SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin đề cao công nghệ zk-SNARKs trong EDCON 2023

Trong hội nghị EDCON 2023, Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đề cao tầm quan trọng của công nghệ zk-SNARK trong tương lai.
Avatar
immihu.web3
Published May 22 2023
Updated May 22 2023
2 min read
thumbnail

EDCON là một trong những hội nghị lớn nhất của cộng đồng Ethereum. Sự kiện năm 2023 diễn ra tại thành phố Podgarica, Montenegro từ ngày 19/5 đến 23/5. EDCON 2023 quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng Ethereum bao gồm nhà sáng lập Vitalik Buterin, co-founder Gitcoin Scott Moore, Tim Beiko và Barry Whitehat từ Ethereum Foundation cùng nhiều diễn giả nổi tiếng khác. 

Hội nghị bao gồm bài phát biểu từ các diễn giả, thảo luận các chủ đề về quy định ngành blockchain, layer 3, phi tập trung hóa xã hội, quản trị phi tập trung...

Trong buổi chia sẻ vào ngày 20/5, Vitalik xuất hiện với bộ "dolma", trang phục truyền thống của Montenegro. Nhà sáng lập đề cập đến tầm quan trọng của công nghệ zk-SNARK, giải pháp mở rộng của Ethereum, trong tương lai. Anh cho rằng công nghệ này có vai trò quan trọng tương đương blockchain trong 10 năm tới. 

coin98
Vitalik Buterin trong hội nghị EDCON 2023 tại Montenegro.

"Ba thách thức hiện tại xoay quanh việc mở rộng, bảo mật và an ninh của người dùng. 3 vấn đề này sẽ quyết định hướng phát triển của Ethereum trong 10 năm tới. zk-SNARK sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này", Vitalik cho biết. 

Theo đó, Vitalik cho rằng vấn đề mở rộng của Ethereum đến từ việc các ứng dụng không được sử dụng thường xuyên. Các layer 2 như Optimism, Arbitrum, Scroll, Taiko và zkSync đang giải quyết vấn đề đó. 

Về vấn đề bảo mật, Vitalik đề xuất sử dụng địa chỉ ẩn (stealth address) để bảo vệ tài sản và lịch sử giao dịch của người dùng. Đồng thời, ông cũng đưa ra giải pháp ZK Proof of Innocence để giải quyết vấn đề rửa tiền khi ẩn danh hoàn toàn. 

Cuối cùng, chàng lập trình trẻ chỉ ra tầm quan trọng của multisign và social recovery như hai biện pháp bảo vệ người dùng. Vitalik chia sẻ kế hoạch social recovery dựa trên zk-SNARKs. Anh tin rằng đây là giải pháp bảo vật và an ninh nhằm quản lý tài sản mã hóa trong tương lai. 

Trong bài đăng năm 2021, Vitalik cũng khẳng định công nghệ crypto "mạnh nhất trong thập kỷ qua" là zk-SNARKs (zero knowledge succinct arguments of knowledge). Anh cho rằng công nghệ này sẽ giải quyết vấn đề bảo mật và mở rộng của blockchain.

Đọc thêm: Thực hư Metamask thu thuế người dùng 

RELEVANT SERIES