SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Pakistan đàn áp crypto trong bối cảnh chính trị bất ổn

Chính phủ Pakistan tiếp tục đưa ra lập trường chống lại tiền mã hoá dù đứng trước nguy cơ khủng hoảng tài chính và tình hình chính trị bất ổn.
Avatar
quynhnt
Published May 19 2023
Updated May 19 2023
3 min read
thumbnail

Theo các hãng tin địa phương, Aisha Ghaus Pasha - Bộ trưởng Bộ Tài chính và Doanh thu cho biết tiền mã hoá sẽ không bao giờ được hợp pháp hóa ở Pakistan. Bộ trưởng cho biết lực lượng đặc nhiệm hoạt động tài chính (FATF) đưa ra điều kiện không được công nhận hợp pháp crypto để tránh lọt vào danh sách xám của cơ quan giám sát quốc tế. 

Ngoài ra, Pasha cũng tiết lộ Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP) và Bộ Công nghệ Thông tin đã được lệnh bắt đầu chính sách cấm tiền mã hoá. Vào tháng 1/2022, SBP tuyên bố họ có kế hoạch chống lại lĩnh vực này với quan điểm rõ ràng về ngành công nghiệp mới nổi. 

Trong khi đó, các ngân hàng ở Pakistan cũng thông báo cho khách hàng về việc giao dịch tiền mã hoá là bất hợp pháp, theo CoinDesk. 

"Theo hướng dẫn quy định từ Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP), mọi giao dịch ngoại hối (trực tiếp hoặc gián tiếp) bên ngoài Pakistan sang nước ngoài, giao dịch ký quỹ và bất kỳ ứng dụng thanh toán nào đều không được phép. Các khoản thanh toán này vốn đã rủi ro và bất hợp pháp", thông báo của một ngân hàng ở Pakistan cho biết.

Vào ngày 30/4, tờ báo Dawn của Pakistan đưa tin về việc các ngân hàng khu vực này đã cảnh báo khách hàng không sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng để giao dịch tiền mã hoá. Tuy nhiên, hãng tin cũng khẳng định crypto đang dần trở nên phổ biến tại quốc gia này với khối lượng giao dịch hàng năm lên tới 25 tỷ USD, theo Zeeshan Ahmed - Tổng giám đốc của Rain. Financial. 

Nỗ lực cấm tiền mã hoá diễn ra vào thời điểm bất ổn chính trị đối với Pakistan. Cựu Thủ tướng Imran Khan - người bị bắt vì cáo buộc tham nhũng vừa được tại ngoại cách đây vài ngày sau phán quyết của tòa án. Trong khi đó, đồng rupee của Pakistan đã giảm 3.3% xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với 300 USD Mỹ vào tuần trước, theo Bloomberg. 

Ngoài ra, theo CoinDesk, sự bất ổn chính trị và kinh tế đã khiến các nhà đầu tư tại khu vực chuyển tiền lương của họ thánh stablecoin như hàng rào chống lạm phát. 

Ali Farid Khwaja, Chủ tịch KTrade Securities và Giám đốc điều hành của BlockTech Pakistan nhận định mọi người lo sợ về tình trạng vỡ nợ của chính phủ, nhất là khi không thể đảm bảo hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Bên cạnh đó, nhà đầu tư crypto Bilal Bin Saqib cho biết giá trị của  đồng rupee Pakistan đã giảm không phanh 57.4% so với đồng USD trong năm qua.

Đọc thêm: Giới chức Mỹ bất đồng về dự luật stablecoin. 
 

RELEVANT SERIES