Theo đó, những người dùng bị ảnh hưởng phải chờ thêm một năm nữa, đến ngày 31/10/2024 để nhận lại tiền của mình. 

Đối với các chủ nợ đã cung cấp đầy đủ thông tin trong giấy đăng ký, họ có thể được nhận lại tiền sớm nhất vào năm nay. Tuy nhiên, với những người khác, thời hạn được trả nợ là vào cuối tháng 10/2024. 

Xuất hiện đối thủ của Friend.tech trên Arbitrum

Post.tech là ứng dụng mạng xã hội tương tự Friend.tech trên Arbitrum, ghi nhận hơn 1.8 triệu USD khối lượng giao dịch trong 24 giờ.

Đây là ứng dụng "sao chép" Friend.tech, về mô hình kinh tế lẫn tính năng. Cả hai ứng dụng đều cho phép người dùng tham gia các kênh trò chuyện riêng sau khi mua chìa khóa (key) của người khác. 10% phí trên giao dịch sẽ được chia đều cho ứng dụng và chủ kênh đó. 

Trước đó, Friend.tech đã ghi nhận thành công và trở thành ứng dụng nổi bật nhất trên mạng lưới Base với khối lượng giao dịch 20 triệu USD mỗi ngày, theo Dune Analytics. Tính đến nay, tổng khối lượng giao dịch của Friend.tech đạt 250 triệu USD, thu về hơn 25 triệu tiền phí. Trong khi đó, Post.tech có khối lượng giao dịch thấp hơn khi triển khai sau đối thủ một tháng. 

Trong những ngày gần đây, khối lượng giao dịch đối thủ của Friend.tech đã bắt đầu khởi sắc. Vào 21/9, ứng dụng ghi nhận 1.8 triệu USD khối lượng giao dịch. Số lượng giao dịch cũng tăng từ 2,000 (16/9) lên 87,000 (21/9). 

Theo DappRadar, Post.Tech đang có 11,000 tài khoản hoạt động trong 24 giờ, so với 15,700 địa chỉ của Friend.tech.

Stablecoin của Linear Finance bị tấn công

Ngày 21/9, nền tảng DeFi Linear Finance cho biết đã trải qua vụ hack khiến stablecoin của giao thức là Linear USD bị rút cạn thanh khoản.

Trong bài đăng trên blog, dự án đã thông báo về vụ hack đến cộng đồng tiền mã hoá. 

“Giao thức Linear Finance đã bị tấn công khiến toàn bộ thanh khoản Linear USD trên cả PancakeSwap và Ascendex bị cạn kiệt. Vụ hack đã khiến giá của stablecoin này lao dốc về 0”.
Linear Finance cho biết trong bài đăng

Ngoài ra, giao thức DeFi cũng cho biết kẻ tấn công có thể đã tạo ra nguồn cung Linear AAVE không giới hạn và sau đó giao dịch tài sản lưu động này thành Linear USD trên nền tảng. Sau đó, người này tiếp tục bán số stablecoin trên 2 sàn giao dịch PancakeSwap và Ascendex.

Đọc thêm: stablecoin của Linear Finance bị tấn công

RELEVANT SERIES