SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Microsoft ra mắt 2 mẫu chip AI mới

Trong buổi hội nghị dành cho nhà phát triển Ignite tại Seattle diễn ra vào ngày 15/11, Microsoft cho ra mắt Azure Maia và Cobalt - 2 mẫu chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 16 2023
Updated Nov 18 2023
2 min read
thumbnail

Cụ thể, mẫu chip Maia được thiết kế dành riêng cho các tác vụ AI và được kỳ vọng có thể cạnh tranh với sản phẩm từ Nvidia. Mặt khác, với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ đám mây AWS của Amazon, con chip Cobalt có nhiệm vụ xử lý khối lượng công việc trên Microsoft Cloud và phục vụ nhu cầu nội bộ của các sản phẩm phần mềm.

Microsoft tuyên bố 2 mẫu chip này là mảnh ghép cuối cùng cho hệ thống cơ sở hạ tầng của Microsoft.

Theo thông báo từ Microsoft, bộ đôi chip AI dự kiến sẽ xuất hiện vào đầu năm 2024. Chúng sẽ được tích hợp tại các trung tâm dữ liệu của Microsoft nhằm hỗ trợ công cụ tìm kiếm Copilot và Azure OpenAI.

“Chúng tôi đặt mục tiêu phải tối ưu hóa và tích hợp mọi lớp của cơ sở hạ tầng để tối đa hóa hiệu suất và đa dạng hóa chuỗi cung ứng”. 
Scott Guthrie, Phó Chủ tịch Điều hành đội ngũ Cloud + AI của Microsoft, nhận xét.

Hiện OpenAI thử nghiệm dòng chip AI Maia 100 mới trong việc huấn luyện chatbot AI trên công cụ tìm kiếm Copilot. Sam Altman, Giám đốc Điều hành OpenAI, cho biết dòng chip mới sẽ giúp mô hình AI ổn định và rẻ hơn.

Ngoài ra, Microsoft cũng công bố mở rộng quan hệ đối tác với 2 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới là Nvidia và AMD. Công ty có kế hoạch tích hợp một số chip hiệu suất cao của 2 nhà sản xuất vào cơ sở hạ tầng của Microsoft.

chip ai maia của microsoft
Chip AI Maia của Microsoft. Ảnh: Microsoft.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh nhiều công ty lớn trong ngành công nghệ và AI chạy đua tự phát triển, sản xuất chip bán dẫn nhằm giảm chi phí và tự chủ công nghệ lõi.

Vào tháng 10, Samsung tiết lộ đang hợp tác với công ty Tenstorrent có trụ sở tại Canada để phát triển chip AI chuyên dùng. Bên cạnh đó, ngày 22/10, công ty công nghệ toàn cầu IBM đã ra mắt mẫu chip AI mới. Hãng khẳng định sản phẩm này có tốc độ nhanh gấp 22 lần và tiết kiệm năng lượng hơn hẳn các dòng chip hiện có.

Đọc thêm: Singapore bắt đầu thí điểm CBDC

RELEVANT SERIES