SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ordinals và BRC-20 đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi Bitcoin

Luke Dashjr - nhà phát triển Bitcoin Core cho biết Ordinals và BRC-20 sẽ không còn tồn tại trên Bitcoin nếu lỗ hổng trong Bitcoin Core được khắc phục.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 06 2023
Updated Dec 07 2023
2 min read
thumbnail

Trong bài đăng trên Twitter ngày 6/12, nhà phát triển Luke Dashjr cho biết Inscriptions - nội dung được khắc lên sats để tạo ra Bitcoin NFT đang khai thác lỗ hổng bảo mật trong Bitcoin Core để spam mạng lưới.

Bitcoin Core, phần mềm kiểm soát sổ cái và xác thực khối hợp lệ của Bitcoin, được sáng lập và duy trì hoạt động 5 vị lập trình viên. Một trong số đó chính là Luke Dashjr.

Theo Luke, kể từ năm 2013, Bitcoin Core cho phép người dùng có thể tự mình giới hạn kích thước của dữ liệu. Tuy nhiên, Inscriptions đã vượt qua giới hạn này bằng cách xáo trộn dữ liệu dưới dạng mã code.

Dù lỗi này đã được đội ngũ vá lại trong phiên bản Bitcoin Knots mới nhất, lỗ hổng vẫn có thể xuất hiện trở lại trong phiên bản v26. Vì vậy, phía lập trình đang cố gắng xóa lỗi trong bản v27 cập nhật vào năm tới. 

Điểm đáng chú ý là Ordinals và BRC-20 sẽ có khả năng dừng hoạt động sau khi lỗ hổng được khắc phục. Theo đó, người dùng trên X đã đặt câu hỏi liệu Ordinals và BRC-20 sẽ không còn tồn tại sau khi lỗ hổng trên được vá lại. Đáp lại, nhà phát triển đã bình luận "Chính xác. Đúng là như vậy".

Lời khẳng định của Luke đã khiến cộng đồng tranh cãi dữ dội. Shenyu, đồng sáng lập của f2pool, lên tiếng phản đối suy nghĩ và cách làm của đội ngũ Bitcoin Core.

"Bitcoin không phải là Ethereum. Các nhà phát triển không có toàn quyền ra quyết định". 
Shenyu, đồng sáng lập của f2pool, cho biết.

Giao thức Ordinals được nhà sáng lập Casey Rodarmor ra mắt vào tháng 1/2023. Theo đó, người dùng có thể khắc dữ liệu và NFT vào satoshi – mệnh giá nhỏ nhất của Bitcoin.

Gần đây, mạng Bitcoin thường xuyên xảy tình trạng tắc nghẽn mạng trong bối cảnh người dùng liên tục khắc (inscription) và đúc (mint) token BRC-20.

Theo mempool.space, tính đến tối ngày 6/12, hiện có hơn 277,000 giao dịch trên Bitcoin vẫn chưa được xác nhận. Đáng chú ý, phí giao dịch trung bình dao động từ 1.50 USD đến 18 USD.

phí giao dịch bitcoin
Phí giao dịch trên mạng Bitcoin bật tăng mạnh. Nguồn: mempool.space.

Đọc thêm: Tiến triển mới về Bitcoin spot ETF từ Grayscale

RELEVANT SERIES