SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sẽ còn nhiều vụ sập tương tự FTX trong năm 2023?

Ngôi sao Shark Tank, nhà đầu tư Kevin O'Leary cảnh báo các sàn giao dịch crypto nếu không được kiểm soát có thể tiếp tục sụp đổ như FTX. Nhiều cuộc khủng hoảng được dự đoán sắp xảy ra trong năm 2023.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 18 2023
Updated Dec 14 2023
4 min read
thumbnail

Trong buổi phỏng vấn với Kitco News Lin vào ngày 17/1, O'Leary (với gần 1 triệu lượt theo dõi trên Twitter) cho biết sự sụp đổ của FXT chỉ là mở đầu cho một chuỗi dài các “sàn giao dịch không được kiểm soát” có khả năng thất bại.

“Nếu bạn đang hỏi tôi liệu sẽ có một cuộc khủng hoảng khác xảy ra khiến dự án trở về con số 0 không? Chắc chắn rồi. 100% nó sẽ xảy ra, và nó sẽ tiếp tục xảy ra, lặp đi lặp lại”.

Theo O'Leary, các sàn giao dịch có nguy cơ sụp đổ là những sàn không kiểm toán thường xuyên, không được đăng ký và quản lý bởi ủy ban chứng khoán và không hoạt động theo các quy tắc tương tự như các sàn giao dịch và môi giới chứng khoán truyền thống.

“Tất cả các sàn giao dịch không được kiểm soát hiện đang có dòng tiền chảy ra rất lớn. Cá mập, các tay to trên thị trường đã nhận ra điểm bất thường từ vụ sập FTX và họ đã bắt đầu hành động". 

Sự sụp đổ của FTX vào tháng 11 đã thúc đẩy những lời kêu gọi gay gắt từ cộng đồng về tính minh bạch từ các sàn giao dịch crypto. Chỉ trong vài tuần, năm sàn giao dịch tập trung đã hoàn thành kiểm tra bằng chứng dự trữ và nhiều kế hoạch tương tự được đưa ra để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Tuy nhiên, theo quan sát của quan chức cấp cao từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), bằng chứng về khoản dự trữ không thể hiện rõ tình hình tài chính của công ty. Người này khuyên các nhà đầu tư “hết sức cảnh giác” và không nên tin tưởng 100% vào các sàn giao dịch tập trung.

Một số công ty kiểm toán (chẳng hạn như Mazars) dường như đã từ chối hỗ trợ các công ty crypto. Vào tháng 12, Mazars được cho là đã ngừng thực hiện kiểm toán bằng chứng dự trữ cho các công ty crypto (Binance, KuCoin, Crypto.com,...) hoàn toàn Đáng chú ý, hãng kiểm toán này còn xóa luôn website đăng tải báo cáo chứng thực tài sản.

Các công ty kiểm toán khác như công ty kiểm toán Armanino của FTX cũng thông báo ngừng làm việc với các sàn giao dịch crypto như OKX và Gate.io.

“Thành thật mà nói, bạn biết đấy, rất khó để tìm kiếm một công ty kiểm toán chấp nhận cung cấp dịch vụ liên quan đến crypto”, O'Leary nhận xét thêm.

Đầu tháng 1, theo The Street, tỷ phú Mark Cuban chia sẻ rằng giao dịch rửa tiền mã hoá trên các sàn giao dịch tập trung sẽ là nguyên nhân dẫn đến “vụ nổ” tiếp theo trong không gian crypto.

Theo báo cáo tháng 12 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER), có tới 70% khối lượng giao dịch trên các sàn không được kiểm soát là giao dịch thao túng giá.

Đầu tháng 12/2022, trong buổi phỏng vấn với CNBC, Kevin O'Leary đã tiết lộ mức lương trở thành người phát ngôn cho sàn FTX là 15 triệu USD. Tuy nhiên, khi FTX sụp đổ, 15 triệu USD này đã “không cánh mà bay".

Bất chấp những ồn ào, O'Leary cho biết ông đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư vào thị trường crypto, đặc biệt là Bitcoin.

“Gần đây tôi đã quay trở lại thị trường crypto. Bất cứ khi nào giá Bitcoin giảm xuống dưới 17,000 USD, tôi đều đầu tư thêm”.

Đọc thêm:  Ngân hàng Silvergate lỗ 1 tỷ USD hậu thảm họa FTX

RELEVANT SERIES