SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhâm Hoàng Khang - người hack sàn crypto là ai?

Nhâm Hoàng Khang vừa bị tuyên án 10 năm tù do hack và tống tiền một sàn giao dịch crypto Việt Nam.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 10 2023
Updated Jan 02 2024
3 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin (tại đây), hacker Nhâm Hoàng Khang đã bị Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án 10 năm tù do đánh cắp dữ liệu và chiếm đoạt 300 triệu đồng từ sàn giao dịch T-Rex. Vụ việc diễn ra vào cuối năm 2020 và được báo cáo năm 2021. 

Khang từng làm các công việc liên quan đến công nghệ thông tin như thiết kế website, dựng phim, sửa chữa điện thoại. Khang đã tận dụng hiểu biết của mình và tấn công các lỗ hổng trên sàn giao dịch. Từ đó, hacker đã giành quyền kiểm soát tài khoản của một nhân viên T-Rex cùng khoảng 30,000 USDT.

Sau khi bị khóa tài khoản, Khang lại tiếp tục lấy cắp dữ liệu cá nhân của 29,000 khách hàng đe dọa, tống tiền ông Vũ Ngọc Châu, chủ sàn T-Rex. Ông Châu đã nhiều lần đưa tiền cho Khang, ước tính tổng cộng 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây không phải là lần duy nhất Khang gây án. Hacker 36 tuổi là người đầu tiên đưa eSIM vào iPhone lock tại Việt Nam. iPhone lock là iPhone chỉ hỗ trợ SIM của một nhà mạng cụ thể. Thủ thuật của Khang đã qua mặt Apple và nhà mạng để biến những những chiếc iPhone lock thành mẫu quốc tế và có thể sử dụng bình thường tại Việt Nam.

Hành vi mở khóa iPhone khóa mạng được coi là phạm pháp ở Việt Nam và nhiều quốc gia. iPhone lock thông thường được nhà mạng chiết khấu với điều kiện sử dụng gói cước hàng tháng của nhà mạng. 

Sau khi mua với giá ưu đãi, một số người tìm cách báo mất và bán lại iPhone lock cho thương lái hoặc cửa hàng điện thoại ở Việt Nam. Do đó, việc bẻ khóa iPhone lock gây thiệt hại cho cả Apple lẫn nhà mạng.

Ngoài ra, Nhâm Hoàng Khang còn nổi tiếng nhờ tạo ra mBypass. Phần mềm này dùng để bẻ khóa những chiếc điện thoại trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ rõ ràng. Các iPhone bị vướng iCloud có thể là đồ trộm, do người dùng quên thiết lập tài khoản iCloud, hàng xách tay bị khóa iCloud hay điện thoại bị tráo linh kiện… Hành vi mở khóa iCloud thông qua mBypass cũng là hoạt động phi pháp.

Năm 2022, Nhâm Hoàng Khang trở thành cái tên nổi tiếng trên mạng xã hội do liên quan đến vấn đề sao kê tài khoản ngân hàng của một số cá nhân và quỹ từ thiện. Thời gian đó, Khang thừa nhận đã xâm nhập vào tài khoản Facebook mang tên "Đạo Diễn Hoa Hạ" và cung cấp thông tin cho một bên khác. 

Khang cũng đứng sau vụ đánh cắp thông tin 85 tài khoản và đăng tải hình ảnh lên trang web nội bộ của Báo điện tử VOV. Phía VOV xác định 85 tài khoản chỉ là tài khoản bình thường phục vụ cho hoạt động nội bộ, không ảnh hưởng đến website Báo điện tử VOV. Do không bị thiệt hại, các nạn nhân không tố cáo Khang.

Đọc thêm:  Nhâm Hoàng Khang lãnh án do hack sàn crypto

RELEVANT SERIES