SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhận định của nhà sáng lập Ethereum về AI

Vitalik Buterin - Nhà đồng sáng lập Ethereum cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà phát triển xác định lỗi code, từ đó giải quyết rủi ro kỹ thuật cho Ethereum.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Feb 19 2024
Updated Feb 20 2024
3 min read
thumbnail

Trong bài đăng trên X (Twitter) ngày 19/2, Buterin đã bày tỏ sự quan tâm đến AI. Ông cho rằng AI có thể hỗ trợ nhà phát triển kiểm tra code và tìm lỗi bảo mật trong hệ thống.

Buterin nhận định ứng dụng này có thể giúp cải thiện đáng kể bảo mật mạng lưới - vốn là một trong những vấn đề lớn nhất cần giải quyết của Ethereum.

“AI có thể hỗ trợ kiểm tra mã và tìm lỗi bảo mật mạng lưới. Đây là ứng dụng AI mà tôi cực kỳ quan tâm. Hiện lỗi code có lẽ là rủi ro kỹ thuật lớn nhất của Ethereum. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh bất kỳ công nghệ nào có thể thay đổi vấn đề trên”.
Vitalik Buterin - Nhà đồng sáng lập Ethereum.

Ngày 30/1, Buterin cũng đã từng đề cập đến mối liên hệ giữa tiền mã hóa và AI trong bài đăng blog. Theo đó, nhà sáng lập Ethereum tin rằng ứng dụng tiềm năng nhất của AI là giúp cho hệ thống hoạt động hiệu quả hơn ở quy mô nhỏ.

"Nếu kết hợp AI vào crypto, nhiều khả năng AI sẽ thay thế người tham gia. Từ đó, hệ thống có thể hoạt động hiệu quả hơn ở quy mô nhỏ. Theo tôi, đây là ứng dụng AI có tiềm năng hứa hẹn nhất và dễ triển khai nhất”.
Vitalik Buterin - Nhà đồng sáng lập Ethereum.

Trong bài đăng, Buterin cũng đề cập đến những rủi ro đi kèm nếu AI có thể can thiệp vào mã code. Theo đó, một trong những nguy cơ lớn nhất là việc sử dụng mô hình mã nguồn mở cho AI. Nhà sáng lập cho rằng hacker có thể lợi dụng lỗ hổng trên và tấn công mạng lưới thông qua phương thức Machine Learning.

Machine Learning (hay còn gọi là Học máy) là nhánh con của AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và hệ thống. Công nghệ này có thể giúp máy tính tự học hỏi và cải thiện hiệu suất của chúng dựa trên dữ liệu đã cung cấp.

blog vitalik buterin
Sự giao thoa giữa tiền mã hóa và AI. Nguồn: Vitalik ETH Limo.

Tin tức trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia phân tích nhận định sự kết hợp giữa AI và Web3 sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực crypto. Trong đó, chuyên gia phân tích Sandra Leow của Nansen cho rằng sự dung hòa giữa AI và Web3 sẽ tạo ra "thế hệ người dùng" mới trên blockchain mang tên tác nhân AI (AI agents).

Những thực thể này sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến như zero-knowledge để tự động hóa các tác vụ phức tạp trên blockchain, qua đó thúc đẩy sự phát triển và hiệu quả của crypto.

Đọc thêm: Bang Virginia Mỹ đề xuất tài trợ cho ủy ban crypto và AI

RELEVANT SERIES