SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Multichain ngừng hoạt động do mất liên lạc với CEO

Tối 31/5, đội ngũ phát triển Multichain tuyên bố trên Twitter sẽ tạm dừng các tuyến cross-chain do họ không thể duy trì một số cầu nối nếu không được CEO Zhaojun cấp quyền truy cập.
Avatar
uyntran.web3
Published May 31 2023
4 min read
thumbnail

Multichain là một trong những giao thức cầu nối lớn nhất trong hệ sinh thái tiền mã hóa. Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi nhiều tuyến cross-chain trên nền tảng đột ngột ngừng hoạt động, kéo theo tin đồn nhóm phát triển dự án bị cảnh sát Trung Quốc bắt. Đến nay, các nhà phát triển tiết lộ vẫn chưa thể liên lạc được với Zhaojun.

“Trong 2 ngày qua, giao thức Multichain đã gặp phải nhiều sự cố do các tình huống không lường trước được. Nhóm đã làm mọi thứ có thể để duy trì hoạt động của giao thức, nhưng chúng tôi đã mất liên lạc với CEO Zhaojun và không có quyền truy cập máy chủ cần thiết để bảo trì”, theo thông báo trên trang Twitter Multichain.

Nếu không có quyền truy cập máy chủ, họ không thể duy trì cầu nối trực tuyến cho Kekchain, PublicMint, Dyno Chain, Red Light Chain, Dexit, Ekta, HPB, ONUS, Omax, Findora và Planq.

Điều này càng khiến cộng đồng tin rằng ít nhất một thành viên chủ chốt trong Multichain đã thực sự bị cảnh sát giam giữ. DJ Quian, người đồng sáng lập của dự án, đã hỏi các thành viên Multichain về tình hình của Zhaojun. 

Thay vì đưa ra câu trả lời rõ ràng, các nhà phát triển đáp: "Ông ấy đang không có ở đây". Trong tin nhắn Telegram với nhóm Multichain, Mog, Phó Chủ tịch Đối tác Chiến lược của Multichain cho hay ông không biết liệu những người đứng đầu dự án có bị cảnh sát bắt giam hay không và hứa sẽ thông báo ngay khi nghe được tin tức. Kể từ khi vấn đề phát sinh vào tuần trước, Zhaojun không trả lời tin nhắn Telegram của các bên truyền thông lẫn các cộng sự của mình.

Trên các kênh Telegram và Discord của dự án, người dùng vẫn đang yêu cầu dự án trả lời và đặt câu hỏi "nguyên nhân bất khả kháng" họ viết trên Twitter thực sự có ý nghĩa gì. Trong kênh Telegram tiếng Trung, một quản trị viên tên Meng nói rằng người dùng cần "đợi Zhaojun quay lại" để ký các giao dịch liên quan đến việc nâng cấp giao thức.

coin98
Giá MULTI trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Token MULTI của Multichain đang được giao dịch quanh mức 4.1 USD, giảm 23.6% trong 7 ngày qua. Ngày 24/5, giá MULTI  đã lao dốc 30% từ 7 USD xuống còn khoảng 5 USD khi người dùng bàn tán về việc bị tắc nghẽn giao dịch trên giao thức cầu nối cross-chain này. Đồng thời, Fantom Foundation rút 2.4 triệu USD thanh khoản của token MULTI trên sàn giao dịch phi tập trung SushiSwap. Công ty đầu tư crypto Trung Quốc HashKey Group cũng chuyển 250,000 USD sang sàn giao dịch Gate.io. 

Đến 24/5, tức 4 ngày sau khi vụ kẹt giao dịch đầu tiên được báo cáo, dự án mới lên tiếng giải thích vấn đề trên Twitter. Tuy nhiên, họ không xác nhận lẫn bác bỏ tin đồn CEO và những người khác bị bắt. Bất kể tình trạng lấp lửng kéo dài, lời cam kết bồi thường của Multichain dường như đã phần nào xoa dịu người dùng. Đầu tuần này, giá MULTI đã hồi phục 35% lên hơn 4.7 USD sau khi giảm xuống mức thấp nhất 3.3 USD.

Đọc thêm: Dự án stablecoin Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ.

RELEVANT SERIES