SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ nâng trần nợ công, thị trường biến động thấp

Ở tuần đầu tiên tháng 6, thị trường crypto biến động với biên độ thấp. Trần nợ công của Mỹ được nâng lên đúng như dự đoán. Dù vậy, chuyên gia tài chính nổi tiếng Jim Rogers cho rằng thị trường downtrend tiếp theo sẽ là giai đoạn tồi tệ nhất từ trước đến nay. Bởi vì khoản nợ đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm qua.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 05 2023
Updated Jun 05 2023
6 min read
thumbnail

Nhìn chung, thị trường crypto chưa có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ số liên quan đến nền kinh tế vĩ mô đều mang xu hướng tích cực cho đồng USD, tiêu cực cho tài sản rủi ro như chứng khoán, tiền mã hoá,...

chỉ số vĩ mô
Tổng hợp các chỉ số vĩ mô. Nguồn: Forex Factory.

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, vốn hoá thị trường crypto di chuyển quanh vùng 1,110 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh ngưỡng 27,000 USD. Trong khi đó, Ethereum vượt 1,900 USD, tăng gần 4% trong tuần. 

crypto 5 6
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Terra Luna Classic (LUNC) ở mức 26.7%, Injective (INJ) ở mức 15.4% và Lido DAO (LDO) ở mức 14.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Conflux (CFX) ở mức -16.7%, Pepe (PEPE) ở mức -14.6% và Kava (KAVA) ở mức -10.7%.

Trong tuần qua (29/5-4/6), chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 52 (trung lập), tăng 2 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam 5 6
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tin tức nổi bật trong tuần

Cộng đồng Dogecoin kiện Elon Musk tội giao dịch nội gián

Trong hồ sơ gửi lên toà án ngày 31/5, nhóm nhà đầu tư tuyên bố Musk đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của mình, điển hình là Twitter để kiếm lợi từ các giao dịch DOGE thông qua việc thao túng giá của đồng coin trên thị trường tiền mã hoá.

Theo nội dung đơn kiện, ông chủ Twitter đã thu về lợi nhuận từ giao dịch Dogecoin bằng chi phí của loạt nhà đầu tư khác. Ngoài ra, ông cũng là người thổi giá memecoin tăng đột biến thông qua các động thái của mình, trong đó có việc đổi logo Twitter thành Dogecoin. 

Trên thực tế, nhóm nhà đầu tư đã nộp đơn khiếu nại vào hồi tháng 6/2022. Thời điểm đó, Musk chưa tiếp quản Twitter nhưng lại liên tục quảng bá “đứa con cưng" trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, vụ kiện đã bị sửa đổi ít nhất hai lần sau các động thái chống lại của CEO Tesla.

“Đây là một vụ kiện tập thể về gian lận chứng khoán phát sinh từ việc cố ý thao túng thị trường và giao dịch nội gián của tỷ phú Elon Musk”, nội dung của đơn kiện gửi lên toà án. 

Vitalik Buterin đầu tư vào dự án zkEVM trên Starknet

Kakarot Labs, đơn vị phát triển mạng lưới zkEVM, vừa hoàn thành vòng gọi vốn pre-seed với sự tham gia của Vitalik Buterin và các nhà sáng lập StarkWare.

Theo bài đăng của dự án vào ngày 1/6, Kakarot zkEVM sẽ cho các đội ngũ có thể xây dựng và triển khai ứng dụng tương thích với Ethereum. Nhà phát triển có thể sử dụng Solidity, ngôn ngữ của Ethereum. Người dùng có thể tương tác dApp và sử dụng công cụ của họ như Metamask, Wallet connect, Coin98 Wallet... Đồng thời, Kakarot sẽ hỗ trợ tương tác giữa các giao thức trên StarkNet. 

Jim Rogers: 'Giai đoạn downtrend tồi tệ nhất sắp diễn ra'

Trong buổi phỏng vấn với Real Vision, Jim Rogers - nhà đầu tư và chuyên gia tài chính nổi tiếng của Mỹ đã nhắc lại những cảnh báo về suy thoái thị trường lớn nhất và đồng USD đang dần mất vị thế là tiền tệ dự trữ toàn cầu.

“Thị trường downtrend tiếp theo sẽ là giai đoạn tồi tệ nhất từ trước đến nay. Bởi vì khoản nợ đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm qua”, Jim Rogers chia sẻ.

Theo chia sẻ từ Rogers, Mỹ đã trải qua thị trường downtrend vào năm 2008 do nợ quá nhiều. Ông chỉ ra rằng kể từ năm 2009, mức nợ trên toàn thế giới đã tăng vọt.

Nhà đầu tư nổi tiếng cũng tin rằng đồng USD sẽ mất vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới. Thảo luận về xu hướng phi đô la hóa toàn cầu, ông nhấn mạnh rằng nhiều quốc gia đang tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế đồng USD, một phần do lo ngại về vấn đề nợ lớn của nước này. 

Bên cạnh đó, Rogers cũng kỳ vọng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới sẽ tăng lãi suất cao để kiềm chế lạm phát.

“Chưa bao giờ thế giới chứng kiến ​​cảnh nợ nần, chi tiêu và in tiền như vài năm trở lại đây. Vì vậy, sẽ phải có một cái gì đó rất, rất nguy hiểm để giải quyết vấn đề lần này”.

“Sẽ có rắc rối ở tất cả các thị trường: thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, thị trường tiền tệ,... mọi thứ”, Rogers cảnh báo.

Atomic Wallet bị hack

Tối ngày 3/6, nhiều người dùng trên Twitter đã báo cáo về tình trạng mất tài sản trong ví tiền điện tử Atomic Walllet. Một số đã mất tất cả tài sản. 

Đối với tình trạng này, Twitter của Atomic Wallet cho biết họ đang điều tra và đánh giá. Tuy nhiên, đến hiện tại, nguyên nhân của vụ hack cũng như phương án phục hồi tài sản cho người dùng vẫn chưa được thông báo. 

"Chúng tôi nhận được báo cáo rằng nhiều ví điện tử đã bị xâm nhập. Đội ngũ đang làm tất cả mọi thứ để điều tra và phân tích tình hình. Khi có thông tin, chúng tôi sẽ thông báo ngay lập tức", Atomic Wallet chia sẻ trên Twitter. 

Đọc thêm: Bên trong ngày hội game lớn nhất Đông Nam Á.

RELEVANT SERIES