SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: MicroStrategy mua 615 triệu USD BTC; Tether phát hành 1 tỷ USDT; Trump bán 2.4 triệu USD ETH

Ngày 28/12, thị trường phục hồi đáng kể, vốn hoá tăng khoảng 50 tỷ USD. Bitcoin tăng hơn 2%, Ethereum tăng 8% lên vùng 2,400 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 28 2023
Updated Dec 29 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Bitcoin SV (BSV) ở mức 56.5%, Arbitrum (ARB) ở mức 24.1% và Lido DAO(LDO) ở mức 21.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Stacks (STX) ở mức -11.2%, Sei (SEI) ở mức -10.7% và Mina Protocol (MINA) ở mức 10.3%.

crypto 28 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 73 (tham lam), không đổi trong ngày.

sợ hãi và tham lam 28 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Viction và CTeX hợp tác lập sandbox ở Campuchia

Ngày 20/12, dự án blockchain Viction và CTeX ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm ra mắt sandbox CTeX Blockchain Zone ở Campuchia.

Thông qua quan hệ hợp tác, sứ mệnh của Viction và CTeX là hỗ trợ các dự án sáng tạo, thúc đẩy sáng kiến công nghệ phi tập trung và mở rộng hệ sinh thái Viction. Được đặt tại Flatiron (Campuchia), CTeX Blockchain Zone đóng vai trò như sandbox, thúc đẩy các giải pháp blockchain sáng tạo.

Sandbox vốn là mô hình quen thuộc với cộng đồng startup. Theo đó, sandbox là khung thí điểm cho phép nhóm doanh nghiệp giới hạn thử nghiệm các công nghệ và mô hình kinh doanh mới dưới sự giám sát của cơ quan quản lý. Một sandbox lý tưởng sẽ có quy mô quốc gia nhưng phải quản lý được rủi ro của các thử nghiệm chính sách mới.

CTeX đã chọn Viction làm blockchain độc quyền cho sandbox này. Theo thỏa thuận, Viction cam kết hỗ trợ CTeX chuyên môn kỹ thuật sâu rộng và nguồn nhân lực tận tâm. 

“Đội ngũ của chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với CTeX để phát triển hệ sinh thái phù hợp cho công nghệ blockchain và DApp. Chúng tôi rất tin tưởng vào khả năng của CTeX trong việc ứng dụng triệt để tiềm năng của blockchain và cung cấp giải pháp sáng tạo cho người dùng”, Viction viết trên trang blog.

Để nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện thanh khoản, CTeX và Viction đã đồng ý thành lập một pool swap phi tập trung (DEX). Pool này sẽ cho phép người dùng dễ dàng trao đổi token CTeX, VIC cũng như các token được liên kết với 2 bên.

MicroStrategy tiếp tục mua thêm 615 triệu USD Bitcoin

Theo bài đăng trên Twitter (X) ngày 27/12, gã khổng lồ công nghệ đã mua thêm 14,620 Bitcoin (tương đương 615.7 triệu USD) với mức giá trung bình là 42,110 USD.

Tính đến ngày 27/12, tổng số lượng Bitcoin mà công ty nắm giữ đã nâng lên con số 189,150 đồng với giá mua trung bình là khoảng 31,168 USD/BTC. Tổng chi phí mà gã khổng lồ công nghệ bỏ ra là 5.9 tỷ USD. 

Lần gần nhất công ty đầu tư thêm vào Bitcoin là ngày 30/11. Khi đó, công ty đã mua thêm 16,130 Bitcoin (tương đương 593.3 triệu USD) với mức giá trung bình là 36,785 USD.

Tether phát hành thêm 1 tỷ USDT trên mạng Ethereum

Ngày 25/12, Tether - nhà phát hành stablecoin USDT đã phát hành thêm 1 tỷ USDT mới trên mạng Ethereum, giúp vốn hóa thị trường của stablecoin tăng cao kỷ lục 91 tỷ USD.

Sau khi Whale Alert phát hiện động thái trên, chưa đầy 1p sau, Paolo Ardoino - Giám đốc Điều hành Tether, đã xác nhận thông tin này.

“Chúng tôi vừa bổ sung 1 tỷ USDT trên Ethereum. Đây là giao dịch được ủy quyền nhưng chưa lưu hành trên thị trường. Số tiền sẽ được sử dụng như nguồn dự trữ cho yêu cầu phát hành và hoán đổi stablecoin trong chu kỳ tiếp theo”.
Paolo Ardoino - Giám đốc Điều hành Tether

Điều này đồng nghĩa 1 tỷ USDT phát hành ngày 25/12 là lượng stablecoin được mint sẵn, dự trữ cho các hoạt động trong tương lai. Chẳng hạn như khi các sàn giao dịch cần bổ sung thanh khoản cho cặp giao dịch USDT.

