SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Near Protocol bắt tay Wormhole tích hợp Zk cho giao dịch cross-chain

Các nhà phát triển blockchain layer 1 Near Protocol đã hợp tác với Wormhole Bridge để tạo ra giải pháp light client (ứng dụng khách) nhằm hỗ trợ cross-chain thông qua việc sử dụng bằng chứng Zero-Knowledge (ZK).
Avatar
quynhnt
Published May 17 2023
Updated Sep 28 2023
3 min read
thumbnail

Theo thông báo từ dự án (tại đây), đội ngũ phát triển Near Protocol sẽ tích hợp với Wormhole Bridge cho tất cả hoạt động cross-chain thay vì sử dụng cầu nối Rainbow. Điều này đồng nghĩa Wormhole sẽ trở thành cầu nối chính cho các hoạt động luân chuyển tài sản xuyên chuỗi của Near với mạng chính Ethereum. 

Ngoài ra, dự án cho biết sẽ sử dụng bằng chứng ZK để tăng cường bảo mật cho các giao dịch cross-chain giữa Near và Ethereum. Theo đó, ZK Proofs cho phép các giao dịch sẽ được xác thực mà không tiết lộ bất kỳ thông tin bổ sung nào. Hơn nữa, điều này cung cấp giải pháp mới để xác minh trạng thái luân chuyển tài sản giữa hai blockchain một cách an toàn. 

Tuy nhiên, Near Foundation nhấn mạnh quá trình này có thể yêu cầu tính toán kỹ lưỡng và sử dụng light client. Light client là phiên bản của full-node trong blockchain. Giải pháp này thường chỉ tải xuống một phần dữ liệu của toàn bộ blockchain trong khi vẫn có thể xác minh giao dịch. 

Đội ngũ phát triển của cả hai dự án có kế hoạch xây dựng light client để uỷ thác phần lớn yêu cầu tính toán thông qua ZK Proofs. Near Foundation cho biết chiến lược này sẽ giúp tối ưu hóa các tài nguyên lưu trữ của nền tảng.

“Việc tích hợp với Wormhole nhằm mục đích củng cố khả năng tương tác đa chuỗi (multi-chain) của chúng tôi bằng cách khai thác sức mạnh của Zero-Knowledge client”, Near Foundation chia sẻ.  

Bằng cách tạo ra giải pháp này, quá trình luân chuyển tài sản cross-chain sẽ diễn ra hợp lý và hiệu quả hơn. 

Near Protocol là một blockchain hoạt động theo cơ chế public proof of stake và sharded (phân đoạn). Đây giống như một nền tảng đám mây do cộng đồng điều hành, có khả năng mở rộng cao và chi phí thấp dành cho các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng phi tập trung dễ dàng. 

Vào đầu tháng 3/2023, Near Protocol thông báo chuyển đổi thành Blockchain Operating System (BOS), tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng trên Web3. Nền tảng này hoạt động như một không gian Web3 chung để thực hiện các hoạt động như giao dịch tiền mã hoá, triển lãm NFT và mạng xã hội. 

Theo đó, BOS cho phép người dùng có trải nghiệm như một ứng dụng duy nhất khi sử dụng các ứng dụng được xây dựng bởi các nhà phát triển khác nhau hoặc trên các chuỗi khác nhau. 

Đọc thêm: NEAR APAC - Sự kiện blockchain quốc tế sắp được tổ chức tại Việt Nam
 

RELEVANT SERIES