SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liệu Mỹ sẽ thông qua dự luật chống crypto của Elizabeth Warren?

Ngày 11/12, cộng đồng xôn xao trước thông tin về việc dự luật chống crypto của Elizabeth Warren nhận được sự ủng hộ của một số nhà lập pháp tại Mỹ. Đây được cho là nguyên nhân khiến thị trường crypto sập mạnh 2 ngày qua.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 12 2023
Updated Dec 13 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, bà Warren cho biết các Thượng nghị sĩ Raphael Warnock, Laphonza Butler, Chris Van Hollen, John Hickenlooper và Ben Ray Luján đã ủng hộ dự luật này. Được ra mắt vào tháng 7, dự luật trên tập trung vào việc chống sử dụng tiền mã hoá cho hoạt động bất hợp pháp, như rửa tiền hay tài trợ cho khủng bố. 

Bên cạnh đó, dự luật của Elizabeth Warren nhận được sự ủng hộ lưỡng đảng từ một số thượng nghị sĩ và tổ chức - bao gồm Viện Chính sách Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Massachusetts, Tổ chức Tài chính Toàn cầu, Cảnh sát trưởng Quận Major của Mỹ, Trung tâm Luật Người tiêu dùng Quốc gia,...

Tin tức trên đã khiến cộng đồng lo lắng, thị trường sập mạnh hai ngày qua. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về việc liệu Mỹ có thể biểu quyết thông qua dự luật này hay không.

Theo dữ liệu từ GovTrack - nền tảng theo dõi dự luật Mỹ, bà Warren đã giới thiệu 330 dự luật trong suốt 11 năm làm thượng nghị sĩ của mình. Trong số đó, có 10 dự luật được lồng ghép vào các dự luật khác và duy nhất dự luật POW/MIA là được ban hành thành luật.

dữ liệu liên quan elizabeth warren
Dữ liệu liên quan đến Elizabeth Warren trên nền tảng GovTrack. Nguồn: GovTrack.

Luật POW/MIA yêu cầu cơ quan chính phủ treo cờ tù binh/mất tích (POW/MIA) bên cạnh cờ Mỹ tại một số trụ sở liên bang.

GovTrack cho biết chỉ một số ít dự luật là được chính phủ phê duyệt. Việc những dự luật này được thông qua hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Được giới thiệu lại vào tháng 7, đạo luật chống rửa tiền tài sản kỹ thuật số của Warren nhằm mục đích thu hẹp các lỗ hổng trong các quy tắc rửa tiền của đất nước bằng cách phân loại một loạt ứng dụng tiền mã  hoá– bao gồm cả ví không giám sát (non-custodial) – và các công ty là tổ chức tài chính được quản lý theo bộ luật bí mật ngân hàng.

elizabeth warren
Chân dung bà Elizabeth Warren - Thượng nghị sĩ bang Massachusetts. Nguồn: CNN.

Dù dự luật chống crypto của thượng nghị sĩ Mỹ nhận được sự ủng hộ từ một số thượng nghị sĩ và tổ chức, cộng đồng không mấy hài lòng với dự luật trên. Họ cho rằng các nhà lập pháp nên tập trung vào những kẻ xấu lợi dụng công nghệ cho hành vi tội phạm hơn là “chĩa súng" về ngành công nghiệp blockchain. 

Trong khi đó, Steve Weisman, chuyên gia an ninh mạng tại Mỹ bày tỏ sự ủng hộ về dự luật này trong phiên điều trần của Thượng viện vào tháng 11. Ông cho rằng đây là chiến dịch “không cần bàn cãi” để giải quyết các mối lo ngại về rửa tiền.

Chống rửa tiền và tài trợ khủng bố liên quan đến crypto đã được các nhà lập pháp cũng như Chính quyền Biden đặt lên hàng đầu. Warren từng thúc đẩy dự luật của mình trong các phiên điều trần quốc hội, đặc biệt là trong vài tháng qua. 

Đọc thêm: StarkWare phân phối 3.5 triệu USD phí cho nhà phát triển

RELEVANT SERIES