SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Founder Fantom: “Multichain sẽ mất một năm để xử lý rắc rối ở Trung Quốc”

Trong cuộc phỏng vấn với The Block, Andre Cronje nhận định các vấn đề pháp lý của Multichain ở Trung Quốc có thể mất hơn một năm mới kết thúc. Mặt khác, cú sập Multichain đã để lại ảnh hưởng tiêu cực lên Fantom và hàng chục blockchain khác.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 09 2023
Updated Aug 10 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 14/7, Multichain tuyên bố đóng cửa do mâu thuẫn nội bộ và thiệt hại từ vụ hack 126 triệu USD. Dự án xác nhận thông tin CEO Zhaojun đang bị tạm giam tại Trung Quốc. Đồng thời, chị gái của Zhaojun cũng bị cảnh sát bắt giữ sau khi chuyển 220 triệu USD của Multichain vào ví cá nhân của mình.

Trao đổi với The Block, Andre Cronje, nhà sáng lập Fantom tiết lộ cảnh sát Trung Quốc bắt đầu vào cuộc điều tra Multichain khi một dự án lừa đảo chuyển tiền thông qua Multichain. Vì vậy, cảnh sát cho rằng đội ngũ Multichain có liên quan và bắt giữ nhà sáng lập dự án.

adre cronje
Andre Cronje lo ngại Multichain sẽ đối mặt với rắc rối pháp lý kéo dài. Nguồn: The Block.

Cronje dự đoán cuộc điều tra sẽ không khép lại trong năm sau vì “đây là thời gian hiển nhiên trong các quy trình pháp lý”. Theo ông, Multichain không lừa đảo hay rug pull người dùng. Tuy nhiên, Zhaojun đã có quyền chỉnh sửa NPC key hoặc kiểm soát số lượng lớn validator, qua đó nắm trong tay 220 triệu USD của Multichain và người dùng.

Hậu quả từ việc Multichain đóng cửa đã lan rộng lên toàn bộ hệ sinh thái Fantom, khiến TVL Fantom giảm từ hơn 364 triệu USD vào đầu tháng 5 xuống khoảng 70 triệu USD vào ngày 14/7. Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2022, TVL hệ sinh thái từng chạm ngưỡng 7.5 tỷ USD.

Thời điểm Multichain sụp đổ, Andre Cronje tuyên bố: “Multichain là một đòn giáng mạnh [vào Fantom]”. Ngày 14/7, giao thức cho vay Geist Finance cũng buộc phải đóng cửa vĩnh viễn do tổn thất từ Multichain. Trước khi bị hack, Geist cho phép người dùng vay, cho vay hoặc sử dụng token từ nền tảng Multichain làm tài sản thế chấp. TVL của Geist lúc bấy giờ chiếm hơn 29 triệu USD trên Fantom.

Ngày 9/8, SpiritSwap, sàn DEX thuộc blockchain Fantom, cũng thông báo ngừng hoạt động do ảnh hưởng từ vụ hack Multichain. SpiritSwap sẽ tìm kiếm đội ngũ mới tiếp quản dự án. Theo thông báo Discord SpiritSwap, dự án cho hay thiệt hại từ vụ hack Multichain đã khiến quỹ dự án cạn dần và không còn đủ tiền để chi trả chi phí vận hành. Nếu không tìm được đội ngũ mới, SpiritSwap sẽ tự động ngừng hoạt động vào ngày 1/9.

spirit tvl
Người dùng đã khóa hơn 425 triệu SPIRIT trên SpiritSwap.

Trong khi nhiều thành viên cộng đồng tỏ ra thất vọng trước thông báo đóng cửa, số khác hy vọng SpiritSwap sẽ được dự án khác mua lại và tiếp tục hoạt động. Theo quản trị viên Discord SpiritSwap, một số bên đã ngỏ ý tài trợ cho kho tiền và tiếp quản dự án.

Hiện tại, hầu hết người dùng vẫn có thể rút thanh khoản khỏi dự án. Tuy nhiên, một số người dùng đã tham gia vào mô hình phiếu bầu inSPIRIT, khóa token SPIRIT để nhận phần thưởng và quyền biểu quyết. Hợp đồng thông minh sẽ không cho phép họ mở khóa token trước khi hết hạn.

Đáng chú ý, một số hợp đồng đến hạn sau ngày 1/9. Khi dự án ngừng hoạt động, người dùng sẽ không còn có thể rút tiền. "Tôi đã mất một nửa số vốn của mình trên Multichain và nửa còn lại vào SPIRIT", một thành viên Discord chia sẻ.

Đọc thêm: sự kiện Ordinals Meetup đầu tiên tại Việt Nam sắp diễn ra

RELEVANT SERIES