SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin cảnh báo rủi ro của restaking trên Ethereum

Trong bài đăng mới trên blog, Vitalik Buterin - đồng sáng lập Ethereum đã cảnh báo về các nguy cơ của việc lạm dụng thuật toán đồng thuận của mạng blockchain này. Điều đó khiến một số chức năng cốt lõi và tính bảo mật của nền tảng bị phá vỡ.
Avatar
quynhnt
Published May 22 2023
Updated Dec 22 2023
4 min read
thumbnail

Trong bài đăng trên blog ngày 21/5 với tiêu đề “Don't overload Ethereum's consensus” (đừng quá lạm dụng thuật toán đồng thuận), Vitalik đã cảnh báo việc sử dụng lớp đồng thuận của mạng Ethereum cho các nền tảng khác có thể mang đến rủi ro cho toàn bộ hệ sinh thái. Theo đó, ông khuyến nghị các nhà phát triển không nên áp dụng phương pháp này cho dự án của mình. Đáng chú ý, Vitalik cho rằng các dự án nên duy trì sự tối giản cho blockchain. 

Thuật toán đồng thuận Ethereum (Ethereum Consensus) là quá trình các block được xác thực bằng cơ chế proof-of-stake sau khi The Merge diễn ra thành công vào tháng 9/2022. 

Đồng sáng lập Ethereum nhấn mạnh trong những năm qua, một số đề xuất được đưa ra xoay quanh việc sử dụng thuật toán đồng thuận của Ethereum cho các mục đích khác. Trong đó, bao gồm dự báo về giá và dữ liệu, sáng kiến re-staking, tận dụng các ưu điểm của layer 1 để áp dụng cho layer 2,... 

“Nhiều dự án đang cố gắng mở rộng chức năng cốt lõi của blockchain để đáp ứng nhiều mục đích khác nhau và phục vụ cộng đồng lớn hơn. Tuy nhiên, quá trình này lại khiến cho blockchain dần trở nên mong manh hơn", Vitalik chia sẻ trong bài đăng trên blog. 

Tuy nhiên, Vitalik cũng khẳng định một số yếu tố kỹ thuật có thể mang lại rủi ro cho hệ sinh thái, điển hình là các cuộc tấn công 51%. “Cha đẻ" Ethereum đã đưa ra ví dụ cho lập luận của mình, đó là việc tạo ra dự đoán về giá ETH. Trong đó, các holder ETH có thể bị mua chuộc để bỏ phiếu. Điều này dẫn đến tình trạng kẻ xấu có khả năng rút tiền khỏi mạng lưới.  

Bên cạnh đó, Vitalik cho rằng bất kỳ chức năng nào được bổ sung từ lớp đồng thuận của Ethereum đều làm tăng chi phí, sự phức tạp và rủi ro cho việc vận hành trình xác thực.

“Thay vào đó, chúng ta nên duy trì sự tối giản của blockchain, hỗ trợ quá trình re-staking để mở rộng vai trò của thuật toán đồng thuận Ethereum. Đồng thời điều này giúp các nhà phát triển tìm ra chiến lược cải tiến tính bảo mật của mạng lưới", Vitalik chia sẻ. 

Tuy nhiên, quan điểm trong bài đăng của Vitalik nhận về một số phản ứng trái chiều từ cộng đồng tiền mã hoá. Bình luận trên tweet của Vitalik, nhà sáng lập EigenLayer - nền tảng restaking trên Ethereum cho rằng bên cạnh những rủi ro, hình thức này có thể mang lại nhiều thuận lợi cho dự án. 

Cụ thể, ông cho biết restaking sẽ đem đến các lợi ích phi tập trung, cải thiện tính khách quan và cam kết tính bảo mật cho mạng lưới Ethereum. 

Như Interlock đã đưa tin, cơ chế đồng thuận của Ethereum đã chuyển từ proof-of-work sang proof-of-stake sau khi sự kiện The Merge được hoàn tất vào tháng 9/2022. 

Ngoài ra, sau bản nâng cấp Shapella ngày 12/4, đội ngũ phát triển dự án bắt đầu mở khoá cho nhà đầu tư rút ETH staking sau thời gian dài chờ đợi. Điều này cho thấy sự giám sát ngày càng tăng đối với các trình xác thực và vấn đề bảo mật hợp đồng thông minh của mạng Ethereum.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES