SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do thị trường không sập mạnh sau khi CZ từ chức

Thị trường đã có nhịp điều chỉnh sau khi CZ thông báo rời khỏi vị trí CEO của sàn giao dịch Binance. Khác với sự kiện FTX sụp đổ vào năm 2022, thông tin về CZ và Binance không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường.
Avatar
immihu.web3
Published Nov 22 2023
Updated Nov 29 2023
4 min read
thumbnail

Trước đó, sáng ngày 22/11, Interlock đã đưa tin Changpeng Zhao đã nhận tội vi phạm các quy định chống rửa tiền của Mỹ và lên kế hoạch từ chức. Đồng thời, giám đốc điều hành sàn giao dịch Binance sẽ trình diện và thú tội trong phiên tòa ngày hôm nay (22/11) ở Seattle. Công ty Binance cũng nhận tội và đóng phạt 4.3 tỷ USD. 

Bỏ qua tính ảnh hưởng của tin tức, thị trường vẫn êm ả trong 24 giờ qua. Theo đó, vốn hóa thị trường giữ vững mức 1.39 nghìn tỷ USD và giá Bitcoin hiện vẫn dao động ở mức 36,500 USD.

Trong khi trước đó, sự kiện sàn FTX phá sản vào tháng 11/2022 đã khiến cộng đồng tiền mã hóa chao đảo, vốn hóa thị trường bốc hơi 300 tỷ USD và là nguyên nhân khiến Bitcoin chạm đáy 15,500 USD chỉ trong một tuần. Rõ ràng, tính chất của 2 CEO của FTX và Binance rời vị trí mang ý nghĩa và ảnh hưởng tới thị trường theo chiều hướng khác nhau. 

Tội danh Binance và FTX không giống nhau

Sự sụp đổ của FTX đến từ việc sử dụng đòn bẩy quá đà. Trong bối cảnh thị trường tiền mã hóa lao dốc vào tháng 11/2022, CEO của sàn giao dịch từ Mỹ vẫn tiếp tục “dang tay” mua lại hoặc đầu tư vào những nền tảng trên bờ vực phá sản như Celsius, Voyager, BlockFi… Tuy nhiên, Sam Bankman-Fried đã không thể xoay xở trong mùa đông crypto kéo dài. Voyager như con domino đầu tiên kích hoạt sự sụp đổ của đế chế FTX. 

Đáng tiếc hơn, SBF đã sử dụng tiền của khách hàng gửi vào FTX đưa cho Alameda nhằm cứu rỗi thế cục.  Do đó, khi hiện tượng bank-run diễn ra, FTX đã không đủ khả năng thanh toán và buộc phải dừng hoạt động nạp rút khiến hàng tỷ USD tài sản của người dùng bị kẹt lại trên nền tảng.

cz từ phiên tòa
CZ nhận tội tại phiên tòa ở Seatle. 

Sau khi SBF đăng ký thủ tục phá sản cho FTX, không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ mà những tổ chức lớn cũng bị vạ lây. Galois Capital đóng cửa, Sequoia Capital kẹt 213.5 triệu USD, Multicoin Capital kẹt 10% tài sản… Hành động của SBF và đội ngũ quản lý FTX đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư cũng như giới chức trách đối với thị trường tiền mã hóa. 

Trong khi đó, điều luật mà Binance và CZ vi phạm là quy định về chống rửa tiền. Các cáo buộc nhằm vào Binance đề cập đến trường hợp nhân viên đã hỗ trợ và đưa người dùng Mỹ lên nền tảng quốc tế một cách bất hợp pháp. Cùng với đó là giao dịch liên quan đến nhóm khủng bố và rửa tiền.

Binance không mất khả năng thanh toán

Khác với FTX, Bộ Tư pháp đã kiểm tra tất cả cơ sở của Binance và không tìm thấy sai sót nghiêm trọng nào dẫn đến mất khả năng thanh toán hay nguy cơ dẫn đến vụ sụp đổ khác trong ngành tiền mã hóa. 

Mặc cho người dùng rút hơn 1 tỷ USD tài sản khỏi nền tảng trong 24 giờ qua, Binance vẫn hoạt động bình thường. Binance đã phải trả một khoản phí phạt khổng lồ, 4.3 tỷ USD, được xem là khoản tiền phạt lớn thứ 7 trong lịch sử, nhưng nền tảng vẫn còn tiền trong ngân sách để có thể tiếp tục hoạt động.

Tài khoản Twitter Conor, Quản lý tại sàn giao dịch Coinbase, vừa trích báo cáo Proof of Reserves của Binance. Theo đó, tài sản riêng của Binance Corporate bao gồm 6.35 tỷ USD, trong đó có 3.19 tỷ USD stablecoin. Số tiền này không bao gồm tiền mặt và ví điện tử không báo cáo trong PoR. 

Theo báo cáo proof of reserves mới nhất cho biết sàn giao dịch đang nắm giữ 65 tỷ USD tài sản tiền mã hóa. Binance cũng đang có lượng dự trữ vượt mức bằng Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Tether (USDT). Điều này có nghĩa số dư của Binance nhiều hơn số tiền họ đang nắm giữ của khách hàng. Nếu người dùng rút hết tiền khỏi Binance, sàn giao dịch vẫn còn số Bitcoin dự phòng. 

Cuối cùng, dù đã bước khỏi vị trí của mình tại Binance, CZ vẫn giữ lời hứa của mình cho đến hiện tại, “Funds are SAFU”. Đó là Binance không sử dụng tài sản của người dùng.

Đọc thêm: Itmeans: Zen Card của Ninety Eight có phải là “ví ấm”?

RELEVANT SERIES