SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nguồn gốc chữ X yêu thích của Elon Musk

Từ lâu, “X” đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống lẫn hoạt động kinh doanh của vị tỷ phú. Không chỉ dùng X làm tên thân mật cho con trai, Elon Musk còn lấy X đặt tên cho nhiều công ty của mình.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 24 2023
Updated Mar 27 2024
6 min read
thumbnail

Ngày 23/7, Elon Musk công bố kế hoạch thay thế biểu tượng chim xanh của Twitter thành X. Sự thay đổi này thể hiện quyết tâm của vị tỷ phú trong kế hoạch tạo ra siêu ứng dụng X, tích hợp đầy đủ các dịch vụ mua sắm, ngân hàng cùng nhiều tính năng khác.

Trong bài đăng Twitter, Musk xác nhận tên miền X.com, trang web của startup về dịch vụ tài chính do ông thành lập năm 1999, sẽ chuyển hướng người dùng đến Twitter. Ngoài ra, ông giới thiệu logo mới của Twitter sẽ có biểu tượng X trên nền đen.

Thương hiệu X đầu tiên

Logo mới của Twitter gợi nhớ những ngày đầu trong giới startup công nghệ của Elon Musk ở Thung lũng Silicon. Năm 1999, ông bắt đầu nuôi tham vọng thành lập một công ty ngân hàng trực tuyến ở tuổi 28. Thời điểm đó, Musk đã ra mắt và bán Zip2, công ty cung cấp phần mềm hướng dẫn du lịch cho các tờ báo, với giá khoảng 341 triệu USD.

Musk kiếm được 22 triệu USD từ thương vụ này. Với số tiền mặt đó, dự án tiếp theo của ông tập trung vào các dịch vụ ngân hàng. Theo bài báo trên Marketwatch năm 1999, ý tưởng của Musk là tạo ra công cụ trực tuyến để quản lý quỹ tương hỗ.

image
Elon Musk ở California vào ngày 7/8/2000. Nguồn: Getty Images

Vấn đề kế tiếp là dịch vụ này sẽ được gọi là gì? Theo Julie Anderson Ankenbrandt, cựu Giám đốc PayPal, cái tên này được sinh ra tại một quán cà phê. Một buổi tối nọ, Musk, Ankenbrandt và những nhà sáng lập khác của công ty đã cùng ngồi lại quán cafe Blue Chalk ở Palo Alto (California) để quyết định tên cho công ty.

"Năm 1999, mục đích vẫn là xây dựng một nền tảng mang tính cách mạng với đủ loại dịch vụ như thẻ tín dụng, quỹ tương hỗ và dữ liệu ngân hàng tiêu chuẩn. Câu hỏi đặt ra là tên công ty nên là q, x hay z.com" 
Julie Ankenbrandt, cựu Giám đốc Paypal

Ankenbrandt cho hay nữ phục vụ tại quán cà phê đã giúp họ đưa ra quyết định. Lúc đó, Musk hỏi ý kiến của người phục vụ và cô chọn x.com. "Elon đập bàn và nói quyết định vậy đi", Ankenbrandt kể lại.

Cựu giám đốc PayPal tiết lộ rằng những người sáng lập cảm thấy việc xây dựng thương hiệu X sẽ gặp vấn đề vì dễ "liên tưởng đến nội dung khiêu dâm". Cuối cùng, X.com vẫn ra mắt vào cuối năm 1999. Năm 2000, công ty sáp nhập với đối thủ cạnh tranh Confinity do Peter Thiel và Max Levchin đồng sáng lập.

Song cái tên X được Elon Musk yêu thích không tồn tại lâu. Cuối năm 2000, Musk rời công ty do bất đồng nội bộ và Thiel được bổ nhiệm làm CEO mới.

Dù mâu thuẫn không xuất phát từ thương hiệu X, hầu hết nhân viên không ủng hộ cái tên này. Theo tiểu sử của Ashlee Vance "Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future", đa số nhân viên trong công ty đều thích tên PayPal hơn. Năm 2001, X.com được đổi thành PayPal.

Giấc mơ X

Musk nhanh chóng chuyển sang các dự án kinh doanh khác, nổi bật là hãng công nghệ vũ trụ SpaceX và công ty xe điện Tesla. Nhưng sau hơn một thập kỷ, Musk chưa bao giờ từ bỏ "nỗi ám ảnh" với X. Năm 2017, Musk đã mua miền X.com từ PayPal với số tiền không được tiết lộ.

"Cảm ơn PayPal đã cho phép tôi mua lại X.com! Bây giờ tôi chưa có kế hoạch nào nhưng việc này có giá trị tinh thần rất lớn với tôi"
Elon Musk viết trên Twitter

8 năm sau, Musk mua Twitter với giá 44 tỷ USD và tiếp tục nối dài giấc mơ X. Musk chính thức sáp nhập công ty truyền thông xã hội với một công ty có trụ sở tại Nevada mang tên X Corp. "Mua Twitter là bước thúc đẩy tạo ra X, ứng dụng tích hợp mọi thứ", Musk cho biết vào tháng 10/2022.

Trên trang Twitter cá nhân, Musk nhiều lần nhắc đến tham vọng biến Twitter thành tổ chức tài chính hàng đầu thế giới. Giống như WeChat ở Trung Quốc, Musk muốn X có thể hỗ trợ người dùng thanh toán di động P2P và hưởng lãi suất từ khoản thanh toán như ngân hàng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Musk đã chỉ đạo thiết kế các phần mềm hỗ trợ tính năng thanh toán trên nền tảng. Ngoài ra, Twitter đã hợp tác với nền tảng fintech eToro nhằm cho phép người dùng giao dịch tiền mã hóa và cổ phiếu trên ứng dụng. Tháng 5, Musk chỉ định CEO mới cho Twitter là Linda Yaccarino, cựu Chủ tịch về quan hệ đối tác và quảng cáo toàn cầu của tập đoàn giải trí NBCUniversal.

Trước thái độ quyết tâm của Musk với tầm nhìn siêu ứng dụng, cộng đồng tiền mã hóa kỳ vọng crypto nói chung và Dogecoin nói riêng sẽ có thể trở thành hình thức thanh toán trên nền tảng. Đáng chú ý, sau thông báo thay logo Twitter, Musk đã cập nhật vị trí trên tiểu sử thành X kèm biểu tượng tương đồng với Dogecoin.

image
Biểu tượng X và Dogecoin được cho là xuất hiện trên tiểu sử của Elon Musk.

Tuy nhiên, giá Dogecoin không phản ứng mạnh như những thông báo trước của Elon Musk. Tháng 4, đồng memecoin từng tăng gần 40% sau khi tỷ phú đổi logo Twitter thành hình chú chó shiba của Dogecoin. Lần này, Dogecoin tăng khoảng 8%, sau đó duy trì quanh mức 0.075 USD.

Đọc thêm: Đằng sau quyết định đổi “chim” thành “chó” của Elon Musk.

RELEVANT SERIES