SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Hàng loạt sàn hỗ trợ TomoChain đổi thương hiệu; Paxos ra mắt stablecoin mới; Jupiter airdrop cho người dùng

Ngày 17/11, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm gần 60 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh 36,500 USD, giảm 2.7% trong ngày
Avatar
tranhtnn
Published Nov 17 2023
Updated Nov 18 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức 19.4%, Avalanche (AVAX) ở mức 16.7% và Fantom (FTM) ở mức 9.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Illuvium (ILV) ở mức -10.7%, Rollbit Coin (RLB) ở mức -9.4% và Solana (SOL) ở mức -8.1%.

crypto 17 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 63 (tham lam), giảm 7 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Paxos ra mắt stablecoin mới

Theo CoinDesk, Paxos dự định phát hành stablecoin được peg với USD. Công ty đã nhận giấy phép hoạt động từ Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS).

Ngày 15/11, Paxos Digital Singapore tiết lộ đã được MAS cho phép cung cấp dịch vụ theo Đạo luật Dịch vụ Thanh toán (PSA) trong khi chờ cơ quan phê duyệt hoàn toàn. Tháng 8, MAS đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý dành cho stablecoin, áp dụng cho mọi token neo giá với SGD hoặc bất kỳ loại tiền tệ nào thuộc nhóm G10. 

Sau khi nhận được giấy phép đầy đủ, Paxos sẽ hợp tác với các doanh nghiệp phát hành stablecoin. Đại diện Paxos tiết lộ họ là dự án duy nhất nhận giấy phép stablecoin từ cơ quan Singapore. Hiện Paxos chưa có tên hoặc chi tiết cụ thể cho stablecoin mới, ngoài việc token này có tỷ giá 1:1 với USD và được phát hành bởi thực thể Singapore mới của công ty.

Nhu cầu toàn cầu với USD chưa bao giờ mạnh hơn. Nhưng người tiêu dùng bên ngoài nước Mỹ khó có thể tiếp cận USD an toàn, tin cậy và được bảo vệ theo quy định.
Nhu cầu toàn cầu với USD chưa bao giờ mạnh hơn. Nhưng người tiêu dùng bên ngoài nước Mỹ khó có thể tiếp cận USD an toàn, tin cậy và được bảo vệ theo quy định.
Walter Hessert, Trưởng phòng Chiến lược của Paxos

Tại Mỹ, Paxos được biết đến qua 2 stablecoin USDP và BUSD. Tháng 8, ông lớn lĩnh vực thanh toán PayPal đã bắt tay với Paxos ra mắt stablecoin mang tên PYUSD. Hiện Paxos không còn mint thêm BUSD sau khi Sở Dịch vụ Tài chính New York ra lệnh ngừng phát hành stablecoin.

Cathie Wood nhắc đến Solana bên cạnh Bitcoin và Ethereum

Ngày 15/11, Cathie Wood, CEO của quỹ đầu tư Ark Invest, nhắc đến tiềm năng của mạng lưới Solana. Điều này khiến giá SOL dẫn đầu thị trường tiền mã hóa trong 24 giờ qua.

Theo buổi phỏng vấn trong chương trình của đài CNBC ngày 15/11, bà Cathie đề cập đến Solana như giải pháp cơ sở hạ tầng với mức chi phí rẻ và tốt độ nhanh hơn cả Ethereum. 

Solana đang làm rất tốt. Nếu bạn nhìn vào Ethereum, nó nhanh và rẻ hơn Bitcoin. Trong khi đó, Solana còn nhanh và tiết kiệm hơn nhiều so với Ethereum.
Cathie Wood, CEO của Ark Invest

Tính từ đầu năm 2023, giá SOL đã tăng  760% từ đáy 9 USD, hiện được giao dịch ở mức 65 USD (theo TradingView). Trong khi nhiều nhà phân tích dự đoán về đợt điều chỉnh sau giai đoạn dài hạn, giá SOL vẫn tiếp tục đạt đỉnh mới trong năm 2023. Đặc biệt, giá token của mạng lưới Layer 1 đã nhảy hơn 52% trong tuần vừa qua. 

Giá SOL đã sụt giảm nghiêm trọng từ tháng 11/2022 sau khi sàn giao dịch FTX phá sản. Tuy nhiên, đồng coin này đã phục hồi sau khi cựu CEO Sam Bankman-Fried bị kết tội và tuyên án. Trong khi đó, địa chỉ ví liên kết với sàn FTX, đang được quản lý bởi chủ nợ, nắm giữ 102 triệu USD SOL token. Dù vậy, giá SOL vẫn tiếp tục tăng trưởng. 

Một số nhà quan sát cho rằng FTX sẽ sớm thanh lý hoàn toàn số SOL hiện có, theo SponOnChain. 

