SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nguồn vốn rót vào ngành crypto tăng mạnh trong quý 4/2023

Theo báo cáo từ PitchBook, dòng tiền rót vào các công ty trong ngành tiền mã hoá đã đạt 1.9 tỷ USD trong quý 4/2023, tăng 2.5% so với quý 3.
Avatar
quynhnguyen
Published Feb 18 2024
Updated Feb 19 2024
2 min read
thumbnail

Cụ thể, PitchBook nhấn mạnh nhiều dự án crypto lớn nhận được nguồn đầu tư chủ yếu tập trung vào một số giải pháp tài chính và công nghệ. Trong đó bao gồm những nền tảng mã hoá tài sản trong thế giới thực trên blockchain, điển hình là bất động sản, cổ phiếu hay cơ sở hạ tầng điện toán phi tập trung,... 

Ngoài ra, một số đợt gọi vốn nổi bật trong quý liên quan đến các sàn giao dịch crypto như Swan Bitcoin và Blockchain.com, với số tiền lần lượt là 165 triệu USD và 100 triệu USD. Đáng chú ý, thoả thuận lớn nhất trong quý là khoản đầu tư 225 triệu USD vào Wormhole. Các quỹ dẫn đầu đợt huy động vốn này bao gồm Coinbase Ventures, Jump Trading và ParaFi Capital. 

đợt gọi vốn quý 4 năm 2023
Một số đợt gọi vốn đáng chú ý của các dự án crypto trong quý 4/2023. Nguồn: PitchBook.

Bên cạnh đó, báo cáo của PitchBook cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiền mã hoá từ các tổ chức tài chính là nhờ sự kiện spot Bitcoin ETF được ra mắt tại Mỹ vào tháng 1. 

Trong quý đầu tiên của năm 2023, ngành crypto huy động được 2.6 tỷ USD trong 353 đợt gọi vốn. Ngoài ra, PitchBook tiết lộ giá trị giao dịch tiền mã hoá giảm 11% so với quý trước trong khi tổng lượng giao dịch ít hơn 12.2%. 

Ngành công nghiệp mới nổi này phải đối mặt với nhiều thách thức trong 2022 với điều kiện thị trường khắc nghiệt khiến dòng tiền vào giảm mạnh. Sau mức đỉnh là 11 tỷ USD với 692 đợt huy động vốn trong 4 tháng đầu năm 2022, khoản đầu tư vào lĩnh vực crypto giảm dần theo thời gian.

Một số yếu tố tác động đến tình trạng sụt giảm này là vụ sụp đổ của hệ sinh thái Terra, quỹ Three Arrows Capital và Celcius phá sản,... Bên cạnh đó, vụ việc FTX phá sản vào tháng 11/2022 cũng là thị trường biến động và giá các loại crypto sụt giảm mạnh. 

Tuy nhiên, trong 2023, ngành tiền mã hoá đã chứng kiến những thay đổi đột phá với sự tham gia của các tổ chức TradFi lớn như BlackRock. Điều này góp phần mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường và tâm lý lạc quan của nhà đầu tư thời gian gần đây.

Đọc thêm: FTX bán 8% cổ phần công ty Anthropic

RELEVANT SERIES