SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: MoMo lên tiếng việc dừng hoạt động; Coinbase sắp mở rộng sang châu Âu; Spot Bitcoin ETF sẽ được duyệt trong vài tháng tới

Ngày 20/10, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 10 tỷ USD. Bitcoin di chuyển quanh ngưỡng 28,500 USD, tăng 0.7% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 20 2023
Updated Oct 21 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Solana (SOL) ở mức 5.7% XRP (XRP) ở mức 5.6% và LEO Token (LEO) ở mức 5.2%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là ApeCoin (APE) ở mức -7.5%, MultiversX (EGLD) ở mức -3.5% và Rocket Pool (RPL) ở mức -3.2%.

crypto 20 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 53 (trung lập), tăng 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

MoMo lên tiếng việc tạm dừng hoạt động

Sáng ngày 19/10, người dùng hoang mang khi không thể vào ứng dụng ví điện tử MoMo để thanh toán cho các hoạt động hàng ngày của mình. Đến trưa ngày 19/10, nhiều người đã truy cập được vào ứng dụng nhưng vẫn không thể rút tiền khỏi ví. 

Chị Linh, một nhân viên văn phòng tại Phú Nhuận, cho biết chị không thể truy cập vào ứng dụng MoMo từ tối ngày 18/10. 

"Tôi không thể rút 2.8 triệu đồng từ ví MoMo về ngân hàng. Sau khi gọi cho tổng đài, họ cho biết hệ thống đang bảo trì và số tiền của tôi vẫn an toàn", chị Linh cho biết. 

momo
Người dùng không thể rút được tiền khỏi MoMo

Theo thông báo trên Facebook ngày 19/10, MoMo cho biết hệ thống đang bảo trì và sẽ hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, công ty cam kết an toàn cho số tiền của khách hàng trong ứng dụng. 

thông báo của momo
Thông báo của MoMo trên Facebook ngày 19/10.
"MoMo cam kết tài khoản và số tiền của khách hàng vẫn an toàn tuyệt đối".
theo thông báo từ MoMo

Stellar cập nhật để cạnh tranh với Ethereum

Stellar, blockchain lâu đời trong thị trường đang cải tiến nhằm thu hút người dùng mới. Đội ngũ phát triển ra mắt dự án mới để tích hợp hợp đồng thông minh trên blockchain này.

Soroban, dự án mới của đội ngũ Stellar đã ra mắt nhằm bổ sung hợp đồng thông minh cho blockchain này. Soroban dự kiến được tích hợp trên Stellar vào cuối năm nay. Đây có thể là đợt nâng cấp lớn nhất của Stellar kể từ khi ra mắt vào năm 2014. 

“Chúng tôi xem tài chính phi tập trung là một phần quan trọng của tương lai. Công ty muốn phát triển tính năng này cho người dùng Stellar”.
Tomer Weller, Phó Chủ tịch sản phẩm của Stellar Development Foundation

Theo CoinDesk, bản nâng cấp mới của Stellar có thể thu hút thêm người dùng mới, giúp token XLM của dự án tăng trưởng. Ngày 11/10, Stellar Development Foundation (SDF) đã ký kết thỏa thuận với Certota, một nền tảng bảo mật để hỗ trợ hợp đồng thông minh. Công ty này cung cấp cho các nhà phát triển phương tiện xác minh mã nhằm đảm bảo an toàn trước khi phát hành.

Coinbase chuẩn bị mở rộng hoạt động sang châu Âu

Coinbase đã nộp đơn xin giấy phép theo Quy định về thị trường tiền mã hóa (MiCA). Nếu thành công, sàn giao dịch này sẽ mở rộng hoạt động sang châu Âu.

Theo CoinTelegraph, Coinbase chọn Ireland là quốc gia để mở rộng hoạt động. Công ty này cũng tuân thủ Quy định về thị trường tiền mã hóa (MiCA) của châu Âu, dự kiến có hiệu lực vào cuối năm 2024. 

coinbase
Coinbase hiện là sàn giao dịch có khối lượng giao dịch lớn thứ 2 trong thị trường. Ảnh: Coinbase.

Theo đó, sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ có thể tiếp cận thêm 450 triệu người dùng trên 27 quốc gia, dưới quyền của cơ quan giám sát và tuân thủ pháp lý. Hiện tại, Coinbase có giấy phép tổ chức tiền mã hóa, đã đăng ký là nhà cung cấp dịch vụ crypto (VASP) tại Ireland và một số giấy phép khác ở các quốc gia thuộc châu Âu.

