SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ tịch thu hơn 3 tỷ USD tiền mã hóa trong vụ Silk Road

Ngày 20/12, Tòa phúc thẩm Mỹ đã thông qua phán quyết tịch thu 69,370 Bitcoin và hơn 3 tỷ USD tiền mã hóa khác trong vụ Silk Road.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 21 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Theo hồ sơ ngày 20/12, tòa án xác nhận số tiền mã hóa trên có nguồn gốc từ các hoạt động phạm pháp. Do đó, chính phủ có quyền tịch thu và sử dụng số tiền này cho mục đích hợp pháp.

Ngoài Bitcoin, Chính phủ Mỹ cũng tịch thu Bitcoin Gold (BTG), Bitcoin SV (BSV) và Bitcoin Cash (BCH).

Silk Road là trang web chợ đen khét tiếng, chuyên buôn bán ma túy, vũ khí và các mặt hàng bất hợp pháp khác. Năm 2013, trang web này đã bị Bộ Tư pháp Mỹ (FBI) đóng cửa và kẻ điều hành nền tảng Dread Pirate Roberts (Ross Ulbricht) cũng bị bắt giữ.

Đầu tháng 11/2020, FBI tịch thu lượng Bitcoin trị giá hơn 1 tỷ USD từ tài khoản Bitcoin có liên kết với trang web Silk Road.

Khi đó, cơ quan này cho biết họ đã tịch thu ví này như một phần của vụ kiện tịch thu nhắm vào Silk Road. Theo đó, Chính phủ Mỹ đã lấy được khoảng 70,000 Bitcoin với sự trợ giúp của hacker "Individual X".

Vào năm 2012 hoặc 2013, "Individual X" đã tấn công hệ thống thanh toán của Silk Road. Chính phủ Mỹ nói rằng Ross Ulbricht từng đe dọa để "Individual X" trả lại số Bitcoin bị tịch thu. Đến ngày 3/11/2020, "Individual X" giúp Chính phủ Mỹ rút tiền từ ví Bitcoin của Silk Road.

Theo Cointelegraph, hacker "Individual X" tên nhật là James Zhong, 32 tuổi và đã bị cảnh sát bắt giữ vào hồi tháng 4.

Đến tháng 7/2023, cộng đồng tiền mã hóa xôn xao khi khoảng 9,800 Bitcoin trong vụ hack Silk Road đang được gửi đến địa chỉ ví lạ với các giao dịch bất thường. Đây được cho là đợt chuyển tiền lớn nhất liên quan đến chợ đen đã đóng cửa trong nhiều tháng qua.

Trong đó, 8,200 Bitcoin được chuyển sang ví mới. Phần còn lại đang được gửi đi để thay đổi địa chỉ ví. Điều này khiến cộng đồng tiền mã hoá dự đoán số BTC này có thể được gửi lại ví ban đầu sau khi thay đổi địa chỉ mới.

Theo dữ liệu từ Blockchair, trong giao dịch đầu tiên, có 0.01 BTC sẽ được gửi đến ví bắt đầu với ký tự “361yog". Ngoài ra, nền tảng này cho biết khoảng 506 BTC sẽ được chuyển đến một địa chỉ mới được thay đổi. Những khoản tiền trên có nguồn gốc từ hai ví tiền mã hoá khác nhau.

lượng bitcoin rút silk road
Số lượng lớn Bitcoin trong vụ Silk Road được chuyển đi bất thường. Nguồn: Blockchair.

Bên cạnh đó, trong giao dịch thứ hai, khoảng 8,200 BTC được gửi đến cùng với địa chỉ ví “361yog” ở trên. Ngoài ra, 1,118 BTC được chuyển tới địa chỉ ví mới. 

Theo Blockchair, cả hai giao dịch đều sử dụng chức năng thay thế phí giao dịch. Tính năng này thường được dùng để thay thế giao dịch trước đó bằng một giao dịch có mức phí cao hơn. Điều đó giúp người dùng tăng tốc độ giao dịch Bitcoin trong thời gian tắc nghẽn mạng lưới.

Đọc thêm: Đội ngũ Ethereum dự kiến triển khai testnet Dencun vào 1/2024

RELEVANT SERIES