SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Tin đồn Magic Eden sắp airdrop cho người dùng; OKB giảm 50% trong 3 phút; Điều kiện nhận airdrop AltLayer

Ngày 24/1, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 6 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh ngưỡng 39,800 USD. Trong khi đó, Ethereum giảm hơn 3% về 2,245 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 24 2024
Updated Jan 24 2024
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Sui (SUI) ở mức 11.4%, Blur (BLUR) ở mức 10.5% và Aptos (APT) ở mức 9.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là ORDI (ORDI) ở mức -12.1%, Astar (ASTR) ở mức -9.9% và OKB (OKB) ở mức -9.6%.

crypto 24 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 50 (trung lập), giảm 5 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 24 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Magic Eden sẽ airdrop token cho người dùng?

Theo thông báo trên Twitter ngày 23/1, Magic Eden giới thiệu kế hoạch phi tập trung hóa "vì mục tiêu phổ cập NFT trên toàn cầu". Đồng thời, nền tảng sẽ công bố bộ mã nguồn (open source) và đóng góp tất cả giao thức giao dịch cũng như mint NFT cho Non-fungible DAO. 

Hiện chưa có nhiều thông tin về Non-Fungible DAO. Tài khoản X (trước đó là Twitter) của tổ chức vừa được tạo vào tháng 1/2024 với dòng giới thiệu "thúc đẩy các giao thức hỗ trợ tương lai của NFT". Trong dòng tweet đầu tiên, Non-Fungible DAO cho biết sẽ sở hữu công nghệ mã nguồn mở, bao gồm những hợp đồng thông minh được phát triển bởi Magic Eden trên Solana, Bitcoin, Ethereum và Polygon. 

Đồng thời, tổ chức cũng đề cập đến việc ra mắt token với tên gọi NFT. Holder token sẽ có thể bỏ phiếu trong hoạt động quản trị và sử dụng quỹ trong hệ sinh thái. Theo dự án, phần lớn NFT token sẽ được phân bổ cho cộng đồng, những người sử dụng giao thức được sở hữu bởi Non-Fungible DAO. Tuy nhiên, chưa có thông báo về thời gian và thông tin của token. 

NFT là token của Non-fungible DAO. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là động thái để Magic Eden có thể "yên ổn" phát hành token trên đất Mỹ. Theo tài khoản @sol_goldrush, việc triển khai Non-Fungible DAO sẽ giúp Magic Eden hợp thức hóa việc ra mắt token.

Giá bộ sưu tập Magic Ticket, đại diện cho Magic DAO, đã tăng hơn 100% trong 24h qua. Nhà đầu tư kỳ vọng rằng dự án sẽ airdrop token cho những người nắm giữ NFT này. Mặt khác, Magic Eden lại đề cập đến Diamond, hệ thống điểm thưởng được ra mắt vào 3 tháng trước, trong tweet gần đây nhất.

Nâng cấp Dencun có khả năng tác động đến nguồn cung Ethereum

Bản nâng cấp Dencun của Ethereum sẽ cho phép gửi các giao dịch trên Layer 2 đến mạng Ethereum thông qua blobspace. Đây là giải pháp thay thế cho cơ chế dữ liệu giao dịch hiện tại. Điều này sẽ thúc đẩy việc giảm mức sử dụng khí đốt và lượng ETF bị đốt có khả năng thấp hơn bình thường.  

"Dữ liệu giao dịch (transactional calldata) chiếm khoảng 90% chi phí mà layer 2 phải trả dưới dạng phí gas. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp Dencun, thay vì đăng dữ liệu thông qua calldata, các dự án layer 2 có thể sử dụng cơ chế blobspace với chi phí thấp hơn đáng kể” Nolan chia sẻ với The Block.

Theo đó, nhà nghiên cứu này cũng tiết lộ việc giảm lượng ETH bị đốt sẽ tác động đến sự tăng trưởng nguồn cung Ethereum. 

“Nhu cầu gas trên mạng Ethereum thúc đẩy cơ chế giảm phát ETH thông qua việc đốt gas. Điều này có thể làm giảm nguồn cung ETH trong lưu thông. Bản nâng cấp sẽ giúp giá gas ổn đỉnh ở mức thấp hơn".
Nolan - nhà nghiên cứu tại CoinShares

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh mục đích của nâng cấp Dencun là giảm phí gas cho người dùng. Đồng thời, sự kiện này được cho là giúp củng cố thị phần của Ethereum. 

Cosmos Hub từ chối đề xuất giảm lạm phát ATOM

Cộng đồng Cosmos đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất số 868, với các thay đổi quan trọng trong chính sách mạng lưới để giảm mức lạm phát tối thiểu từ 7% xuống còn 0% nếu 2 trên 3 lượng cung ATOM được stake.

