SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhật Bản lên kế hoạch giải quyết vấn đề pháp lý phát hành CBDC

Ngày 26/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã có cuộc họp chính thức đầu tiên với chính phủ nước này để thảo luận về việc phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 30 2024
Updated Feb 06 2024
2 min read
thumbnail

Theo đài truyền hình địa phương NHK, 2 bên đã thống nhất sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến việc phát hành đồng Yen kỹ thuật số vào mùa xuân năm 2024.

Tuy nhiên, cả BoJ và chính phủ đều chưa chính thức xác nhận kế hoạch ra mắt CBDC. Theo đó, các bên sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau "cuộc thảo luận toàn quốc" vào năm 2026 hoặc muộn hơn.

Trước đó, vào tháng 12/2023, phía BoJ đã nhận được báo cáo từ Bộ Tài chính, khuyến nghị ngân hàng nên đẩy mạnh việc phát hành đồng Yen kỹ thuật số.

image
BoJ và chính phủ đều chưa chính thức xác nhận kế hoạch ra mắt đồng CBDC này. Nguồn: CoinDesk.

Đến tháng 5/2023, Nhật Bản kết thúc thử nghiệm giai đoạn 2 đối với đồng CBDC. Đáng chú ý, quy trình này kéo dài trong một năm với sự tham gia của 100,000 công dân.

Sau đó, phía ngân hàng quyết định hợp tác cùng các ngân hàng tư nhân nhằm thử nghiệm hoạt động gửi và rút CBDC từ tài khoản. Đồng thời, các bên sẽ kiểm tra xem liệu đồng Yen kỹ thuật số này có thể hoạt động tốt mà không cần internet trong trường hợp khẩn cấp hay không.

Với cuộc thử nghiệm này, BOJ trở thành một trong những ngân hàng trung ương tiên phong xem xét, sử dụng CBDC như công cụ bổ trợ hoặc thay thế cho tiền mặt.

Tin tức trên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia/khu vực đang chạy đua thử nghiệm, phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Trong đó, Trung Quốc đã triển khai nghiên cứu và thực hành về tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Mặt khác, Hong Kong, Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Hàn Quốc đều đang nghiên cứu CBDC.

Đặc biệt, vào đầu tháng 1/2024, Ngân hàng Quốc gia Campuchia giới thiệu CBDC tại nước này vào cuối năm 2024.

Đọc thêm: Khối lượng giao dịch tháng của Solana lập đỉnh

RELEVANT SERIES