SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Multichain bị nghi rug pull sau vụ chuyển tiền bí ẩn

Trong hơn một tuần, 2 khoản tiền lớn đã được chuyển ra khỏi Multichain đến các địa chỉ ví không xác định. Theo nhà phân tích blockchain Chainalysis, đội ngũ dự án có khả năng là người đứng sau các vụ chuyển tiền.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 12 2023
Updated Sep 28 2023
2 min read
thumbnail

Multichain là giao thức cross-chain hỗ trợ người dùng giao dịch tiền mã hóa trên nhiều blockchain khác nhau. Tháng 5, nền tảng từng gây hoang mang trong cộng đồng khi tạm dừng hoạt động do mất quyền truy cập một số tuyến cross-chain.

Đến ngày 7/7, khoảng 130 triệu USD tài sản mã hóa đã bị rút khỏi hợp đồng thông minh của Multichain không rõ lý do. Vụ việc đã gây ảnh hưởng đến cầu nối Fantom cũng như hệ sinh thái Dogechain, Moonriver, Kava và Conflux.

3 ngày sau, khoảng 103 triệu USD tiếp tục được chuyển từ Multichain đến nhiều địa chỉ ví khác nhau. Trước tình huống đó, dự án thông báo đóng dịch vụ cầu nối và yêu cầu người dùng không chuyển tiền để tránh bị thiệt hại. Multichain khẳng định đang điều tra vụ việc và sẽ đưa ra phương hướng giải quyết sớm nhất có thể.

Trong khi đó, công ty phân tích dữ liệu Chainalysis cho hay vụ việc "có khả năng là do hacker hoặc chính đội ngũ dự án gây ra". Chainalysis đặt nghi vấn quản trị viên dự án đã bị hack key hoặc bản thân họ đã trực tiếp chuyển đi hàng trăm triệu USD của người dùng. 

Nếu là trường hợp sau, Multichain rõ ràng đã có hành vi rug pull. Rug pull là hình thức lừa đảo phổ biến trong thị trường crypto, xảy ra khi nhà phát triển bất ngờ từ bỏ dự án hoặc rút toàn bộ thanh khoản của tài sản. 

"Nhiều chuyên gia bảo mật và nhà phân tích khác cũng cho rằng vấn đề nằm ở nội bộ dự án hoặc một phần do sự cố Multichain gặp phải gần đây"
Chainalysis

Ngoài ra, việc CEO Multichain, biệt danh Zhaojun, hiện mất tích đã củng cố thuyết âm mưu đây là một vụ lừa đảo. Tối 31/5, Multichain tiết lộ trên Twitter họ đã mất liên lạc với Zhaojun từ nhiều ngày trước đó. Khi được hỏi về tin đồn vị CEO bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ, các quản trị viên từ chối trả lời.

Đọc thêm: Circle và Tether đóng băng tài sản liên quan đến Multichain.

RELEVANT SERIES