Hàng loạt sàn hỗ trợ đổi thương hiệu TomoChain (TOMO) thành Viction (VIC)

Sau thông báo từ Binance, các sàn giao dịch khác như MEXC, Gate.io và Bitget cho biết sẽ hỗ trợ sự kiện đổi mới thương hiệu của TomoChain (TOMO) thành Viction (VIC)

Như Interlock đưa tin, Binance sẽ hỗ trợ chuyển đổi token TOMO (TomoChain) thành VIC (Viction) vào 10h30 ngày 20/11 (giờ Việt Nam). Các hoạt động nạp rút TOMO sẽ tạm ngưng cho đến khi có thông báo mới. 

Token TOMO trên nền tảng Binance sẽ được quy đổi thành VIC theo tỷ lệ 1:1. Đồng thời, sàn giao dịch sẽ hủy niêm yết tất cả cặp giao dịch TOMO (bao gồm TOMO/BTC, TOMO/TRY, TOMO/USDT) vào ngày 20/11 và thay thế bằng cặp VIC/BTC, VIC/TRY và VIC/USDT vào ngày 24/11. 

Đối với hoạt động margin, sàn giao dịch Binance sẽ hủy tất các lệnh và đóng vị thế của người dùng liên quan đến TOMO vào 13h ngày 16/11 (giờ Việt Nam).  Điều này sẽ khiến giá của đồng coin biến động mạnh khi lượng lớn thanh khoản bị rút đi trong thời gian ngắn. 

Tương tự, sàn giao dịch sẽ hủy niêm yết cặp TOMO/USDT và hủy tất cả cặp giao dịch liên quan vào 10h ngày 18/11 (giờ Việt Nam). TOMO token sẽ được thay đổi ticker thành VIC trên Bitget. Các hoạt động giao dịch sẽ được Bitget thông báo sau khi sự kiện đổi thương hiệu kết thúc. 

Singapore thí điểm CBDC

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) công bố thí điểm CBDC để thanh toán vào năm 2024. MAS cũng có kế hoạch thử nghiệm mã hóa các khoản nợ ngân hàng.

Ngày 16/11, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) tuyên bố sẽ thí điểm loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) để thanh toán vào năm 2024. Theo đó, các ngân hàng thương mại sẽ sử dụng CBDC để thanh toán trực tiếp.

mas
Trụ sở của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS). Ảnh: Reuters.

Đồng thời, thông báo tiết lộ rằng các thí điểm trong tương lai có thể sử dụng CBDC để thanh toán giao dịch chứng khoán xuyên biên giới. 

“Việc phát hành trực tiếp tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương để làm tài sản thanh toán chung là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của MAS kể từ năm 2016. Việc phát hành CBDC tạo điều kiện thuận lợi để thanh toán an toàn và hiệu quả".
Ravi Menon, Giám đốc Điều hành MAS

Thông báo từ ngân hàng trung ương Singapore là một phần của Orchid Blueprint. Kế hoạch này nêu rằng cơ sở hạ tầng sẽ được phát triển để tạo điều kiện thuận lợi cho thí điểm. Ngoài CBDC, Orchid Blueprint còn trình bày chi tiết các cách để mở rộng thử nghiệm, mã hóa khoản nợ ngân hàng. 

Sàn giao dịch Jupiter airdrop cho người dùng

Jupiter, sàn giao dịch phi tập trung trên Solona đã công bố airdrop cho những người dùng sớm của dự án. 4 tỷ token của Jupiter sẽ được phân phối theo 4 giai đoạn.

Ngày 16/11, Jupiter, sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất trên Solana đã công bố airdrop cho người dùng sớm. Lượng tiền mã hóa dành cho airdrop chiếm 40% trong tổng cung 10 tỷ token của dự án. Người dùng sẽ nhận airdrop theo 4 giai đoạn.

Theo thông báo của nhà sáng lập Jupiter có biệt danh Meow, trong tuần tới, 1 tỷ token sẽ được phân phối đến những người dùng đã giao dịch với khối lượng tối thiểu 1,000 USD trên nền tảng. Đây cũng là giai đoạn đầu tiên của đợt airdop từ Jupiter. 

jupiter airdrop
Giao diện của sàn giao dịch Jupiter. Ảnh: Chụp màn hình.

Dự án đã snapshot vào ngày 2/11, danh sách đủ điều kiện gồm 955,000 ví. Lượng token mà người dùng nhận được sẽ dựa trên khối lượng giao dịch. Bên cạnh đó, đội ngũ phát triển cho biết các vòng airdrop tiếp theo sẽ dành cho những người dùng mới.

Đọc thêm: CEO Ninety Eight làm rõ tầm quan trọng của VIC và C98

RELEVANT SERIES