Đề xuất này được Stakelab đưa ra nhằm giảm áp lực lạm phát cho ATOM token, trong bối cảnh lượng lớn token được stake. Bất chấp lợi ích được nêu ra, cộng đồng lo ngại việc cắt giảm tỷ lệ lạm phát có thể ảnh hưởng đến độ an ninh của mạng lưới. 

Đến ngày 23/1, hơn 46,8% validator đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất trên, 25% ủng hộ và 25.9% bỏ phiếu trắng. Trong đó, những validator không đồng ý bao gồm Everstake, Cosmostation, Chorus One, Allnodes, Stake.fish, Swish Staking, Forbole, Provalidator, Keplr... Mặt khác, Game, Informal, Stakecito, P2P, Polkachu, Pryzm, IrisNet, Leap... bỏ phiếu đồng thuận với đề xuất trên. 

Đề xuất này được đưa ra ngay sau đề xuất số 848, với việc đặt ra giới hạn lạm phát tối đa còn 10% từ mức 20% nhằm điều chỉnh tỷ lệ sinh ra token. 

Điều kiện nhận airdrop của AltLayer

Theo bài đăng trên X (Twitter) ngày 23/1, Altlayer- dự án thứ 45 trên Binance Launchpool sẽ airdrop 300,000,000 token ALT (tương đương 3% tổng cung) cho người dùng.

Theo đó, thời gian snapshot là ngày 17/01/2024. Người dùng có thể nhận airdrop từ ngày 25/1 đến hết ngày 25/2. Sau thời điểm này, dự án sẽ hoàn trả lượng ALT chưa được nhận vào kho bạc của dự án. 

Trong đợt airdrop này, AltLayer sẽ phân bổ token cho các đối tác cũng như những người nắm giữ NFT “OG Badge” và “Oh Ottie! collections”. Ngoài ra, những người tham gia chiến dịch Altitude - chuỗi nhiệm vụ testnet của AltLayer trên nền tảng Galxe cũng sẽ được nhận airdrop. 

Bên cạnh đó, nhà đầu tư từng restake trên EigenLayer và stake token Celestia (TIA) trên Celestia đủ điều kiện nhận token.

Trong bài blog, dự án khẳng định chỉ có ai nắm giữ NFT đang lưu thông trước thời hạn snapshot mới đủ điều kiện tham gia nhận token. Hiện bộ sưu tập OG Badge có 389 NFT đang lưu hành trên thị trường. Còn Oh Ottie! Collection có nguồn cung lưu hành là 1,768 NFT.

Đối với sự kiện trên Galxe, người dùng cần thực hiện ít nhất một giao dịch trên mainnet Ethereum trong vòng một năm qua (từ khối số 16107850 đến 18769911). Ngoài ra, AltLayer cũng sẽ loại bỏ các địa chỉ ví gian lận (Sybil groups) khỏi danh sách nhận airdrop.

Token OKB giảm 50%, sàn OKX bồi thường cho người dùng ảnh hưởng

Hàng loạt nhà đầu tư bị thanh lý lệnh đòn bẩy do giá OKB, token của sàn OKX giảm giá đột ngột. Phía sàn giao dịch công bố sẽ bồi thường cho những người dùng bị ảnh hưởng sau cú sập.

Chiều ngày 23/1, giá OKB, token của sàn giao dịch OKX đột ngột giảm 50% chỉ sau 3 phút. Hàng loạt nhà đầu tư bị thanh lý lệnh futures.

image
Token OKB giảm 50%, sàn OKX bồi thường cho người dùng ảnh hưởng.

Vài phút sau cú sập, OKB phục hồi từ mốc 25.17 USD lên 45.64 USD. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch 24h của token này tăng 2,100%, chạm mốc 79 triệu USD trong ngày 23/1.

Sàn giao dịch OKX xác nhận rằng công ty sẽ bồi thường cho người dùng những bị ảnh hưởng do cú sập giá của OKB, bao gồm cả các giao dịch trên blockchain.

 “OKX sẽ bồi thường đầy đủ cho người dùng bị tổn thất do đợt thanh lý, bao gồm cho vay, giao dịch ký quỹ và giao dịch chéo. Kế hoạch bồi thường cụ thể sẽ được công bố trong vòng 72h. Chúng tôi sẽ tối ưu hóa mức độ chênh lệch đòn bẩy giao ngay, các quy tắc kiểm soát rủi ro cho vay và cơ chế thanh lý để tránh những vấn đề tương tự tái diễn.”, OKX thông báo trên Twitter (hiện là X).

Trước vấn đề trên, Star Xu - Giám đốc Điều hành sàn OKX cho biết đội ngũ đang điều tra làm rõ sự biến động giá và sẽ thông báo cho cộng đồng sau khi nắm rõ vấn đề.

Đọc thêm: Aevo dự định mở rộng hệ sinh thái

RELEVANT SERIES