SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Phí gas cao có là nguyên nhân ngăn cản Ethereum tăng giá?

Hơn 2 tuần qua, Ethereum được giao dịch dưới ngưỡng 1,900 USD và di chuyển với biên độ thấp. Thời gian gần đây, dù cơn sốt memecoin đã thuyên giảm, phí giao dịch trên mạng lưới Ethereum vẫn khá cao. Liệu đây có là nguyên nhân ngăn cản Ethereum tăng giá?
Avatar
tranhtnn
Published May 24 2023
Updated Dec 22 2023
4 min read
thumbnail

Một số nhà phân tích cho rằng phí giao dịch trung bình 8.8 USD của mạng Ethereum là quá cao. Điều này khiến hoạt động on-chain trên Ethereum giảm đáng kể và các nhà đầu tư cũng giảm ham muốn đối với loại tài sản này. 

Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô cũng đóng một vai trò quan trọng kìm hãm sự tăng trưởng của Ethereum. Vào ngày 22/5, Giám đốc Điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết ông không thể dự đoán kết quả về chính sách tiền tệ của FED khi tăng mạnh lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Bên cạnh đó, sự không chắc chắn xung quanh vấn đề trần nợ của Mỹ giữa chính quyền Joe Biden và Quốc hội Mỹ có thể là nguyên nhân khiến tâm lý của các nhà đầu tư tổ chức đối với tiền mã hoá ngày càng xấu đi. Theo báo cáo của CoinShares, ở tuần thứ 3 tháng 5, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra khoảng 32 triệu USD. Trong đó, Ethereum chứng kiến dòng chảy ra hơn 1 triệu USD trong tuần.

BSC đã vượt qua Ethereum về khối lượng giao dịch sàn DEX 

Hơn một tháng qua, phí giao dịch trung bình trên Ethereum vẫn duy trì ở mức trên 8 USD. Đến 24/5, tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) trên Ethereum ở mức 14.68 triệu ETH, gần mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020.

tvl eth
Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) trên Ethereum. Nguồn: DefiLlama.

Từ ngày 5/3 đến 21/5, thị phần volume sàn DEX của Ethereum đã giảm mạnh từ mức cao nhất 75.5% xuống còn 22.3%. Trong khi đó, BSC là blockchain hưởng lợi nhiều nhất, tăng từ 5.6% lên 61.1%.

Theo dữ liệu từ DefiLlama, volume sàn DEX của Ethereum đã giảm hơn 30% trong tuần qua. Trong khi đó, BSC đã tăng hơn 15%.

dex volume eth
BSC đã vượt qua Ethereum về khối lượng giao dịch sàn DEX. Nguồn: DefiLlama.

Bên cạnh đó, số lượng địa chỉ đang hoạt động tương tác với các DApps trên Ethereum cũng sụt giảm đáng kể. Trong 30 ngày qua, 12 DApp hàng đầu chạy trên Ethereum đã giảm 11% số lượng địa chỉ hoạt động, điều này phản ánh sự không hài lòng của nhà đầu tư khi phí giao dịch tăng cao.

dapp eth
Hoạt động Ethereum DApp trong 30 ngày. Nguồn: DappRadar.

Dự đoán giá ETH

Phần lớn các tín hiệu về on-chain, dữ liệu ở các sàn CEX và phái sinh từ IntoTheBlock ở vùng bán với 4 chỉ báo giảm và 1 chỉ báo tăng.

coin98
Dự đoán giá ETH. Nguồn: IntoTheBlock.

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của ETH chưa rõ ràng. Trong đó, với 13 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 15 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng một tháng tới, Ethereum sẽ tiếp tục sideways quanh vùng 1,700 - 1,900 USD.

dự đoán giá eth 24 5
Dự đoán giá ETH. Nguồn: CoinCodex.

Theo dữ liệu về các chỉ báo đường trung bình (MA) và dao động (Oscillator) trên khung ngày, ETH đang nằm ở vùng bán với 11 chỉ báo cho tín hiệu bán, 6 chỉ báo mua và 9 chỉ báo ở mức trung lập.

ptkt eth
Các chỉ báo cho tín hiệu bán ở khung ngày. Nguồn: TradingView.

Liệu Ethereum có khả năng tăng giá?

Chiều ngày 24/5, giá Ethereum là 1,818 USD với khối lượng giao dịch trong 24h là 17.2 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Ethereum đạt 219 tỷ USD, thị phần Ethereum chiếm 19.36% toàn thị trường. Nguồn cung lưu hành của Ethereum là 120.43 triệu ETH. Tỷ lệ lạm phát nguồn cung hàng năm là -0.39%.
Trên khung ngày, ETH đang di chuyển ở xu hướng tăng và phản ứng tốt với đường Lead 1 của chỉ báo Ichimoku. Đường Lead 1 và 2 đã cắt nhau hình thành vùng mây đỏ cho thấy xu hướng tăng đang yếu dần.
Nếu breakout vùng mây, ETH có thể giảm khoảng 10% về đường xu hướng. Nếu áp lực bán mạnh, ETH có thể thủng xu hướng tăng và giảm về dưới 1,000 USD.

eth d 24 5
Chart ETH/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong thời gian tới, nếu thủng vùng mây xanh và trendline (màu xanh), ETH có thể tiếp tục xu hướng giảm trong dài hạn trước đó. Trong trường hợp tăng giá, 2,000 - 2,100 USD sẽ là kháng cự khá cứng mà ETH khó vượt qua. Vị trí này tồn tại áp lực bán rất lớn từ thị trường.

Nhìn chung, ETH đang thiên về xu hướng giảm giá trong vài tháng tới. Nhà đầu tư nên cân nhắc đi đầu tư ETH ở thời điểm này.

Đọc thêm:  Vitalik Buterin cảnh báo rủi ro của restaking trên Ethereum

RELEVANT SERIES