SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thêm một đồng sáng lập của Tornado Cash bị bắt

Ngày 23/8, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã thêm Roman Semenov, đồng sáng lập Tornado Cash vào danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt. Trong cùng ngày, Roman Storm, nhà sáng lập khác của dự án cũng bị Cục Điều tra Liên bang và Bộ phận Điều tra Hình sự của Sở Thuế vụ bang Washington bắt giữ.
Avatar
quynhnt
Published Aug 24 2023
Updated Aug 24 2023
2 min read
thumbnail

Theo đó, Semenov và Storm bị buộc tội âm mưu rửa tiền, vi phạm lệnh trừng phạt và điều hành nền tảng chuyển tiền không có giấy phép. Điều này được tiết lộ trong bản cáo trạng công bố ngày 23/8. Với hai tội danh đầu tiên, những người này có thể lãnh mức án tối đa là 20 năm tù cho mỗi cáo buộc. Riêng với âm mưu rửa tiền, các nhà sáng lập Tornado Cash có khả năng phải ngồi tù 5 năm. 

Hiện Semenov vẫn chưa bị bắt. Trước đó, Alexey Pertsev - người đồng sáng lập khác của Tornado Cash đã bị bắt ở Hà Lan vì tội rửa tiền vào tháng 8/2022. 

Trong khi đó, Damian Williams - luật sư của quận phía Nam New York cho biết tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về việc các nhà sáng lập dự án đã vận hành nền tảng chuyển tiền bất hợp pháp, tạo điều kiện cho hacker rửa tiền và tẩu thoát tài sản đánh cắp. 

Vào tháng 8/2022, OFAC từng thêm một số loại tiền mã hoá như USDC và ETH, liên quan đến Tornado Cash  vào danh sách hạn chế SDN. Theo đó, cơ quan cũng ngăn chặn người dùng Mỹ tương tác với dịch vụ của “máy trộn" crypto này. 

Thời điểm đó, việc OFAC trừng phạt Tornado Cash đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng tiền mã hoá. Điển hình là Coinbase, sàn giao dịch này đã ủng hộ đơn kiện của 6 cá nhân cáo buộc Bộ Tài chính vượt quá thẩm quyền của mình.

Ngoài ra, Coin Center cũng đã đệ đơn kiện tương tự. Bên cạnh đó, Tom Emmer - nghị sĩ ủng hộ tiền mã hoá của Hạ viện Mỹ đã viết thư gửi đến Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ để đặt câu hỏi về động thái này.

Đọc thêm: ngân hàng lớn nhất Singapore hé lộ sáng kiến metaverse

RELEVANT SERIES