Mặt khác, dù Giám đốc Điều hành Tether đã xác nhận thông tin trên, động thái này đã làm dấy lên sự hoài nghi của một số chuyên gia trong ngành.

Quan chức Hàn Quốc phải kê khai tiền mã hóa trong 2024

Bộ Quản lý Nhân sự Hàn Quốc cho biết khoảng 5,800 quan chức cấp cao phải minh bạch về tài sản, bao gồm lượng crypto họ đang nắm giữ. Hệ thống kê khai sẽ hoạt động vào năm 2024.

Sau khi Đạo luật Đạo đức Công chức được sửa đổi vào ngày 26/12, Bộ Quản lý Nhân sự Hàn Quốc yêu cầu các quan chức nước này phải minh bạch về tài sản, bao gồm tài sản mã hóa. Theo thông báo, khoảng 5,800 quan chức cấp cao phải kê khai tài sản thông qua hệ thống của chính phủ.

Đây là cổng thông tin được thiết kế riêng để quản lý việc đăng ký và xem xét thông tin tài sản của công chức. Hệ thống kê khai sẽ được tích hợp vào năm 2024. Sau khi đi vào hoạt động, các quan chức cấp cao và được chính phủ bầu cử bắt buộc phải thực hiện việc này hàng năm.

“Tính minh bạch của dịch vụ công sẽ được nâng cao hơn khi hệ thống công khai và đăng ký tài sản mã hóa hoạt động”.
Kim Seung-ho, Bộ trưởng Bộ quản lý nhân sự
image
Hana Bank, ngân hàng tư nhân tại Hàn Quốc đang hợp tác với chính phủ nghiên cứu CBDC. Nguồn: CoinDesk.

Bộ quản lý nhân sự Hàn Quốc  lưu ý rằng 5 sàn giao dịch tiền mã hóa lớn trong nước, gồm Upbit, Bithumb, Coinone, Korbit và Gopax đang có kế hoạch phát triển một hệ thống thông tin riêng biệt vào tháng 6/2024. Hệ thống này có thể sử dụng để đăng ký tài sản.

Arkham: Donald Trump đã bán 2.4 triệu USD ETH

Theo dữ liệu của Arkham Intelligence, ví của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bán 2.4 triệu USD ETH. Khoản tài sản này có liên quan đến loạt NFT ông ra mắt trong năm qua.

Arkham cho biết khoảng 3 tuần trước, Trump bắt đầu gửi ETH lên sàn Coinbase sau nhiều tháng tích lũy tiền bản quyền NFT. Số dư ETH cao điểm của ông trị giá 4 triệu USD. Dựa trên số tiền gửi lên sàn, tính đến nay Trump đã bán được 1,075 ETH với giá 2.4 triệu USD.

Arkham ban đầu xác định tài khoản của ông vào tháng 8. Thời điểm đó, cựu Tổng thống Mỹ công bố báo cáo tài chính cho thấy ông nắm giữ 250,000-500,000 USD trong ví crypto. 

Bộ sưu tập NFT đầu tiên được Trump phát hành vào tháng 12/2022. Trump đã hợp tác với công ty CIC Digital phát hành loạt NFT phiên bản giới hạn gồm 44,000 NFT với hình ảnh của ông trong nhiều trang phục khác nhau. Mỗi NFT được bán trên website dự án với giá 99 USD.

nft trumb
Top NFT tính theo khối lượng giao dịch. Nguồn: The Block.

Trên marketplace OpenSea, bộ sưu tập đã thu về tổng khối lượng giao dịch 15,013 ETH (35.4 triệu USD). Đến tháng 4, Trump tiếp tục phát hành bộ sưu tập NFT thứ 2 cũng với giá 99 USD/NFT. Bộ sưu tập mùa 2 bao gồm 47,000 NFT và nhanh chóng cháy hàng sau vài giờ.

Doanh thu từ 2 đợt bán NFT đầu tiên vào khoảng 8.9 triệu USD. Theo báo cáo tài chính, ông kiếm được 298,000 USD từ bản quyền dự án NFT. 

Đọc thêm: Gần 2 tỷ USD crypto vào tay kẻ xấu trong năm 2023

RELEVANT SERIES