SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tờ New York Times kiện OpenAI, Microsoft vì vi phạm bản quyền

Ngày 28/12, tờ New York Times (NYT) đã đệ đơn kiện OpenAI và Microsoft vì sử dụng trái phép hàng triệu bài viết của tòa soạn.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 28 2023
Updated Dec 29 2023
4 min read
thumbnail

Cụ thể, phía NYT cho rằng “cha đẻ” của ChatGPT OpenAI và Microsoft đã tự ý thu thập bài viết của báo để đào tạo các sản phẩm AI và gây cản trở hoạt động báo chí của tòa soạn.

Theo đơn kiện gửi lên tòa án tại bang New York, NYT lập luận rằng những bài viết của họ là tác phẩm sáng tạo và là tài sản thuộc quyền sở hữu của quý báo. Vì vậy, dựa vào Hiến pháp Mỹ và Đạo luật Bản quyền, OpenAI đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của NYT.

đơn kiện nyt openai microsoft
Đơn kiện tờ NYT gửi lên tòa án tại bang New York. Nguồn: Nytco Assets.

Bên cạnh đó, trong đơn kiện, NYT cho rằng chatbot của Microsoft Bing AI đã tự ý trích dẫn nguyên văn nội dung của tờ báo, tóm tắt và bắt chước văn phong dù chưa nhận được sự cho phép từ tòa soạn.

“Việc sử dụng trái phép nội dung của NYT đã phá hoại mối quan hệ giữa NYT và độc giả, lấy mất doanh thu từ việc tiếp thị liên kết, đăng ký đọc báo, cấp phép và quảng cáo”. 
New York Times (NYT)

Trong đơn kiện, NYT hy vọng 2 công ty trên phải bồi thường. Đồng thời, đối phương không được sử dụng bài viết của tờ báo để huấn luyện AI. Hơn nữa, bị đơn phải xóa bỏ dữ liệu tin bài của NYT mà công ty đã thu thập.

Trên thực tế, NYT không phải là công ty truyền thông đầu tiên lo ngại về chatbot AI. Vào tháng 11, News Media Alliance - Hiệp hội Thương mại đại diện cho khoảng 2,000 tờ báo tại Mỹ và Canada cáo buộc công cụ AI đang sử dụng phi pháp các tác phẩm có giá trị độc đáo. 

Ngoài ra, phía tổ chức tuyên bố các nhà phát triển đã lợi dụng những thông tin có trong ấn phẩm để cướp lấy doanh thu, dữ liệu và người dùng từ tòa soạn.

Song song đó, vào tháng 9, Hiệp hội Tác giả - đơn vị dành riêng cho các nhà văn đang làm việc tại Mỹ - cũng đã khởi kiện tập thể chống lại OpenAI vì đã lạm dụng trái phép tài liệu của hiệp hội.

Đáng chú ý, vào tháng 4/2023, tờ NYT đã liên hệ với Microsoft và OpenAI nhằm giải quyết vấn đề trên nhưng không thành công.

Theo dòng sự kiện, Cecilia Ziniti - luật sư chuyên mảng sở hữu trí tuệ (IP) và AI, cho rằng vụ kiện này có thể tạo ra tiền lệ trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nhà sản xuất nội dung trước sự phát triển của AI.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 28/12, nữ luật sư khẳng định trang web "www.nytimes.com" là nguồn cung cấp độc quyền lớn thứ 3 được các chatbot AI sử dụng, chỉ sau Wikipedia và cơ sở dữ liệu về tài liệu bằng sáng chế của Mỹ.

Bên cạnh đó, Cecilia cho biết vụ việc này có khả năng trở thành “sự kiện bước ngoặt”, có thể làm thay đổi lĩnh vực AI và bản quyền. Màn cáo buộc giữa NYT và OpenAI, Microsoft có thể là bước đệm giúp Chính phủ Mỹ thiết lập tiền lệ pháp lý quan trọng, bảo vệ các nhà sản xuất nội dung và định hướng sự phát triển của AI trong nền kinh tế tri thức.

Mặt khác, sự kiện này đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều trên diễn đàn nhà phát triển OpenAI.

Một số người dùng hy vọng NYT không chiến thắng vụ kiện. Trong khi số khác lại thấy đây là vụ kiện đáng theo dõi và "NYT nên đấu đến cùng”. 

forum openai
Một số ý kiến xoay quanh vụ kiện giữa NYT và OpenAI. Nguồn: Diễn đàn nhà phát triển OpenAI.

Trả lời về vụ kiện trên, đại diện OpenAI khẳng định đôi bên đang đàm phán về các vấn đề bản quyền trên. 

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm ra lối đi chung để cả 2 có thể hợp tác cùng phát triển", người phát ngôn của OpenAI tuyên bố.

Đọc thêm: PancakeSwap đề xuất cắt giảm 300 triệu CAKE khỏi nguồn cung

RELEVANT SERIES