SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhật Bản cho phép dự án gọi vốn bằng token

Nhật Bản chuẩn bị cho phép startup gọi vốn từ các quỹ đầu tư thông qua việc bán tài sản kỹ thuật số như crypto thay vì cổ phiếu.
Avatar
immihu.web3
Published Sep 16 2023
Updated Sep 17 2023
3 min read
thumbnail

Động thái này sẽ mở rộng phạm vi tài sản mà mối quan hệ hợp tác hữu hạn (limited partnership) có thể tiếp cận. Theo đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng phương thức đầu tư hạn chế để cùng nhau đầu tư vào các startup và giới hạn rủi ro ở số tiền nhất định. 

Trước đó, theo luật chứng khoán Nhật Bản, quan hệ đối tác hữu hạn chỉ có thể dựa trên các tàn sản thông thường như cổ phiếu, quyền chọn mua cổ phiếu hay token chứng khoán. Quy định mới sẽ cho phép bổ sung token và tài sản kỹ thuật số vào danh sách. 

Chính phủ dự định trình các sửa đổi pháp lý lên quốc hội sớm nhất có thể trong năm 2024. Khác với cổ phiếu truyền thống, token trên blockchain có thể được tạo ra nhanh chóng mà không cần thông qua công ty mô giới trung gian.

image
Nhật Bản mở rộng cửa sổ đầu tư vào startup. 

Các công ty công nghệ Web3 thường sử dụng phương pháp gọi vốn thông qua việc bán các tài sản kỹ thuật số. Trong năm 2022, các startup Web3 đã huy động được 1.5 tỷ USD, gấp 15 lần so với năm 2018, theo số liệu từ CB Insights. 

Mặc dù đã sụt giảm từ cuối năm 2022 do sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX, tình hình gọi vốn dường như đã chạm đáy vào quý đầu tiên năm 2023. Một số công ty Nhật Bản như HashPalette, đã huy động hàng triệu USD thông qua hoạt động bán token. 

Tuy nhiên, hạn chế về hợp tác hữu hạn đã ngăn cản các quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản và các nhà đầu tư tổ chức tham gia và thu lợi nhuận từ sự phát triển của các công ty Web3. Các startup thường phát hành token ở Singapore hoặc Dubai. Skyland Ventures của Nhật Bản đã phải đầu tư vào các token ở nước ngoài thông qua một công ty con ở Singapore. 

Các quỹ đầu tư mạo hiểm ủng hộ sự thay đổi này. Chính phủ quốc gia này cũng có kế hoạch gỡ bỏ giới hạn yêu cầu quỹ phải đầu tư hơn một nửa số vốn trong nước. Từ đó mở ra nhiều cơ hội đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong nước hơn. 

"Việc sửa đổi luật hợp tác hữu hạn là một trong những điều chúng tôi chờ đợi. Nhưng điều này dường như khó dẫn đến việc huy động vốn thông qua token tăng mạnh", B Dash Ventures cho biết. 

Đọc thêm: vitalik Buterin: “Hãy cân nhắc về độ cởi mở của Hong Kong với crypto"

RELEVANT SERIES