SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Worldcoin bị cảnh sát Kenya đột kích nhà kho

Theo CoinDesk, ngày 5/8, cảnh sát Kenya đã đột kích vào nhà kho của Worldcoin ở Nairobi và tịch thu một số tài liệu cùng máy móc.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 07 2023
Updated Aug 07 2023
3 min read
thumbnail

Đội cảnh sát sau đó đã mang tài liệu và máy móc đến trụ sở của Tổng cục Điều tra Hình sự để phân tích. Hãng truyền thông địa phương KahawaTungu tiết lộ cảnh sát đã nhận được lệnh khám xét văn phòng của Worldcoin dọc theo đường Mombasa. 

Bài viết của KahawaTungu cho thấy cuộc đột kích được thực hiện dưới sự giám sát của Immaculate Kassait, Ủy viên của Văn phòng Bảo vệ Dữ liệu (ODPC). Tuy nhiên, khi được CoinDesk liên hệ, đại diện ODPC cho hay họ không biết về lệnh khám xét này.

Thiết bị quét mống mắt đặt tại Nairobi
Thiết bị quét mống mắt đặt tại Nairobi, Kenya. Nguồn: KahawaTungu.

Kassait cho biết Tools for Humanity, công ty mẹ của Worldcoin, đã không tiết lộ ý định thực sự của mình trong quá trình đăng ký. Đội cảnh sát đã mang dữ liệu thu thập được ở nhà kho Worldcoin đến trụ sở của Tổng cục Điều tra Hình sự phân tích.

Worldcoin được đồng sáng lập bởi Sam Altman, CEO OpenAI. Dự án thiết lập danh tính kỹ thuật số cho người dùng bằng cách thu thập dữ liệu mống mắt của họ. Sau khi dự án ra mắt token vào tháng 7, người dùng có thể nhận airdrop 25 token WLD (khoảng 50 USD) khi quét mống mắt trên thiết bị Orb. 

Với chương trình airdrop token, dự án đã gây sốt ở nhiều quốc gia. Trong một đoạn video do Altman chia sẻ, nhiều người dân Nhật Bản đã xếp hàng dài chờ quét mống mắt để nhận WLD. Ngày 1/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Kenyatta (KICC), hàng trăm người Kenya cũng đã sẵn sàng cung cấp dữ liệu sinh trắc học cho Worlcoin.

Người dân Kenyan xếp hàng ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế Kenyatta
Người dân Kenyan xếp hàng ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế Kenyatta ngày 1/8. Nguồn: Nation Media Group.

Song song với sự quan tâm lớn là những lo ngại về rủi ro xâm phạm quyền riêng tư. Tuần trước, Bộ Nội vụ Kenya đã đình chỉ hoạt động của dự án trong nước. Eliud Owalo, Bộ trưởng Kinh tế Kỹ thuật số của Kenya cho biết ODPC đã liên hệ với Worldcoin từ tháng 4 và kết luận rằng hoạt động của dự án tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu Kenya. 

Tuy nhiên, vào cuối tuần, ODPC tiết lộ đã "phát hiện một số nguy cơ về tính hợp pháp" của dự án sau khi xem xét sơ bộ. Nhà chức trách Kenya quyết định sẽ cấm Worldcoin ở nước này cho đến khi họ đảm bảo dự án thực sự an toàn cho người dân địa phương. Ngoài Kenya, các cơ quan quản lý ở Anh, Pháp và Đức cũng đang điều tra dự án.

Hiện Worldcoin chưa phản hồi về vụ việc. Theo dữ liệu CoinGecko, giá token WLD gần như không thay đổi trong 24h qua và đang được giao dịch ở mức 2.06 USD.

Đọc thêm: coingecko cập nhật các loại tiền mã hoá bị SEC coi là chứng khoán

RELEVANT SERIES