SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ngân hàng Silvergate lỗ 1 tỷ USD hậu thảm họa FTX

Ngân hàng Silvergate tiết lộ đã lỗ ròng 1 tỷ USD trong quý IV sau khi FTX sụp đổ, theo Reuters.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 18 2023
Updated Dec 14 2023
3 min read
thumbnail

Silvergate từng là một ngân hàng nhỏ ở California. Silvergate bắt đầu được cộng đồng tiền mã hóa chú ý sau khi hỗ trợ giao dịch cho FTX và nhiều công ty crypto khác.  

Năm 2019, Silvergate vươn lên thành ngân hàng tiền mã hoá lớn nhất Mỹ với khách hàng là 1,600 công ty đào coin, sàn giao dịch và đơn vị crypto. Với FTX là khách hàng lớn nhất, Silvergate rơi vào cảnh lao đao cũng bởi chính FTX.

Đầu tháng 1/2023, Silvergate báo cáo các nhà đầu tư đã rút hơn 8 tỷ USD tiền gửi trong 3 tháng cuối năm 2022. Điều này đã dấy lên nhiều lo ngại về tình trạng tài chính của Silvergate.

Tuy nhiên, sau khi ngân hàng cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ tiền mã hóa, cổ phiếu Silvergate tăng trở lại 10%. "Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá danh mục sản phẩm và mối quan hệ khách hàng với trọng tâm là lợi nhuận", Alan Lane, CEO Silvergate chia sẻ.

Lane cho biết ngân hàng sẽ loại bỏ một số khách hàng khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi trong những tuần tới và ngừng một số sản phẩm "phức tạp và chi phí cao" như dịch vụ lưu ký tài sản kỹ thuật số.

Trước đó, Silvergate thông báo cắt giảm 40% nhân sự, tương đương 200 nhân viên. Nguyên nhân là thắt chặt chi phí trong bối cảnh thị trường suy yếu. Tháng 12, ngân hàng đóng cửa bộ phận cho vay thế chấp do lãi suất tăng và lượng thế chấp giảm.

Ngày 5/1, Silvergate công bố báo cáo thu nhập sơ bộ tháng 12. Trong đó, tổng tiền gửi của các khách hàng trong mảng tiền mã hóa giảm xuống còn 3.8 tỷ USD, thấp hơn 3 lần so với mức 11.9 tỷ USD hồi cuối tháng 9. Công ty đã bán 5.2 tỷ USD chứng khoán nợ với khoản lỗ 718 triệu USD trong quý IV để duy trì thanh khoản.

Báo cáo thu nhập tụt dốc cho thấy tác động của thảm họa FTX đối với toàn ngành. Sam Bankman-Fried từng dùng Silvergate để chuyển tiền của khách hàng sang sàn FTX. Sau khi FTX sụp đổ, Silvergate đã âm thầm xóa bỏ các nội dung ca ngợi Bankman-Fried trên website ngân hàng. 

Silvergate khẳng định không có khoản nợ chưa thanh toán hoặc khoản đầu tư nào vào FTX. Dù vậy, cổ phiếu Silvergate đã giảm gần 60% giá trị hậu khủng hoảng FTX. Ngoài ra, Silvergate buộc phải trì hoãn ra mắt giải pháp thanh toán blockchain được mua từ Diem Group hồi năm ngoái.

Thành lập năm 1988, Silvergate bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực tiền mã hóa vào năm 2013. Ngoài FTX, các sàn giao dịch lớn như Coinbase Global Inc (COIN.O) và Kraken là khách hàng của Silvergate.

Đọc thêm:  USDC tăng trưởng vượt mặt USDT sau vụ sụp đổ FTX?

RELEVANT SERIES