SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đồng crypto quốc gia của Venezuela ngừng hoạt động

Theo Economic Times, đồng Petro (PTR) sẽ ngừng hoạt động vào ngày 15/1. Năm 2018, chính phủ Venezuela đã ra mắt Petro nhằm hạn chế các lệnh trừng phạt của Mỹ, song token này chưa được sử dụng rộng rãi.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 14 2024
Updated Jan 15 2024
2 min read
thumbnail

Thông tin đã được công bố trên website Petro do chính phủ điều hành. Tất cả ví tiền mã hóa trên nền tảng Patria, website duy nhất cho phép giao dịch Petro, sẽ ngừng hoạt động vào 15/1 tới. Ngoài ra, toàn bộ Petro sẽ được chuyển đổi thành bolivar, đồng nội tệ của Venezuela.

Tháng 2/2018, Venezuela thông báo phát hành Petro, đánh dấu đồng tiền kỹ thuật số quốc gia đầu tiên trên thế giới. Ban đầu, mỗi token có giá 60 USD và Venezuela dự định bán ra 2.3 tỷ USD. Nguyên nhân Petro ra đời là giá trị bolivar lúc bấy giờ bị giảm mạnh dưới áp lực từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

tổng thống venezuela
Nicolás Maduro, Tổng thống Venezuela, từng kỳ vọng đồng Petro có thể giải cứu kinh tế Venezuela. Nguồn: CBC.

Petro được bảo đảm bằng dự trữ dầu thô và kim loại quý của Venezuela, vốn là nước có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới. Dù vậy, đồng Petro không cho phép nhà đầu tư sở hữu cổ phần trong mỏ dầu của Venezuela.

Token này đã đạt được đầy đủ chức năng vào năm 2020 nhưng chưa bao giờ được giao dịch ở nước ngoài, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Maduro nhằm quảng bá Petro đến 10 quốc gia thành viên của Liên minh Bolivar.

Tuy nhiên, ngay chính người dân Venezuela cũng không thực sự hiểu cách Petro hoạt động, đồng thời token này bị một số cơ quan xếp hạng rủi ro là "lừa đảo". Tổng thống Maduro đã cố gắng hồi sinh Petro bằng cách ra lệnh cho các hãng hàng không bay từ Caracas sử dụng token khi thanh toán nhiên liệu và một số dịch vụ nhà nước như cấp hộ chiếu mới. 

Sau cùng, Petro vẫn bị giới hạn ở một số hoạt động nhà nước như nộp thuế hay nộp phạt giao thông. Trên Patria, Petro chủ yếu được chính phủ sử dụng để trợ cấp cho người dân, song người dùng chỉ có thể đổi Petro lấy bolivar thông qua hệ thống đấu giá.

Đọc thêm: BlackRock dự kiến được phê duyệt Bitcoin ETF 2 ngày tới

RELEVANT SERIES