SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mức lương gây tranh cãi của dàn lãnh đạo ApeCoin DAO

Tổ chức quản trị phi tập trung đằng sau ApeCoin, đồng coin của hệ sinh thái Bored Ape Yacht Club, trả mức lương khủng cho dàn lãnh đạo.
Avatar
immihu.web3
Published Jun 19 2023
Updated Jun 20 2023
4 min read
thumbnail

Cuộc tranh luận đã nổ ra trong cộng đồng ApeCoin (APE) khi bảng lương 6 con số của thành viên hội đồng quản trị được công bố. Theo đó, ApeCoin là token của hệ sinh thái Bored Ape Yacht Club, được triển khai vào tháng 3/2022. ApeCoin DAO được thành lập bởi những người nắm giữ token này. 

Dù vậy, ApeCoin DAO không hoàn toàn phi tập trung. Tổ chức phân chia nhiều chức vụ quản lý khác nhau nhằm đảm bảo quá trình quản trị hoạt động ổn định. Theo trang web ApeCoin, Ape Foundation điều hành quy trình quản trị của tổ chức và "chịu trách nhiệm kế toán, quản lý dự án và các nhiệm vụ khác". 

Ape Foundation được giám sát bởi Hội đồng, với mục đích "quản lý đề xuất của DAO và phục vụ ý muốn của cộng đồng". Thành viên trong DAO bổ phiếu hàng năm cho ứng viên cho Hội đồng. Hiện tại, nhóm này bao gồm Alexis Ohanian, nhà sáng lập Reddit; Yat Siu, chủ tịch Animoca Brands cùng với 3 thành viên Bored Ape khác. 

Tuy nhiên, tuần trước, cộng đồng trên mạng xã hội Twitter bắt đầu đặt câu hỏi về mức lương của lãnh đạo DAO sau khi Vulkan, thư ký tổ chức, đăng sơ đồ tổ chức ApeCoin DAO. Đáng chú ý, nội dung bài đăng đề cập đến mức lương "khủng" hàng tháng cho từng vai trò như 7,000 USD cho vị trí thư ký, 8,000 USD cho người hỗ trợ quản trị, 9,000 USD cho người kết nối nhóm, 20,833 USD cho Hội đồng và 75,000 USD cho WebSlinger, quản trị viên của Ape Foundation nhằm xử lý vấn đề pháp lý. 

"Chưa có giá trị nổi bật nào được tạo ra. Sự thành công của đồng APE hoàn toàn phụ thuộc vào Yuga Labs", tài khoản @Mando đưa ra nghi vấn về mức lương dành cho thành viên trong Ape Foundation. 

Thành viên @nofuturephoto còn so sánh với mức lương ở các vị trí tương tự.

"Người điều hành DAO Aavegotchi chỉ nhận được 8,000 GHST mỗi năm (tương đương 8,000 USD) và thực hiện các nhiệm vụ tương tự", tài khoản @nofuturephoto chia sẻ trên Twitter. 

Trả lời vấn đề này, Yat Siu, chủ tịch Animoca Brands cũng là thành viên của Hội đồng, nhắc đến trách nhiệm và công việc mà các thành viên làm cho cộng đồng ApeCoin. Anh ấy cho rằng mức lương này "tương xứng với trách nhiệm và nghĩa vụ khi so sánh với các công ty truyền thống". 

Tuy nhiên, nhiều thành viên cộng đồng vẫn không cảm thấy thuyết phục. Một người nắm giữ ApeCoin đã đề xuất xem xét tái cấu trúc mức lương cho Hội đồng với mức cắt giảm 50%. Một đề xuất khác yêu cầu xem xét vị trí lãnh đạo cho "những người thực sự cống hiến cho DAO". 

Đọc thêm: Elon Musk trở mặt với memecoin BOB.

RELEVANT SERIES