SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Phí gas trên Avalanche chạm ngưỡng 14 triệu USD vì Inscription

Trong 5 ngày qua (từ ngày 14 đến 18/12), người dùng trên Avalanche đã chi gần 13.8 triệu USD phí gas để mint và khắc (inscribe) các token, NFT liên quan đến Inscription.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 18 2023
Updated Dec 19 2023
2 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ Dune Analytics, phí giao dịch hàng ngày cho hoạt động mint và di chuyển Inscription trên Avalanche đã tăng vọt lên mốc 5.6 triệu USD. 

Nói cách khác, trong 5 ngày qua (từ ngày 14 đến 18/12), người dùng trên Avalanche đã chi gần 13.8 triệu USD phí gas để đúc và khắc các token, NFT liên quan đến Inscription. Con số trên chiếm tới 70% phí giao dịch Inscription trên toàn bộ blockchain.

phí gas avalanche
Người dùng Avalanche đã chi hàng triệu USD phí gas cho việc mint và di chuyển các Inscription. Nguồn: Dune Analytics.

Hiện Avalanche xếp thứ 3 về số lượng giao dịch liên quan đến Inscription với 61 triệu giao dịch. Đứng thứ 1 là Polygon PoS với số lượng giao dịch lên tới 161 triệu giao dịch. BNB Chain ở vị trí thứ 2 với 77 triệu giao dịch. 

Những ngày gần đây, xu hướng Inscription dần nở rộ trở lại khi chuẩn token PRC-20 ra mắt trên mạng lưới Polygon. Theo đó, nhiều người dùng đã tham gia mint các token PRC-20, đặc biệt là POLS - đồng coin có tên gần giống với token thay thế MATIC.

PRC-20 là chuẩn token mới, có cơ chế tương tự với BRC-20 của Bitcoin Ordinals. Thông qua tiêu chuẩn này, người dùng sẽ “khắc” (inscription) dữ liệu nhằm lưu trữ thông tin vào khối. Inscription là nội dung được khắc lên sats để tạo ra Bitcoin NFT. Nói dễ hiểu hơn, người dùng có thể xem Inscription là NFT trên mạng lưới Bitcoin.

Đáng chú ý, vào ngày 17/11, nhiều nhà đầu tư đã chi gần 103 triệu MATIC (trị giá khoảng 86 triệu USD) phí gas để mint token PRC-20, đặc biệt là POLS (theo dữ liệu Dune Analytics).

Sau đó, cơn sốt Inscription dần lan rộng sang các blockchain khác như Fantom, BNB Chain, Avalanche. 

Cuối tháng 11, làn sóng Inscription cũng từng khiến số lượng giao dịch và phí gas trên Avalanche bật tăng. Khi đó, người dùng đã trả tổng cộng khoảng 1.5 triệu USD phí gas. 

Hiện giá token AVAX tiếp tục tăng nhẹ 3.6% và dao động quanh vùng 41 USD (theo CoinGecko).

giá avax
Giá token AVAX ghi nhận sáng 19/12. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: Quỹ Bitcoin ETF của BlackRock cập nhật mã chứng khoán

RELEVANT SERIES