SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tình hình PayPal stablecoin sau 3 tuần ra mắt

Việc gã khổng lồ thanh toán PayPal phát hành stablecoin được kỳ vọng sẽ mở rộng nhận thức của công chúng về tiền mã hóa và thúc đẩy thanh toán trên blockchain. Tuy nhiên, dữ liệu của công ty phân tích Nansen lại chưa cho thấy dấu hiệu tích cực.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 26 2023
Updated Aug 27 2023
4 min read
thumbnail

Theo báo cáo của Nansen, PYUSD (PayPal USD) không được nhiều người dùng chú ý ở giai đoạn đầu. Khoảng 90% PYUSD đang được lưu trữ trong ví của nhà phát hành stablecoin Paxos Trust.

Số token trên các sàn chiếm gần 7% tổng cung, chủ yếu nằm ở 3 sàn giao dịch Kraken, Gate.io và Crypto.com. Ngoài ra, không nhiều nhà đầu tư theo chiến thuật “smart money” sở hữu PYUSD. Smart money (dòng tiền thông minh) ám chỉ các nhà đầu tư tổ chức, quản lý thị trường, ngân hàng trung ương, quỹ và nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp

paypal stablecoin holder
Các ví nắm giữ PYUSD. Nguồn: Nansen.

Gã khổng lồ fintech PayPal hiện có hơn 350 triệu người dùng trên toàn thế giới, song chỉ một số ít sử dụng stablecoin của công ty hoặc lưu giữ stablecoin này trong 3 tuần đầu tiên. “Người dùng tiền mã hóa không có nhu cầu đối với PYUSD khi họ có các lựa chọn khác (có thể do PayPal nhắm đến phân khúc khách hàng khác)”, Nansen nhận xét. 

Các pool PYUSD/wETH và PYUSD/USDC trong các sàn giao dịch tập trung như Uniswap chứa ít hơn 50,000 token. Xem xét những nhà đầu tư cá nhân hàng đầu, Nansen nhận thấy mức độ quan tâm dành cho PYUSD ở mức độ trung bình. Holder lớn nhất không phải là sàn giao dịch hay hợp đồng của PYUSD. Theo Nansen, holder lớn nhất đã mua stablecoin sau khi bán 3 memecoin.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy ít hơn 10 chủ sở hữu, không bao gồm hợp đồng dự án hay sàn giao dịch, có số dư vượt quá 1,000 USD.

Ngày 7/8, PayPal bất ngờ thông báo ra mắt stablecoin nhằm thúc đẩy tầm ảnh hưởng của công ty trong thị trường thanh toán kỹ thuật số. Được neo giá với đồng USD, stablecoin PYUSD có nguồn hỗ trợ hoàn toàn bằng tiền gửi USD, trái phiếu Kho bạc ngắn hạn và các khoản tương đương tiền mặt. 

paypal stablecoin phục vụ người dùng mỹ
PYUSD bước đầu nhắm đến khách hàng Mỹ. Nguồn: PayPal.

Cùng với kỳ vọng, không ít người cũng tỏ ra lo ngại khi PYUSD được mint trên Ethereum. Jayendra Jog, đồng sáng lập blockchain Sei Network cho rằng nhà giao dịch sẽ phải tốn nhiều phí gas khi sử dụng PYUSD. Đầu tháng 5, phí gas trên Ethereum đã chạm mức cao nhất năm 2023 là 14 USD, đắt hơn gấp 50 lần trên BNB Chain.

Mặt khác, việc PayPal ra mắt PYUSD có thể sẽ kích hoạt cuộc đua giữa các nhà phát hành stablecoin. Khoảng giữa tháng 9 và tháng 10, Circle sẽ mở rộng hoạt động của USDC trên 6 blockchain mới, nâng số blockchain tương thích với USDC lên 15 mạng lưới.

Trong bài giới thiệu PYUSD, công ty tin rằng công chúng đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với một loại stablecoin mới do mức độ tập trung của thị trường. Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy vốn hóa thị trường của USDC vào khoảng 25 tỷ USD tại thời điểm viết bài, trong khi USDT (Tether) có hơn 82 tỷ USD vốn hóa thị trường. Ra mắt thị trường sau 3 tuần, PYUSD có vốn hóa khá khiêm tốn: hơn 42 triệu USD.

Tuy nhiên, Stani Kulechov, nhà sáng lập Aave cho rằng không nên quá tập trung vào số liệu về độ tiếp cận ở giai đoạn đầu. Thay vào đó, ông cho biết cộng đồng và dự án nên chú trọng tìm cách ứng dụng stablecoin ngoài đời thực.

Ông nhận định TVL và thanh khoản là cơ sở quan trọng cho mọi stablecoin. Tuy nhiên, ứng dụng của stablecoin sẽ không còn có ý nghĩa nếu tất cả những gì người dùng có thể làm là mint token và thêm thanh khoản cho chúng.

“DeFi đã giải quyết được vấn đề cung, vậy làm thế nào để tạo ra nhu cầu? Làm thế nào để bạn cung cấp lượng tiêu thụ mới là vấn đề thú vị”, Kulechov chia sẻ.

Đọc thêm: base chia sẻ 15% doanh thu cho Optimism

RELEVANT SERIES