SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

PayPal sẽ ra mắt stablecoin

Gã khổng lồ thanh toán PayPal đang có kế hoạch phát hành stablecoin nhằm thúc đẩy tầm ảnh hưởng của công ty trong thị trường thanh toán kỹ thuật số.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 07 2023
Updated Aug 08 2023
4 min read
thumbnail

Theo Bloomberg, PayPal USD (PYUSD) được phát hành bởi Paxos Trust Co. trên Ethereum và được hỗ trợ hoàn toàn bằng tiền gửi USD, trái phiếu Kho bạc ngắn hạn và các khoản tương đương tiền mặt. PYUSD có giá được neo với đồng USD và sẽ được phân phối cho khách hàng của PayPal tại Mỹ.

Với PYUSD, CEO Dan Schulman đang tìm cách củng cố sự thống trị của PayPal trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số thông qua công nghệ hỗ trợ chuyển tiền ngay lập tức với chi phí thấp, không cần bên trung gian. 

Theo thời gian, đây sẽ là một phần của cơ sở hạ tầng thanh toán tổng thể 
Theo thời gian, đây sẽ là một phần của cơ sở hạ tầng thanh toán tổng thể 
Dan Schulman, CEO PayPal

Công ty tin rằng môi trường pháp lý đang “ngày càng rõ ràng hơn”. Ngoài ra, công ty nhận thấy công chúng đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với một loại stablecoin mới do mức độ tập trung của thị trường.

Theo CoinGecko, có khoảng 126 tỷ USD stablecoin đang được lưu hành, trong đó USDT của Tether chiếm áp đảo với 67.2% thị phần. Trong nhiều năm, vị trí thứ nhất và thứ 2 luôn lần lượt thuộc về USDT và USDC.

thị phần stablecoin
Thị phần các stablecoin hiện tại. Nguồn: DefiLlama.

Người dùng PYUSD có thể đổi stablecoin này thành USD và các loại tiền mã hóa khác trên mạng lưới PayPal. Sắp tới, PYUSD sẽ được sử dụng trong các giao dịch trên ứng dụng thanh toán Venmo của PayPal. Người dùng có thể gửi token của họ giữa PayPal và ví Venmo. Trong tương lai, công ty cũng có kế hoạch hỗ trợ chuyển token sang bên thứ 3 ngoài mạng lưới PayPal.

PayPal, có hơn 431 triệu tài khoản đang hoạt động trên toàn cầu, lần đầu tiên ra mắt dịch vụ tiền mã hóa vào năm 2020. Công ty cho phép người dùng mua, bán và thanh toán bằng một số token trên nền tảng.

Tuần trước, PayPal cho biết họ đã phải chi tiêu nhiều hơn trong quý II để trang trải các khoản vay, khiến cổ phiếu công ty lao dốc 12% trong một ngày. Để mở rộng cơ sở người dùng, PayPal đang nỗ lực đa dạng hóa các dịch vụ, bao gồm các khoản vay và chuyển tiền về vốn lưu động.

Ban đầu, PayPal dự định chủ yếu áp dụng PYUSD chủ yếu trong mảng crypto và Web3, chẳng hạn như giao dịch và thanh toán trong các ứng dụng game. Sau đó, stablecoin sẽ dần được áp dụng trong chuyển tiền và thanh toán.

pyusd trên paypal
PayPal sẽ cung cấp PYUSD cho người dùng Mỹ. Nguồn: PayPal.

Những người ủng hộ stablecoin tin rằng đây là phương tiện vượt trội giúp các doanh nghiệp triển khai dịch vụ thanh toán và chuyển tiền ngay lập tức với giá rẻ. Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) từ lâu đã có cái nhìn tiêu cực về stablecoin. Năm 2021, Chủ tịch FED Jerome Powel tuyên bố động lực chính để Mỹ phát hành CBDC là xoá bỏ cơ hội sử dụng tiền mã hóa và stablecoin trên đất Mỹ.

Ngoài ra, Paxos, đối tác phát hành PYUSD của PayPal, cũng là cái tên đáng chú ý. Tháng 2, Sở dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) đã yêu cầu Paxos ngừng phát hành stablecoin BUSD với lý do công ty này "không thể giám sát chặt chẽ mối quan hệ" với sàn giao dịch Binance

Paxos chịu sự giám sát của NYDFS và PYUSD sẽ là sản phẩm được quản lý tại bang New York. Mặt khác, từ tháng 6/2022, PayPal đã được cơ quan quản lý cấp giấy phép tiền mã hóa địa phương. Schulman cho biết PayPal đã tổ chức các cuộc thảo luận với các nhà quản lý và hoạch định chính sách Mỹ khi chuẩn bị giới thiệu PYUSD.

“Trong những cuộc trò chuyện này, mọi người đều cảm thấy thoải mái khi một tổ chức tài chính được tôn trọng, được quản lý tốt của Mỹ chuyển sang không gian stablecoin", Schulman nói với Bloomberg.

PayPal cho biết, từ tháng 9, Paxos sẽ xuất bản các báo cáo hàng tháng nêu chi tiết về tài sản hỗ trợ cho PYUSD. Paxos cũng sẽ công bố báo cáo kiểm toán tài sản dự trữ do bên thứ 3 thực hiện.

Đọc thêm: worldcoin bị cảnh sát Kenya đột kích nhà kho

RELEVANT SERIES