SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Người dùng Việt Nam biểu tình đòi trả token Aleo

Ngày 23/10, cộng đồng chia sẻ hình ảnh một nhóm người cầm băng rôn tố cáo dự án blockchain Aleo lừa đảo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định vấn đề không phải là từ đội ngũ dự án mà từ các nhóm đa cấp.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 23 2023
Updated Oct 23 2023
3 min read
thumbnail

Trên băng rôn, những người biểu tình viết: “Đả đảo nhà phát triển Aleo. Hãy trả token cho các mainer [Interlock: miner - thợ đào] Testnet 3 Phase 3”. Đồng thời, họ cảnh báo dự án sẽ không có cơ hội tiến vào thị trường Việt Nam nếu không hoàn trả token cho người dùng.

Aleo là blockchain áp dụng công nghệ zk rollups nhằm tăng tính phi tập trung và bảo mật cho cộng đồng. Thông qua công nghệ zk, mạng lưới cũng xây dựng các DApp giúp người dùng có trải nghiệm duyệt web riêng tư.   

biểu tình aleo
Nội dung băng rôn phản đối Aleo.

Theo The Block, năm 2022, Aleo đã huy động thành công 200 triệu USD trong vòng tài trợ Series B. Quỹ đầu tư SoftBank Vision Fund 2 và Kora Management là 2 tổ chức dẫn đầu vòng gọi vốn. Ngoài ra, những quỹ lớn khác tham gia rót vốn bao gồm Tiger Global, Andreessen Horowitz (a16z), Samsung Next, Slow Ventures và Sea Capital.

Sau khi khép lại vòng gọi vốn, Aleo nhận được sự chú ý trên thị trường. Nhiều đội nhóm bắt đầu bán các gói đào “Aleo Credit” cho nhà đầu tư cùng lời hứa hẹn chuyển token ALEO cho thợ đào khi dự án ra mắt mainnet. 

Tháng 9, ông @ShengMo0x, một thợ đào lâu năm trong thị trường, đã lên tiếng cảnh báo về các gói đào này. Ông cho hay trước tháng 3, thợ đào sẽ được quy đổi 5 ALEO testnet thành 1 ALEO mainnet. Vì vậy, việc tham gia testnet sau tháng 3 về cơ bản “là vô dụng”.

Trên website Aleo, thời gian thưởng token cho người dùng thậm chí kết thúc sớm hơn. Cụ thể, token testnet chỉ có thể đổi sang token mainnet cho những người đóng góp cho testnet 2 và testnet 3 phase 2, kết thúc vào tháng 1 năm nay. 

Bản thân đội ngũ dự án cũng đã khuyến cáo người dùng không tin tưởng những đội nhóm bán Aleo Credit. Theo thông báo trên Telegram Aleo hồi tháng 6, những đội nhóm này không hề có quan hệ với Aleo và đang lợi dụng hình ảnh dự án để lừa đảo người dùng.

“Chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành vi của họ. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng Ambassador Program để đảm bảo không ai trong số những người này tham gia chương trình. Trong khi chúng tôi xây dựng testnet thành mainnet, chúng tôi sẽ không đứng yên nhìn họ lừa đảo những thành viên cộng đồng vô tội”, dự án tuyên bố.

Thông điệp tương tự đã được Aleo Community Vietnam, cộng đồng chính thức của Aleo tại Việt Nam đăng tải chiều nay (23/10). Đại diện Aleo Community Vietnam cho biết một số nạn nhân và nhóm lừa đảo đã hiểu sai bản chất của mạng lưới. Thay vì đào coin như Bitcoin, người dùng cần cung cấp bằng chứng để xác minh giao dịch. Những người này đóng vai trò là prover trong cơ chế PoSW.

Thông tin sai lệch về cách thức hoạt động của Aleo cho thấy kẽ hở của những kẻ lừa đảo. Vì vậy, người dùng cần tìm hiểu trên nhiều nguồn tin khác nhau và đối chiếu với thông tin trên các kênh chính thức của dự án để tránh dính phải bẫy lừa tương tự. 

Đọc thêm: bitmain sắp ra mắt máy đào dành riêng cho Aleo blockchain

RELEVANT SERIES