SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Memecoin từng tăng 20,000 lần trên Base rug pull

Theo CoinDesk, token BALD đã giảm 90% khi các nhà phát triển rút cạn thanh khoản của dự án.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 31 2023
Updated Aug 07 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, trào lưu memecoin đã lan đến mạng lưới layer 2 Base khi nhiều token vừa xuất hiện đã thu hút khối lượng giao dịch hàng nghìn USD. Trong ngày 30/7, BALD đã tăng hơn 20,000 lần. 

Sáng nay (31/7), dữ liệu DEX Screener cho thấy cặp BALD/WETH là pool swap có thanh khoản cao thứ 5 với hơn 32 triệu USD. Hoạt động của nhiều ví giá trị lớn đã góp phần đẩy giá BALD. Chẳng hạn, ví 0xccFa, được cho là của đội ngũ dự án, đã thêm 12.14 triệu USD vào pool thanh khoản. Ví 0x31f5 và 0x0b14 sau đó cũng mua số BALD trị giá khoảng 1.88 triệu USD. 

Nhà phát triển BALD tiếp tục thêm 6,700 ETH (12.5 triệu USD) thanh khoản vào pool BALD/WETH trên LeetSwap để khuyến khích cộng đồng vào giao dịch. Đồng thời, tâm lý FOMO của nhà đầu tư đã đẩy vốn hóa thị trường BALD chạm mốc 50 triệu USD và có lúc đạt đỉnh 84 triệu USD.

image
Giá BALD trên LeetSwap. Nguồn: DEX Screener.

Một số nhà giao dịch như @cheatcoiner đã chi hơn 500 USD mua BALD và thu về hơn 1.4 triệu USD. Điều này càng khiến cơn sốt memecoin trên Base nổi lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư BALD đã bất ngờ phát hiện dự án có dấu hiệu lừa đảo và đã rút hàng triệu USD khỏi pool thanh khoản.

Cụ thể, dự án memecoin đã loại bỏ 6,800 ETH khỏi pool thanh khoản trên LeetSwap, một sàn giao dịch phi tập trung trên Base. Đồng BALD nhanh chóng gặp khủng hoảng thanh khoản, kéo giá giảm từ 0.09 USD xuống 0.01 USD trước khi phục hồi lên 0.04 USD.

Một số nhà đầu tư phát hiện đội ngũ BALD đã dần thêm thanh khoản trở lại vào pool, song vẫn nắm giữ khoảng 12,000 ETH trong ví. Vì layer 2 Base vẫn chưa có cầu nối cross-chain đến Ethereum, số tiền này có thể sẽ khó có thể được chuyển đi. 

Trước tình huống trên, người đứng sau tài khoản Twitter của BALD khẳng định mình chưa bán token nào kể từ khi ra mắt. Hành động trên của nhà sáng lập chỉ nhằm thêm/bớt thanh khoản 2 chiều cho token. Tuy nhiên, nhà phân tích @OnchainDataNerd và nhiều chuyên gia khác khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng vì người sáng lập đã rút 7,000 ETH và 142 triệu token BALD trị giá 13 triệu USD.

Ngoài BALD, nhiều memecoin khác trên BALD cũng được giao dịch số lượng lớn. Dữ liệu từ DEX Screener cho thấy mạng lưới có hơn 276,000 giao dịch trong ngày 30/7. Trong khi đồng BASED tăng 5,580 lần, OPTISM ghi nhận mức tăng 435 lần.

Dù vậy, như nhiều đợt sóng memecoin khác, nhà đầu tư cần lưu ý đến yếu tố rủi ro cao. Ngoài giá biến động mạnh, thiếu tiện ích, memecoin còn có nguy cơ lừa đảo vì đội ngũ dự án thường mập mờ, ít thông tin. Ngày 30/7, nhà giao dịch chuyên nghiệp @TheFLowHorse khuyên cộng đồng rằng FOMO và mua BALD ở giai đoạn này là "ý tưởng tồi".

Việc các dự án memecoin rug pull cũng không phải chuyện hiếm gặp. Tháng 5, khoảng 14 memecoin liên quan đến chủ đề Pizza đã tạo vào ngày Pizza Day (22/5). Dữ liệu DEXTools cho thấy 4 memecoin đã rug pull hoặc có dấu hiệu lấy cắp tiền của nhà đầu tư.

Đọc thêm: Tình hình Curve Finance một ngày sau vụ tấn công

RELEVANT SERIES