SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Loạt VC lớn bị kiện vì từng “tiếp tay" cho FTX

Loạt quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu (VC) phải đối mặt với vụ kiện tập thể vì từng tiếp tay cho sàn giao dịch FTX gian lận tiền gửi của người dùng.
Avatar
quynhnt
Published Aug 09 2023
Updated Aug 10 2023
3 min read
thumbnail

Theo nguồn tin từ Wu Blockchain, 18 công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu, bao gồm Temasek, Sequoia Capital, Sino Global, Softbank,... đã xuất hiện trong đơn kiện được đệ trình lên toà án quận phía Bắc của California (Mỹ) vì mối liên quan đến sàn giao dịch đã phá sản FTX. Đơn kiện được đệ trình vào ngày 7/8  với cáo buộc rằng các công ty trên phải chịu trách nhiệm về việc “tiếp tay" cho hoạt động gian lận của FTX. 

Hơn nữa, trong đơn kiện, những VC được cho là đã lạm dụng quyền lực, sức ảnh hưởng và nguồn vốn của mình để đưa quy mô nền tảng FTX lên hàng tỷ USD. Theo đó, các cáo buộc nhấn mạnh sàn giao dịch đã phá sản đã vi phạm một số luật chứng khoán, đánh cắp tiền của người dùng trong khi nhiều VC tuyên bố đã thẩm định rõ ràng về công ty này. Vì vậy, những VC trên được cho là đã trực tiếp hỗ trợ và tiếp tay cho vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD của FTX vì lợi ích tài chính của riêng mình. 

Ngoài ra, trong đơn kiện, các nguyên đơn đã trích dẫn ví dụ về Temasek và tuyên bố của VC này về các điều kiện tài chính của FTX. Temasek từng khẳng định công ty này đã đánh giá kỹ lưỡng về tình hình tài chính, quá trình kiểm toán và quy định của FTX trong 8 tháng nhưng không tìm thấy dấu hiệu rủi ro nào.  

“Các VC nước ngoài đã đưa ra nhiều tuyên bố lừa đảo và gây hiểu nhầm về tình hình hoạt động kinh doanh, tài chính và triển vọng của FTX trong tương lai nhằm lôi kéo người dùng giao dịch, ký gửi tài sản vào nền tảng này", trích dẫn từ đơn kiện nộp lên toà án Mỹ. 

Temasek là một trong quỹ đầu tư dẫn đầu rót vốn vào FTX với khoản tiền trị giá 275 triệu USD. Tuy nhiên, sau vụ sụp đổ của sàn giao dịch vào tháng 11/2022, công ty này đã thiệt hại toàn bộ khoản đầu tư của mình, thậm chí cắt giảm tiền bồi thưởng cho những lãnh đạo chịu trách nhiệm về thương vụ này. 

Đơn kiện các VC được đệ trình trong bối cảnh FTX đang chuẩn bị cho kế hoạch khởi động lại sàn giao dịch. Như Interlock đã đưa tin, vào ngày 1/8, đơn vị phá sản của FTX đề xuất giải pháp cho một nhóm chủ nợ có thể tái khởi động nền tảng cùng với một số nhà đầu tư thứ ba. 

Cụ thể, theo hồ sơ tòa án ngày 31/7, đơn vị này đã phân loại khách hàng FTX thành từng nhóm nhỏ gồm nhóm người dùng bên ngoài nước Mỹ, được gọi là "người dùng dotcom"; nhóm người dùng ở Mỹ; nhóm người dùng nền tảng giao dịch NFT; nhóm chủ nợ không đảm bảo; nhóm chủ nợ đảm bảo và nhóm chủ nợ ưu tiên thấp. Quá trình trả nợ sẽ hoạt động theo mô hình waterfall (thác nước). 

Điều này đồng nghĩa các nhóm có độ ưu tiên thấp sẽ được nhận bồi thường chỉ khi nhóm có quyền ưu tiên cao hơn đã nhận hết. Thứ tự ưu tiên sẽ được quyết định sau khi thảo luận giữa các bên kết thúc.

Đọc thêm: jpmorgan: Ethereum sẽ hưởng lợi từ PayPal stablecoin

RELEVANT SERIES