SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MakerDAO gây bão vì chặn hàng loạt người dùng

MakerDAO - một trong những dự án tiên phong về tài chính phi tập trung, đã nhận về nhiều chỉ trích từ cộng đồng sau khi chặn người dùng sử dụng mạng VPN truy cập vào giao dịch mới ra mắt Spark.
Avatar
quynhnt
Published Aug 07 2023
Updated Aug 07 2023
2 min read
thumbnail

Hiện tại, những ai sử dụng mạng VPN để truy cập trang web của giao thức Spark sẽ gặp lỗi. Cụ thể, màn hình sẽ hiển thị dòng chữ “không được phép truy cập trang web này qua VPN". 

MakerDAO đã đưa ra quyết định này nhằm hạn chế người dùng Mỹ truy cập vào giao thức cho vay tiền mã hoá Spark. Điều này từng được thảo luận trong bản cập nhật ngày 9/5 khi thiết lập các điều khoản dịch vụ cho Spark. Thời điểm đó, MakerDAO từng cảnh báo về trường hợp sử dụng VPN để cố gắng vượt qua biện pháp kiểm duyệt của dự án. 

Trong tweet ngày 6/8, nhà phân tích Chris Blec là một trong những người đầu tiên phản đối quyết định trên của MakerDAO. Ông cho rằng điều này đồng nghĩa việc cấm hoàn toàn đối với người dùng sử dụng VPN trên toàn cầu thay vì chỉ ở Mỹ. 

Đồng thời, Blec cũng chỉ trích Rune Christensen - nhà sáng lập MakerDAO và các nhà phát triển dự án về việc chú trọng lợi nhuận hơn quyền riêng tư của người dùng. 

“Vấn đề trong quyết định này là các nhà phát triển đang đặt lợi nhuận lên trên nguyên tắc. Họ đang ưu tiên số dư tài khoản ngân hàng của họ hơn quyền riêng tư của người dùng", Blec cho biết. 

Ra mắt vào hồi tháng 5, Spark mang lại cho người dùng lợi nhuận hàng năm khoảng 8% khi cho vay stablecoin DAI. Được xem là bản fork của giao thức Aave V3, nền tảng này tích hợp khả năng cho vay trực tiếp trong hệ sinh thái MakerDAO. Theo đó, Spark cung cấp thanh khoản cho DAI từ Maker. 

Đồng thời, giao thức này chấp nhận các tài sản thế chấp như ETH, stETH, và DAI để cung cấp dịch vụ cho vay. Hiện Spark hoạt động độc lập với nền tảng MakerDAO. 

Gần đây, xuất hiện một số tin đồn về giao dịch chuyển tiền đáng ngờ liên quan đến MakerDAO. Dữ liệu on-chain cho thấy một người dùng đã chuyển 14.32 triệu DAI vào nền tảng này. Nhiều người cho rằng động thái chuyển tiền nhằm mục tiêu kiếm thêm lợi nhuận sau khi dự án quyết định nâng lãi suất DAI lên 8%. 

Đọc thêm: dòng tiền chảy vào layer 2 Base tăng đột biến

RELEVANT SERIES