“Chúng tôi rất vui khi chọn Ireland để mở rộng hoạt động sang châu Âu. Quốc gia này có môi trường chính trị hỗ trợ cho các công ty fintech và quản lý tốt. Đồng thời, Ireland có cơ quan tài phán hàng đầu trong lĩnh vực. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các nhà giám sát ở Ireland và Đức để phát huy tiềm năng của ngành khi MiCA được thực thi”.
Coinbase cho biết trong thông báo

FTX rút hàng tỷ USD của khách hàng để mua lại cổ phần từ Binance

Trong phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried vào ngày 18/10, nhân chứng cho biết Sam đã rút hơn 1 tỷ USD từ tài sản người dùng để mua lại cổ phần FTX từ Binance.

Cụ thể, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã mời Peter Easton, giáo sư chuyên ngành kế toán tại Đại học Notre Dame, phân tích dòng tiền giữa Alameda và FTX. 

Theo ông Easton, FTX từng rút hơn 1 tỷ USD của khách hàng để chi tiêu cá nhân. Trong đó, số tiền đó đã được sàn giao dịch sử dụng tái đầu tư vào các doanh nghiệp và bất động sản. 

Bên cạnh đó, nền tảng cũng lấy tiền người dùng để quyên góp chính trị và các tổ chức từ thiện.

Ngoài ra, Sam còn sử dụng tiền của khách hàng để mua lại toàn bộ cổ phần của Binance trong công ty của mình. 

“Sàn giao dịch FTX đã rút hơn 1 tỷ USD tiền khách hàng để hoàn tất thương vụ này”.
Peter Easton, giáo sư chuyên ngành kế toán tại Đại học Notre Dame

Vào ngày 20/12/2019, Binance từng đầu tư chiến lược vào sàn giao dịch tiền mã hóa FTX và niêm yết token FTT lên Binance. Đến ngày 20/07/2021, FTX gọi vốn thành công 900 triệu USD từ hơn 60 quỹ đầu tư lớn nhỏ, nâng mức định giá nền tảng lên đến 18 tỷ USD. Ngay trong tuần đó, FTX thông báo mua lại toàn bộ cổ phần của Binance trong công ty của mình. 

Một năm sau, theo bài đăng trên Twitter của Changpeng Zhao, Giám đốc Điều hành Binance, sàn giao dịch đã nhận được hơn 2.1 tỷ USD, gồm stablecoin Binance USD (BUSD) và token FTT của FTX.

Spot Bitcoin ETF có thể được phê duyệt trong vài tháng tới

JPMorgan hy vọng SEC có thể sớm phê duyệt spot Bitcoin ETF trong vài tháng tới. Lý do đến từ việc cơ quan này quyết định không kháng cáo đơn kiện của Grayscale.

Theo các nhà phân tích từ JPMorgan, Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) sẽ sớm phê duyệt loạt hồ sơ đăng ký spot Bitcoin ETF. Lý do đến từ việc SEC không kháng cáo các phán quyết của tòa trong vụ kiện với Grayscale Investments.

"Vẫn chưa rõ thời điểm phê duyệt spot Bitcoin ETF nhưng nó có thể diễn ra trong vài tháng tới. Khả năng cao là trước ngày 10/1/2024, hạn chót của đơn đăng ký Ark Invest và 21Shares. Việc SEC phê duyệt các quỹ spot Bitcoin ETF đang chuyển biến tích cực”.
Nikolaos Panigirtzoglou, nhà phân tích từ JPMorgan

Theo JPMorgan, quỹ spot Bitcoin ETF của Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) sẽ được phê duyệt. Công ty này phải đối mặt với áp lực giảm phí của sản phẩm. Bên cạnh đó, khoản chiết khấu của GBTC đối với giá trị tài sản ròng cũng sẽ về 0 do cơ chế mua lại và tạo chênh lệch giá cổ phiếu trong cấu trúc ETF.

“GBTC là quỹ Bitcoin lớn nhất thế giới với tổng tài sản được quản lý dao động quanh 17.7 tỷ USD. Khi chuyển đổi sang ETF, khoản chiết khấu có thể biến mất”.
Nikolaos Panigirtzoglou, nhà phân tích từ JPMorgan

Đọc thêm: binance tìm được đối tác thanh toán mới tại châu Âu

RELEVANT SERIES